Sau 2 năm lên ý tưởng và triển khai thì MV “Lá thư trong ba lô” đã hoàn thành và ra mắt khán giả vào chiều 15-2. Nhạc sĩ Kiên Ninh đã chia sẻ về quá trình thực hiện MV cũng như tâm huyết của mình gửi gắm vào tác phẩm âm nhạc này.

leftcenterrightdel
MV “Lá thư trong ba lô”

Phóng viên (PV): Là nhạc sĩ đã từng thực hiện rất nhiều MV ca nhạc với nhiều chủ đề khác nhau như: Đảng, mùa xuân, phòng chống dịch… và lần này là MV “Lá thư trong ba lô” khắc họa hình ảnh chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, điều gì đã thôi thúc anh thực hiện MV ca nhạc này?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Có lẽ đã từ rất lâu rồi tôi ấp ủ mong muốn viết một ca khúc về đề tài trữ tình cách mạng, tình yêu của người lính trong thời chiến tranh. Quá trình tìm hiểu trong kho tàng những bức thư thời chiến, rất may mắn tôi đã tìm thấy bức thư của liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa (sinh năm 1952), quê ở Hải Hậu, Nam Định. Đây là một bức thư tình rất lãng mạn và xúc động gửi về cho người yêu trước lúc lên đường đi chiến đấu. Và ẩn chứa đằng sau bức thư cũng là một câu chuyện dài xúc động đầy bi tráng. Lá thư vẫn để trong ba lô chưa kịp gửi thì hai tuần sau chiến sĩ Nguyễn Thái Hòa đã hy sinh vào đúng khoảng thời gian hai người dự định tổ chức lễ thành hôn (tháng 3-1979). Lá thư đó vẫn nằm trong cuốn sổ để trong ba lô và phải đến 34 năm sau mới được phát hiện ra.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng thể hiện ca khúc trong MV “Lá thư trong ba lô”  

Bức thư của liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa rất lãng mạn nhưng cũng thể hiện được tinh thần và lý tưởng cách mạng của một thế hệ đã sẵn sàng gác lại tình riêng, chấp nhận hy sinh xương máu cho hòa bình độc lập của đất nước. Những dòng thư và câu chuyện bối cảnh của lá thư cũng như hành trình trở về của “Lá thư kỷ vật” đã gây xúc động mạnh mẽ và tạo nên cảm xúc để tôi có thể viết ca khúc này.

Hơn nữa, chủ đề tình yêu người lính thời chiến tranh đã được các nghệ sĩ điện ảnh khai thác mang lại rất nhiều thành công. Nhưng dưới góc độ âm nhạc thì những ca khúc sâu sắc về đề tài này cũng chưa nhiều. Chính vì vậy mà tôi đã cố gắng kể lại câu chuyện tình lãng mạn mà bi tráng này cho mọi người nghe bằng âm nhạc, lời ca cùng với hình ảnh minh họa về cuộc sống, chiến đấu của các chiến sĩ trong MV.

PV: MV “Lá thư trong ba lô” đã được anh chuẩn bị như thế nào, từ khâu lên ý tưởng đến chọn bài, ê kíp thực hiện…?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Đó là một quá trình khá dài, đầu tiên là việc viết được, ra được ca khúc này, thông thường thì tôi viết rất nhanh nhưng để hoàn thành ca khúc này, tôi mất khoảng một năm. Thông thường các ca khúc khác chỉ có 1 lời thì ca khúc này có 2 lời được dẫn dắt thành một câu chuyện giống như kịch bản của một bộ phim. Trong khi lời một là nội dung chính của bức thư thì lời hai là bối cảnh phía sau bức thư mà về sau này chúng ta mới biết đến và đó cũng như là lời tuyên ngôn về lý tưởng cách mạng cao cả của bao lớp thế hệ đi trước đã hiến dâng cho Tổ quốc.

Tiếp đến là việc chọn nghệ sĩ thể hiện. Thực ra ca khúc này từ lúc tôi đặt bút viết có lẽ đã được ấn định trong đầu với sự thể hiện của Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Quốc Hưng. Tôi tin và biết giọng hát của anh có thể chuyển tải được hết tinh thần của ca khúc tới công chúng. Hơn nữa, đây cũng là giọng hát có sức truyền tải, lan tỏa mạnh mẽ ở chủ đề và màu sắc âm nhạc.

Khi thực hiện quay MV thì tôi đã gửi gắm “đứa con tinh thần" mà mình rất tâm huyết cho đạo diễn Anh Quân. Đây là một đạo diễn giàu kinh nghiệm và ý tưởng vì đã thực hiện rất nhiều MV ca nhạc cho các ca sĩ miền Bắc trong những năm qua. Và quá trình thực hiện MV cũng phải mất đến 2 năm mới có thể ra mắt công chúng ở thời điểm này.

leftcenterrightdel
NSND Quốc Hưng, nhạc sĩ Kiên Ninh và diễn viên trong MV.  

PV: Những cảnh quay trong MV được thực hiện rất công phu, với những đoạn hành quân trèo đèo, lội suối… toát lên tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh của người chiến sĩ, xin anh cho biết những khó khăn, thuận lợi gì để có thể thực hiện những đúp hình này?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Khi thực hiện MV thì ê kíp cũng phải tính toán rất kỹ để vẫn lột tả được câu chuyện mang hơi hướng điện ảnh. Và khi thực hiện thì đạo diễn đã thực sự khéo léo trong việc lên ý tưởng kịch bản và chọn bối cảnh quay cũng như việc chọn hình ảnh để xây dựng được câu chuyện đầy cảm xúc trong MV.

PV: Là một nhạc sĩ sinh ra trong thời bình, cảm xúc của anh ra sao khi một kỷ vật thời chiến được kể lại bằng âm nhạc và hình ảnh?

Nhạc sĩ Kiên Ninh: Ca khúc và MV này mang ý nghĩa như là lời tri ân của những người đang được sống trong hòa bình muốn gửi tới các thế hệ cha anh. Những con người với lý tưởng anh hùng cách mạng cao cả thiêng liêng đã không tiếc máu xương, đã tạc nên những tượng đài, đã hóa thành những bản hùng ca bất diệt trường tồn cùng non sông đất nước.

Tôi muốn thông qua hình ảnh cụ thể của một kỷ vật để tái hiện lại câu chuyện về câu chuyện tình yêu vô cùng đẹp. Từ đó nói lên ý nghĩa to lớn hơn, đó chính là lý tưởng cách mạng, truyền thống đấu tranh giữ gìn độc lập và hòa bình cho Tổ quốc của cha ông ta đã có từ ngàn xưa.

Tôi nghĩ rằng, MV này cũng là thể hiện trách nhiệm của thế hệ ngày nay với quá khứ. Qua đó, góp phần khơi gợi lòng tự hào về truyền thống cách mạng cũng như lòng tự tôn dân tộc đối với các thế hệ sau này. Và tôi tin các thế hệ sau sẽ đón nhận bởi đó là truyền thống và cốt cách con người Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn anh đã chia sẻ nội dung này!

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)