Dẫu không nằm trong top 50 đội bóng mạnh nhất thế giới, Saudi Arabia đã ghi tên mình vào lịch sử 92 năm của World Cup bằng một chiến thắng gây sốc trong một thế trận phải lội ngược dòng trước đội bóng được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Đội bóng Trung Đông cũng chính thức chấm dứt chuỗi 36 trận bất bại của Argentina bằng chiến thắng 2-1 trên sân Lusail.

Sau trận thua Brazil hơn ba năm trước, chưa có một đội bóng nào khác đánh bại được Lionel Scaloni. Thế nhưng đó chưa phải là điều tuyệt vời nhất với Saudi Arabia ở trận đấu này. Đội bóng Trung Đông xứng đáng với sự tưởng thưởng của người hâm mộ bởi họ không hề chờ đợi đối phương áp đặt lối chơi và thậm chí còn thể hiện một màn trình diễn tràn đầy năng lượng, chủ động tấn công và làm rung chuyển giải đấu khi giành được trọn vẹn 3 điểm trước đối thủ xếp thứ ba thế giới.

Argentina rơi vào bẫy?

leftcenterrightdel
Saudi Arabia đã ghi tên mình vào lịch sử 92 năm của World Cup bằng một chiến thắng gây sốc.

Lẽ tự nhiên là người hâm mộ sẽ tập trung vào phân tích, chỉ trích đội bóng lớn hơn sau cú ngã ngựa mà quên đi ai là người đã lội ngược dòng. Nếu đội xếp thứ ba thế giới bị đè bẹp bởi một đội bóng chỉ xếp thứ 51 thì điều tất lẽ dĩ ngẫu là đội xếp thứ ba phải chịu búa rìu. Thế nhưng xin hãy dừng một phút và nhìn lại toàn cảnh câu chuyện. Argentina đã có thể chơi tốt hơn nhưng đây là trận đấu mà ở đó “nhạc trưởng” lại là Saudi Arabia, một trận đấu mà Argentina đã rơi vào bẫy của đội bóng Trung Đông. Saudi Arabia có thể để thua ở đâu đó, nhưng có một điều chắc chắn là họ đã chuẩn bị một kế hoạch chi tiết để có thể đánh bại Argentina. Một trong những chiến thuật quan trọng là: “Bắt chặt Messi”.

Saudi Arabia là một đội bóng đã dành thời gian cùng nhau trên sân tập nhiều đến độ nó khiến ngay cả những người quản lý các câu lạc bộ cũng phải ghen tị. Đội đã chơi 8 trận giao hữu trong hai tháng trước giải đấu. Bằng cách tăng cường luyện tập và thi đấu như vậy, huấn luyện viên Renard chuẩn bị cho đội quân của mình một thể lực sung mãn, có thể thực sự áp đặt lối chơi trong một trận chiến thể lực trước một hàng tiền vệ vượt trội như của Argentina. Saudi Arabia thậm chí còn đưa được bóng đến và duy trì sức ép lên khu vực cấm địa của đối phương. Khi cú sút của Al-Abed bị cản lại, chính Abed cùng bốn đồng đội của mình đã kịp thời có mặt để xử lý bóng bật ra. Cuối cùng, Al-Dawsari là người đã thành công trong khai thác đường bóng như vậy.

Đội áo trắng xanh rõ ràng đã không lường trước được cách tiếp cận này. Ba Lan và Mexico chắc chắn sẽ phải để tâm sau thất bại của Argentina. Trong những trận còn lại của bảng C, Saudi Arabia có thể sẽ tiếp tục bị đối thủ chọc thủng lưới trước, nhưng nếu họ đã có thể “bắt chết” Messi và lội ngược dòng thì công bằng mà nói họ cũng có thể làm được điều tương tự trong hai trận đấu còn lại.

Argentina vẫn dựa quá nhiều vào Messi?

Câu chuyện về một Messi “gánh team” của World Cup 2018 có vẻ như đã lặp lại trong trận mở màn của La Albiceleste tại vòng chung kết lần này. Trước khi trận đấu diễn ra, người ta có thể cho rằng Scaloni đã thay đổi Argentina. Đội bóng không còn mong manh mà đã lột xác thành một đội hình mạnh mẽ với các cầu thủ xuất sắc tầm cỡ thế giới. Ở một góc độ nào đó, người ta hoàn toàn vẫn tin vào điều này trong thế trận hôm nay trên sân Lusail nơi Saudi Arabia chỉ thực sự có ba cú sút đáng kể còn Messi thì đã có những khoảnh khắc tỏa sáng và thực hiện thành công quả phạt đền. Chỉ có điều là trong ba cú sút của Saudi Arabia thì có tới hai cú đã thành bàn. Mọi thứ nhanh chóng sụp đổ!

leftcenterrightdel

Muốn đi tiếp, Argentina sẽ phải làm nhiều hơn thay vì quá phụ thuộc vào một ngôi sao. Ảnh: Getty Images 

Điều đáng nói là những gì đã xảy ra sau hai bàn thua chóng vánh đó. Messi choáng váng và dường như rơi vào trạng thái hôn mê. Tệ hơn nữa là trạng thái “độc hại” này dường như “ngấm” sang cả đội. Messi đã không còn nắm bắt được trận đấu nữa. Cả Angel Di Maria, Martinez hay De Paul cũng vậy. Tất cả các cầu thủ nổi danh này đều có phẩm chất và đủ khả năng để nắm bắt lại trận đấu sau cú sốc, nhưng ngày hôm nay người hâm mộ đã thấy rất ít phẩm chất đó ở họ. 

Phát biểu sau trận đấu, Messi đau đớn: “Chúng tôi đã có rất nhiều cơ hội, đã bị việt vị nhiều lần. Sai lầm của chúng tôi là quá nôn nóng và đẩy quá nhanh tốc độ trận đấu... và rồi chúng tôi đã mất tuyến giữa... Chúng tôi không muốn bắt đầu giải đấu theo cái cách như thế này... Chẳng có lý do nào có thể biện minh cho kết quả hôm nay và giờ là lúc phải tập trung sức mạnh và đoàn kết của cả đội. Chúng tôi phải đoàn kết hơn bao giờ hết và phải bình tâm trở lại”. Dù sao thì Messi và một hàng thủ chắc chắn đã giúp đưa đội tuyển Argentina vào tới vòng chung kết và dẫu kết quả hôm nay có ra sao thì Argentina vẫn có thể trở lại vị trí đầu bảng trừ khi Saudi Arabia tiếp tục duy trì phong độ này ở các trận còn lại. Thế nhưng, để làm được điều đó La Albiceleste sẽ phải làm nhiều hơn thay vì quá phụ thuộc vào một ngôi sao.

Còn quá sớm để cho rằng “trời đã sập” và cú ngã ngựa của Argentina là một trong những cú sốc lớn nhất của World Cup, nhưng ít ai tránh được cảm giác tương tự như khi chứng kiến chiến thắng của Mỹ trước Anh năm 1950 hay thất bại của Italy trước Triều Tiên 16 năm sau đó... 

HỮU DƯƠNG (tổng hợp)