Tọa đàm là hoạt động thuộc chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai” nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1-5-2017/1-5-2024).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh tọa đàm.

Là một nhà văn thuộc thế hệ đã tạo được dấu ấn trong lòng độc giả với tiểu thuyết “Như Sơ”, Việt Chi chia sẻ, các tác giả trẻ luôn nỗ lực không ngừng trong quá trình sáng tạo, khám phá nhiều thể loại khác nhau và đầu tư công sức nghiên cứu kỹ lưỡng các nguồn tư liệu để đem lại những tác phẩm chất lượng nhất. Đồng thời, việc giữ sự kết nối, tương tác với độc giả cũng rất được chú trọng, thông qua các hoạt động như mini game, các bài chia sẻ về tác phẩm hay quá trình thu thập tư liệu…

Trong hai năm trở lại đây, các tác giả văn chương ở độ tuổi dưới 25 xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều tác giả trong số ấy là những tác giả mới, nhưng rất thành công khi phát hành các tác phẩm đầu tay với số lượng hàng nghìn thậm chí hàng vạn bản in. Điều này đã cho thấy nỗ lực đầu tư chất xám, tinh thần, trí tuệ vào văn chương cùng các hoạt động truyền thông, để trở thành những nhà văn của thế hệ thanh thiếu niên mới; họ đã tham gia vào hoạt động quảng bá, nâng cao văn hóa đọc cho thế hệ trẻ.

leftcenterrightdel
Tọa đàm thu hút nhiều độc giả. 

Theo các chuyên gia nhận định, lứa tuổi đọc sách văn học dã sử, trinh thám… ngày càng được trẻ hóa. Các tác phẩm văn học trẻ Việt Nam đang có một lực lượng độc giả trẻ đông đảo là học sinh. Điều quan trọng, các tác giả và độc giả ấy ở cùng hoặc gần lứa tuổi, họ chia sẻ chung một câu chuyện, một quan điểm, một ngôn ngữ.

Tiểu thuyết “Như Sơ” được lấy cảm hứng từ cuộc hôn nhân của Chiêu Minh đại vương Trần Quang Khải và Công chúa Phụng Dương. Tên gọi “Như Sơ” được tác giả Việt Chi lấy cảm hứng từ câu thơ Trần Quang Khải đặt vào tay Phụng Dương công chúa trước lúc bà lâm chung: “Lai sinh chi nhật, nguyện vi phu phụ như sơ” (kiếp sau xin được làm vợ chồng như xưa).

THANH HẢI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.