Tống Từ là người huyện Kiến Dương, tỉnh Phúc Kiến thời Tống. Ông là nhà pháp y học trứ danh đời cổ xưa của Trung Quốc và thế giới. Ông là tác giả của tập sách "Tẩy oan tập lục", một khảo cứu về pháp y sớm nhất trên toàn thế giới. Quan trọng hơn cả, Tống Từ là một trong ba nhân vật thần thám nổi tiếng nhất của Trung Quốc, hai người kia là Bao Thanh Thiên và Minh Phủ Địch Nhân Kiệt. Nhưng khác với Bao Thanh Thiên hay Địch Minh Phủ, việc tra án của Tống Từ dựa trên hệ thống khoa học và kỹ thuật pháp y rất tinh vi so với thời đại của ông.

leftcenterrightdel

 Bộ sách về Pháp Y Tống Từ với nhiều phụ kiện được đơn vị xuất bản minh họa đẹp mắt. Ảnh: PHẠM TRANG

Trong tập truyện, phần lớn các vụ án đã từng bị xử sai, kết luận oan sai hoặc đã không được thụ lý đúng nguyên tắc. Nhiều khi quan phủ phá án dựa vào khẩu cung, không ít người do quá sợ hãi việc tra tấn mà phải nhận tội. Tham gia điều tra những vụ như vậy đương nhiên Tống Từ trẻ tuổi hầu như vấp phải rất nhiều mâu thuẫn cá nhân với những vị quan có trách nhiệm liên đới. Chưa kể, nghề “ngỗ tác” (người khám nghiệm tử thi) là một nghề không được coi trọng trong xã hội phong kiến nặng về lễ nghĩa, phân biệt giai tầng, đẳng cấp xã hội.

Vượt qua rất nhiều khó khăn, bằng trí tuệ, năng lực pháp y ngoại hạng và đam mê có phần bay bổng của tuổi hoa niên, Tống Từ dần trở thành một nhân vật được tin tưởng để giao phó các vụ án. Sau này khi già dặn hơn, ông ngày càng hiểu  ra lý tưởng của mình: Cứu dân, giúp đời mới đích thực là người quân tử. Quân tử nằm ở cái ích cho đời chứ không nằm ở phong thái chữ nghĩa giả tạo. Để thành công trong lĩnh vực khó nhằn này, Tống Từ hội tụ đủ các yếu tố: Thông minh, tài trí, biết kiêu hãnh đúng lúc, biết thương thuyết để vượt qua những phản đối, nghi ngại.

Ngay khi được ra mắt, “Thời niên thiếu của Pháp y Tống Từ” đã nhận được sự ủng hộ tích cực với hàng nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội, đặc biệt là các độc giả yêu thích truyện điều tra, muốn trau dồi khả năng phán đoán, lập luận, ngoại giao và thương thuyết.

Đại diện đơn vị xuất bản Linh Lan Books cho biết: “Tác phẩm tổng hợp kiến thức pháp y của “Tẩy oan tập lục” và thể hiện một cách xuất sắc chân dung của Tống Từ thời trẻ. Đây là một nhân vật lịch sử quan trọng, điển hình cho việc chọn đúng nghề, kiên trì theo đuổi lý tưởng bằng tài năng của mình ngay từ khi còn rất trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm hay từng trải. Chúng tôi quyết định kết hợp cùng NXB Lao Động giới thiệu bộ sách này, vừa là một tác phẩm giải trí dành cho bạn đọc yêu thích những nhân vật thần thám trí tuệ, vừa như một thông điệp truyền cảm hứng đến tất cả chúng ta, rằng hãy có ước mơ, lý tưởng cao đẹp và dám sống với lý tưởng của mình dù luôn luôn có chông gai”.

 Linh Lan Books 

DI LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.