Ngoài các vở nhạc kịch thuần Việt được các đơn vị nghệ thuật đầu tư sản xuất, thì những vở nhạc kịch nổi tiếng chuẩn mực của sân khấu Broadway (Mỹ) được mua bản quyền, công nghệ sản xuất mang lại luồng gió mới, sôi động trên sân khấu Thủ đô; dấu ấn đặc biệt trong các vở nhạc kịch này chính là ê-kíp sáng tạo, biểu diễn hầu hết được thực hiện bởi người Việt Nam.
Lần thứ hai biểu diễn vở nhạc kịch “Shrek” tại Hà Nội, ê-kíp và diễn viên vở nhạc kịch nhận được những lời khen, động viên đến từ các nghệ sĩ, ca sĩ công tác trong lĩnh vực nghệ thuật. Trên một sân khấu lớn của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình các tối 2 và 3-8 vừa qua, cùng hội trường với sức chứa 3.000 khán giả, các diễn viên và ê-kíp nhạc kịch “Shrek” đã thăng hoa và tạo nên những phần trình diễn mãn nhãn, để lại ấn tượng không chỉ với khán giả mà còn với cả các nghệ sĩ đang công tác trong lĩnh vực nghệ thuật, đồng thời mong chờ vào tương lai nơi nghệ thuật nhạc kịch trở nên phổ biến trong đời sống văn hóa tinh thần.
|
|
Nhạc kịch “Shrek” với những trang phục thần tiên gắn với thiên nhiên thu hút khán giả trẻ.
|
Nghệ sĩ Phương Lê (Nhà hát Kịch Hà Nội) chia sẻ: “Tôi công tác ở lĩnh vực sân khấu hơn 20 năm, từng đi nước ngoài và đã được xem các vở như “Vua Lear”, “Lion King”... Nhưng giữa sân khấu của Thủ đô, tôi rất bất ngờ với một ê-kíp dàn dựng công phu từ âm nhạc, diễn viên cho đến sân khấu. Tôi được biết hầu hết các bạn diễn viên tham gia biểu diễn trong nhạc kịch “Shrek” là học sinh, sinh viên đang học tại các trường của Hà Nội. Rất ít bạn là diễn viên chuyên nghiệp nhưng lại diễn một vở nhạc kịch theo chuẩn nhạc kịch Broadway quả là ấn tượng và cảm phục. Đây là dự án nghệ thuật của tư nhân, nhưng từ hình mẫu này, tôi hy vọng sẽ có nhiều đơn vị nghệ thuật của Hà Nội cùng các nghệ sĩ bắt tay để dàn dựng các tác phẩm nhạc kịch chuyên nghiệp, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả”.
Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam bày tỏ: “Tôi thực sự ấn tượng với những diễn viên của vở nhạc kịch, xem họ diễn thấy được họ đang truyền tải niềm đam mê của mình như thế nào. Chắc chắn sự đam mê của họ sẽ thổi luồng gió mới để nhạc kịch trong tương lai gần của Việt Nam sẽ phát triển mạnh và đầy hứa hẹn”.
Vở nhạc kịch bắt đầu với hình ảnh vùng đầm lầy, nơi mà cậu bé Shrek 7 tuổi được cho ra ở riêng một mình. Đầm lầy cũng chính là nơi mà các nhân vật cổ tích bị gã bạo chúa Farquaad của Vương quốc Duloc trục xuất lưu đày tới. Không gian cổ tích của câu chuyện hoạt hình thân thuộc với tuổi thơ cứ thế mở ra một cách cuốn hút.
“Shrek” không phải là vở diễn đầu tiên được mang về Việt Nam sau khi mua bản quyền. Trước đó, Công ty TNHH Pacific Ocean Partners và Australian Institute of Music đã phối hợp cùng Nhà hát Kịch Việt Nam để mang “Alice ở xứ sở diệu kỳ” tới Nhà hát Lớn Hà Nội. Mặc dù vậy, vở này cũng chỉ được biểu diễn ít buổi. Với “Shrek”, kỳ vọng của nhà sản xuất The YOUniverse cao hơn.
Bà Thanh Lê, Giám đốc của The YOUniverse cho biết, không chỉ ở Hà Nội mà vào mùa hè tới (năm 2025), “Shrek” sẽ tới cả Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang... “Từ việc đưa những vở nhạc kịch như thế này về Việt Nam, chúng tôi thực sự mong muốn một ngày không xa có thể đem các diễn viên Việt Nam, những vở nhạc kịch của Việt Nam ra thế giới”, bà Thanh Lê cho hay.
Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.