Với sự dẫn dắt tận tâm từ NSƯT Vũ Lân, Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tại Đắk Lắk, người nghệ sĩ giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc về văn hóa Tây Nguyên, gần 30 học viên không chỉ được biết đến những động tác, vũ điệu cơ bản như múa xoang, múa cồng chiêng, các điệu múa nghi lễ, múa sinh hoạt của các dân tộc anh em tại Tây Nguyên như Ê Đê, Gia Rai, Ba Na, M’Nông, Xơ Đăng... mà còn hiểu sâu vào bối cảnh văn hóa, tín ngưỡng, ý nghĩa triết lý của từng vũ điệu.

 Các học viên trình diễn nghi thức mời rượu của người Êđê.

“Múa dân gian Tây Nguyên không chỉ là những động tác cơ thể, mà là ngôn ngữ của linh hồn, là cách người Tây Nguyên giao tiếp với thần linh, với núi rừng. Mỗi nhịp điệu, mỗi vòng xoang đều chứa đựng câu chuyện về cuộc sống, về mùa màng, về lễ hội", NSƯT Vũ Lân chia sẻ.

Học viên được thực hành chi tiết, tỉ mỉ từ cách lấy hơi, cách đi đứng, cách thể hiện cảm xúc cho đến việc sử dụng đạo cụ truyền thống như khăn, gùi, cồng chiêng...Sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giữa truyền dạy của nghệ nhân và phân tích của biên đạo chuyên nghiệp đã tạo nên một môi trường học tập sinh động, hiệu quả.

Một điểm nhấn đặc biệt của lớp tập huấn lần này là chuyên đề về phương pháp sáng tạo và biên đạo múa trên nền chất liệu dân gian. Giảng viên đã định hướng cho học viên cách khai thác kho tàng múa cổ truyền một cách có chọn lọc, tinh tế, để tạo ra những tác phẩm mới mẻ nhưng vẫn giữ được “hồn cốt” của Tây Nguyên. Đây là một thách thức lớn, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có sự am hiểu sâu rộng và lòng trân trọng tuyệt đối đối với văn hóa dân tộc.

 NSƯT Vũ Lân (ở giữa) cùng các học viên biểu diễn điệu múa truyền thống của người Êđê.

Nhiều học viên bày tỏ sự hào hứng khi được tiếp cận với phương pháp biên đạo hiện đại trên nền tảng truyền thống. H’Huyền Byă, học viên của lớp tâm sự: “Trước đây, tôi thường băn khoăn làm sao để đưa múa dân gian lên sân khấu mà không bị cũ kỹ. Lớp tập huấn đã giúp tôi tìm ra câu trả lời, đó là phải hiểu sâu về văn hóa, từ đó mới có thể sáng tạo một cách có trách nhiệm và thăng hoa.”

Ngoài ra, lớp tập huấn còn là dịp để các văn nghệ sĩ địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo nên một cộng đồng gắn kết, cùng chung tay bảo tồn và phát triển nghệ thuật múa dân gian Tây Nguyên. Bà H’Yam Buôn Krông, Chủ nhiệm HTX Dệt thổ cẩm Tơng Bông cho biết: Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại, việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống luôn là một nhiệm vụ cấp thiết. Lớp tập huấn thực sự là một hoạt động bảo tồn, phát triển văn hóa rất thiết thực và hiệu quả.

Nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Lớp tập huấn múa dân gian Tây Nguyên cho biết: Trong bối cảnh nhiều giá trị văn hóa đang đứng trước nguy cơ mai một hoặc bị cải biên tùy tiện, việc trang bị kiến thức nền tảng vững chắc và định hướng nghệ thuật đúng đắn cho đội ngũ làm công tác văn hóa là vô cùng cần thiết.

 Ban tổ chức và các học viên lớp tập huấn múa dân gian Tây Nguyên năm 2025.

Kết thúc lớp tập huấn, mỗi học viên không chỉ mang theo những kiến thức và kỹ năng quý báu, mà còn mang theo ngọn lửa đam mê và ý chí cống hiến. Họ chính là những hạt nhân văn hóa quan trọng, những người sẽ tiếp tục truyền dạy, lan tỏa vẻ đẹp của múa dân gian Tây Nguyên đến thế hệ trẻ và công chúng.

Tin, ảnh: THÚY AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.