Chương trình do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) tổ chức, là hoạt động ý nghĩa chào mừng 9 năm Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10-11-2016 / 10-11-2025), hướng tới Chương trình xét chọn “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”, Diễn đàn Quốc gia thường niên chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam - Định hình tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới” năm 2025.

Tại tọa đàm, các đại biểu cho rằng, văn hóa là gốc rễ của kinh doanh, là linh hồn của thương hiệu và là sức mạnh mềm của quốc gia. Trong kỷ nguyên hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam không thể chỉ lớn mạnh bằng vốn và công nghệ, mà phải trường tồn bằng văn hóa - giá trị làm nên bản lĩnh và nhân cách của dân tộc.

Các diễn giả tại Tọa đàm “Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025”.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HUTC khẳng định, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, đồng thời là “sứ giả kết nối các nền văn hóa”. Theo ông, những người làm du lịch không chỉ mang trọng trách phát triển kinh tế, mà còn tiên phong kiến tạo một nền văn hóa kinh doanh mang đậm bản sắc Việt “trung thực, tín nghĩa, nhân văn và bền vững”.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Ngành du lịch được chọn làm lĩnh vực tiên phong trong triển khai mô hình “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”, vì du lịch là sự kết nối giữa con người, văn hóa, kinh tế và môi trường. Ông khẳng định, trong một thế giới biến động nhanh, doanh nghiệp nào có bản lĩnh văn hóa vững vàng sẽ đứng vững và tiến xa.

Cũng tại tọa đàm, TS Nguyễn Thu Huệ, Phó viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nhân Việt Nam cho biết: “Bộ tiêu chí là thước đo quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, khẳng định vị thế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời thúc đẩy hình thành cộng đồng doanh nghiệp có trách nhiệm, mang bản sắc Việt Nam”.

Phát biểu từ góc nhìn thực tiễn, bà Nguyễn Thị Vân, Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) mong muốn Nhà nước sẽ có nghị quyết riêng về doanh nghiệp nhà nước, nhằm tạo điều kiện bình đẳng trong cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới và phát triển.

Tin, ảnh: HẠ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.