SAG-AFTRA cho biết các hoạt động biểu tình sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày hôm nay. Tờ The Shine dẫn lời Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher cho biết: “Thật đáng buồn khi chúng tôi phải đưa ra quyết định này. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác”. Ông cho biết thêm, toàn bộ thành viên SAG-AFTRA sẽ không ký kết bất kỳ hợp đồng truyền hình, quảng cáo, hay tham dự bất kỳ sự kiện nào trong thời gian tới.

 

Trước đó, SAG-AFTRA – nghiệp đoàn đại diện cho 160.000 diễn viên và Hội Nhà văn Mỹ (WGA) đều yêu cầu tăng lương cơ bản, đồng thời đòi quyền lợi từ việc phim được bán cho các mạng truyền hình, bao gồm cả việc sử dụng AI. Các diễn viên không muốn hình ảnh kỹ thuật số của họ bị sử dụng tùy tiện khi chưa có sự đồng ý.

 

Hội Nhà văn Mỹ, một bộ phận ngành giải trí Mỹ, đình công trước văn phòng Netflix. Ảnh: Reuters

Sau hơn 4 tuần đàm phán, Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình (AMPTP) - tổ chức đại diện cho các hãng phim và nhà phát hành trực tuyến lớn như Amazon, Apple, Disney, Netflix, Paramount, Sony, vẫn chưa đưa ra một câu trả lời thỏa đáng, ông Drescher cho biết thêm.

Đây là lần đầu tiên Hollywood chứng kiến cuộc đình công kép toàn ngành kể từ sau năm 1960 và cũng là cuộc đình công đầu tiên của các diễn viên kể từ năm 1980. Cuộc đình công SAG-AFTRA diễn ra 2 tháng sau cuộc đình công liên tục của Hội Nhà văn Mỹ hồi tháng 5, khiến một loạt show truyền hình dài tập và các bộ phim mới của Hollywood phải tạm dừng sản xuất.

Cuộc đình công của các nhà biên kịch đã khiến các chương trình trò chuyện đêm khuya trên truyền hình phải phát đi phát lại trong nhiều ngày, làm gián đoạn hầu hết các hoạt động sản xuất cho mùa phim truyền hình mới. Ngoài ra, việc sản xuất các bộ phim có kinh phí lớn cũng bị tạm dừng.

Cuộc đình công của SAG-AFTRA sẽ buộc nhiều phim trường phải đóng cửa, khiến các hãng phim có trụ sở tại Mỹ điêu đứng và gia tăng áp lực lên các hãng phim phải tìm ra giải pháp trong thời gian sớm nhất.

Cuộc đình công này cũng sẽ ảnh hướng tới lễ trao giải Emmy 2023 dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 9 tới. Các nhà cung cấp thực phẩm và những dịch vụ khác dựa vào sản xuất của Hollywood để kinh doanh cũng chịu nhiều tổn thất. Thiệt hại kinh tế dự kiến sẽ còn lớn hơn nữa khi các diễn viên cũng tham gia cuộc đình công này.

QUỲNH OANH (theo The Shine)