Nhà nghiên cứu, nghệ sĩ Vũ Hiệp sinh năm 1982 tại Hải Dương (nay là Hải Phòng), tốt nghiệp ngành kiến trúc Trường Đại học Kiến trúc-Xây dựng Saint Peterburg (Liên bang Nga); hiện là giảng viên tại Trường Đại học Giao thông vận tải; nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sách đã xuất bản: "Tinh thần khai phóng của nghệ thuật" (2015), "Đô thị Việt Nam-góc nhìn từ những nơi chốn" (2016), "Các cấu trúc tinh thần của nghệ thuật" (2018), "Sự kiến tạo các nền nghệ thuật" (2022), “Tiếng dội của hình” (2015).

Các tác phẩm của nhà nghiên cứu Vũ Hiệp đã được tặng Giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2017 (giải Đồng), năm 2019 (giải Bạc), năm 2021 (giải Đồng); Giải B Giải thưởng Sách quốc gia năm 2019; tặng thưởng mức A Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương năm 2020...

 Nhà nghiên cứu, nghệ sĩ Vũ Hiệp.

Anh đã có triển lãm mỹ thuật cá nhân đầu tiên là “Biến tượng” (2023) tại Hà Nội. Anh cũng tham gia các triển lãm mỹ thuật nhóm tổ chức tại Saint Petersburg và Hà Nội.

Triển lãm “Dẫn tượng” quy tụ 29 sáng tác mới của nghệ sĩ Vũ Hiệp với 9 tượng, 20 bức tranh. Nếu triển lãm đầu tay “Biến tượng” ghi nhận giai đoạn nghệ sĩ khai phá khả năng chuyển hóa những hình tượng quen thuộc (con người, động vật, đồ vật, cây trái...) bằng những tiếp cận đan xen triết học, khoa học và nghệ thuật, thì “Dẫn tượng” đánh dấu bước đi tiếp theo - nơi hệ hình tượng do chính nghệ sĩ kiến tạo được định hình rõ nét, cô đọng, và dường như đã trở thành lực lượng dẫn dắt cho thực hành sáng tạo.

 Quang cảnh khai mạc triển lãm.

Ở giai đoạn này, con mắt của Vũ Hiệp đã xâm nhập vào cấu trúc bên trong của sự vật. Lực sáng tạo được phát tỏa thay vì nhào nặn. Trong tiến trình vận động đó, các hình tượng dần trở thành những hiện diện độc lập, tự sinh trưởng theo ngôn ngữ và trật tự riêng, trở thành “Leitfigur” - một khái niệm được giám tuyển Hương Mi Lê đưa ra trên nền tảng leitmotif vốn gắn liền với âm nhạc. “Leit” có nghĩa là dẫn dắt, và “figur” là hình tượng - những “dẫn tượng” khiến tổng thể nghệ thuật của Vũ Hiệp nhất quán nhưng luôn mở ra những khả thể mới.

Những khả thể này xuất hiện như những hình ảnh của thế giới được tâm trí con người "lọc" thành hiện tượng - nhưng, đồng thời, chúng cũng muốn vươn tới bản thể tự thân của sự vật - điều ta biết là có đó, nhưng không thể trực tiếp nhận thức.

Triển lãm bao gồm tác phẩm hội họa và điêu khắc, mở rộng các hình tượng từ bề mặt hai chiều sang không gian ba chiều, nơi chúng tiếp tục bộc lộ năng lực tự chuyển hóa và sinh sôi. Tổng thể triển lãm được hoàn thiện theo cấu trúc mang tính biệt vị dưới bàn tay giám tuyển, nhấn mạnh năng lực tự thân của hệ hình tượng mà nghệ sĩ đã bồi đắp, cũng như khả năng mở rộng và tương tác một cách tự nhiên trong không gian.

Công chúng tham quan triển lãm mỹ thuật “Dẫn tượng” của nghệ sĩ Vũ Hiệp.

Vũ Hiệp chia sẻ: “Cảm hứng là khởi đầu, tri thức phát triển ý tưởng, và đến một lúc nào đó thì tự thân tác phẩm sẽ tiếp tục hành trình. Sáng tạo của người nghệ sĩ giống như khoảnh khắc gieo hạt; còn tác phẩm thành cây, bởi trong nó có sự dẫn dắt từ một tiếng gọi vượt ngoài ý chí”.

Triển lãm diễn ra đến ngày 6-1-2026 tại Khoái Gallery, 20/275 Âu Cơ, phường Tây Hồ, Hà Nội.