Tại Ligue 1, khi Messi vẫn đang trong những ngày hội ăn mừng chiếc cúp thế giới tại quê nhà, còn Neymar dính án treo giò thì Mbappe trở nên đơn độc và Paris Saint Germain chịu phơi áo trước Lens. Tại Serie A, khi Napoli đang băng băng mạch bất bại thì World Cup diễn ra để khi trở lại họ đã nhận trận thua đầu tiên trong mùa giải trên sân Inter Milan...

Những cú sốc tại Ngoại hạng Anh còn nhiều hơn thế. Nhà đương kim vô địch Manchester City bị đội tốp dưới Everton cầm hòa để cuộc bám đuổi ngôi đầu bảng với Arsenal thêm khó khăn. Haaland vẫn hay, vẫn ghi bàn nhưng đồng đội không đồng bộ. Chelsea đầy tham vọng không thể thắng đội mới lên hạng Nottingham. Liverpool thậm chí còn thua thảm Brentford 1-3. Tiếp đó là nạn chấn thương lan rộng nên dù đã dốc sức trên sân nhà song Chelsea vẫn chịu đo ván trước Manchester City...

leftcenterrightdel
Argentina nhân đôi cách biệt với pha độc diễn của Alvarez. (Ảnh: Reuters). 

Hệ lụy World Cup “trái mùa” tác động tiêu cực đến các CLB lớn từ những góc độ nào? Thứ nhất là hao mòn thể lực, chấn thương và tâm lý. Nếu sự chuẩn bị cho cúp thế giới vốn đã quá cập rập với khoảng một tuần thì việc giải quốc nội trở lại cũng chỉ một tuần sau đó lại càng vắt kiệt thể lực của các cầu thủ.

Các CLB càng lớn càng có nhiều cầu thủ chơi trong các đội tuyển quốc gia nên việc hồi phục càng khó khăn. Thứ hai là sự lạc nhịp, chệch choạc do thay đổi lối chơi và đồng đội từ đội tuyển và CLB. Thứ ba, riêng với Ngoại hạng Anh, lịch thi đấu ken dày đã được xem là “hành xác”. Trong dịp cuối năm-đầu năm với nhịp độ ba, thậm chí hai ngày một trận càng làm “hội chứng hậu World Cup” thêm nặng nề.

Hãy nhớ đến hành động giật phăng chiếc mặt nạ bảo vệ mặt của Son Heung-min tại World Cup 2022. Nó làm anh vướng víu, khó quan sát. Trong trận gặp Aston Villa mới đây, hành động giật mặt nạ của anh còn mạnh mẽ hơn. Anh giận dữ quăng ra ngoài sân như thể chính vật bảo vệ cần thiết ấy đã cản trở phong độ của anh và làm Tottenham thua trắng 0-2.

Điều thú vị là đến trận gặp Crystal Palace mới nhất, siêu sao người Hàn Quốc cũng lại giật mặt nạ, nhưng lần này là mừng chiến thắng. Harry Kane vượt qua nỗi ám ảnh đá hỏng phạt đền tại World Cup, đã nổ súng đến hai lần và Son khóa sổ bằng bàn thắng cho riêng mình để “Gà trống” cất tiếng gáy vang động 4-0.

Mạch thắng đã trở lại, song với một trận hòa, một trận thua, Tottenham đã tụt xuống vị trí thứ 5. Thắng đậm Crystal Palace báo hiệu Tottenham sẽ nhanh chóng trở lại?

Chẳng có gì chắc chắn. Chính huấn luyện viên Conte đã khó chịu trước luồng dư luận chỉ trích ông cùng đội bóng sau hai trận chơi tệ. Ông cho rằng mọi người đã đòi hỏi quá cao. Đội hình ông có trong tay vốn không đủ mạnh, mùa trước vào được tốp 4, vượt trên Arsenal đã là tột đỉnh (?)

Ông nói vậy có phần để nài ép ngài chủ tịch Daniel Levy vung tiền mua sắm. Song thực tế, so với các đại gia khác, rõ ràng chất lượng cầu thủ Tottenham nhiều phần thua sút. Arsenal, Manchester United đang lên. Liverpool dần trở lại. Ấy là chưa kể các thiếu gia Newcastle, Brentford, Brighton, Fulham chẳng e ngại ai và các đội tốp dưới không bao giờ cam phận.

Ngoại hạng Anh vốn giàu sức cạnh tranh là vậy. May cho các ông lớn là quãng nghỉ ngắn đầu năm đã tới và "phiên chợ" đông đã mở để phục hồi, mua sắm. Dù thế nào, trật tự tốp đầu cũng sẽ có xáo trộn. 

THƯỜNG NGUYỄN