Cuốn sách là tài liệu chính thức, được sử dụng để giảng dạy trong chương trình chính khóa theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Đây là cuốn sách đáp ứng 4 phần cơ bản: Mở đầu, khám phá, luyện tập, vận dụng. Cấu trúc này bảo đảm quá trình hình thành kiến thức cho học sinh theo đúng tiến trình: Khơi gợi, tạo tâm thế hứng thú và định hướng cho học sinh tiếp cận nội dung bài học mới; hình thành kiến thức mới, phát triển phẩm chất, năng lực chung và đặc thù; củng cố, hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng về công tác quốc phòng và an ninh vừa thu nhận được; vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn đời sống.

leftcenterrightdel
 Bìa cuốn sách.

Là một trong số những môn học bắt buộc, môn GDQPAN cho thấy tầm quan trọng trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào, tự tôn dân tộc.

Nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng của môn GDQPAN, NXBGD Việt Nam thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành biên soạn cuốn sách theo đúng quy trình của Bộ GD-ĐT đã quy định. Đội ngũ tác giả sách giáo khoa GDQPAN 12 đều là những cán bộ, giảng viên công tác ở các trường hàng đầu Quân đội.

Việc xây dựng sách giáo khoa GDQPAN 12 trải qua quá trình biên soạn, biên tập, tổ chức thực nghiệm; thông qua nhiều vòng thẩm định (nội bộ, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa); tổ chức lấy ý kiến góp ý từ các địa phương, chuyên gia cùng một số ban, bộ, ngành.

Cấu trúc sách giáo khoa GDQPAN 12 tuân thủ theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 05/2022/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, gồm: Phần đầu sách (hướng dẫn sử dụng sách, mục lục, lời nói đầu); phần thân sách (gồm 9 bài thể hiện nội dung ở các chủ đề: Một số hiểu biết chung về quốc phòng và an ninh; kỹ thuật chiến đấu bộ binh; chiến thuật bộ binh); phần cuối sách (bảng giải thích một số thuật ngữ). 

Đặc biệt, sách giáo khoa GDQPAN 12 dành một bài để nêu hệ thống nhà trường trong Quân đội, Công an và tuyển sinh vào các trường Quân đội, Công an nhằm định hướng nghề nghiệp quân sự, công an cho học sinh lớp 12 trước ngưỡng cửa lựa chọn trường đại học, cao đẳng...

Đi kèm sách giáo khoa, NXBGD Việt Nam cung cấp miễn phí cho giáo viên và học sinh các tài liệu bổ trợ trên những nền tảng trực tuyến: taphuan.nxbgd.vn-nền tảng tập huấn giáo viên trực tuyến và hoclieu.vn-kho tài nguyên cung cấp các hợp phần bổ trợ bao gồm: Câu hỏi kiểm tra, đánh giá; kế hoạch bài dạy; bài giảng điện tử; video hướng dẫn động tác và tiết dạy minh họa. Giáo viên có thể sử dụng những công cụ đa dạng hỗ trợ việc giảng dạy. Qua đó hỗ trợ tối đa cho giáo viên, học sinh trong quá trình dạy và học, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số và yêu cầu hội nhập quốc tế.

THÙY TRANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.