Nhà thơ Trần Hữu Thung sinh ngày 26-7-1923, mất ngày 31-7-1999 tại quê nhà Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ông tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm, trải qua nhiều cương vị công tác ở Liên khu V. Ông là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam và từng là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Hội trưởng Hội Văn nghệ Hà Tĩnh.

Xuyên suốt sự nghiệp cầm bút của mình, nhà thơ Trần Hữu Thung đã làm thơ, viết ký và đã đạt nhiều giải thưởng uy tín như: Huy chương vàng, giải thưởng thơ tại Liên hoan Thanh niên thế giới năm 1953, với tác phẩm "Thăm lúa"; giải thưởng Văn nghệ 1951-1952 cho tác phẩm "Hai Tộ hò khoan"; giải nhì giải thưởng Văn nghệ 1954-1955 cho 2 tác phẩm "Đồng tháng 8" và "Dặn con"; đặc biệt, với những cống hiến của mình cho cách mạng và thơ ca, ông đã được Đảng và Nhà nước truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001…

leftcenterrightdel

 Các đại biểu tại lễ ra mắt cuốn sách “Trăm năm Trần Hữu Thung”.

Thơ của Trần Hữu Thung trong sáng, giản dị, lạc quan và luôn gần gũi phổ cập trong quần chúng nhân dân. Những tác phẩm của ông đã nằm lòng trong nhiều thế hệ độc giả yêu thơ Việt Nam. Tại buổi lễ, các đại biểu là nhà văn, nhà thơ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam đã cùng các người con đại diện gia đình cố nhà thơ Trần Hữu Thung đã cùng ôn lại, chia sẻ về cuộc đời và sự nghiệp của ông.

leftcenterrightdel

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Cuốn sách “Trăm năm Trần Hữu Thung”, được Nhà xuất bản Nghệ An phối hợp với gia đình tổ chức biên soạn như là một nén tâm hương, một lẵng hoa tươi thắm dâng lên mừng sinh nhật tuổi 100 của nhà thơ, nhà văn, nhà văn hóa Trần Hữu Thung.

leftcenterrightdel
 Cuốn sách “Trăm năm Trần Hữu Thung”.

Những tác phẩm của Trần Hữu Thung trong cuốn sách được tuyển trong phần 1, dựa trên hai cuốn tuyển tập do Nhà xuất bản Nghệ An ấn hành năm 1997; đồng thời là sự dày công sưu tầm, tuyển chọn một số bài viết, bài thơ của các văn nghệ sĩ, nhà báo đã được đăng tải trên sách, báo.

Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.