Theo đó, DANAFF I diễn ra từ ngày 9 đến 13-5, tại TP Đà Nẵng, với nhiều hoạt động nổi bật như: Chương trình chiếu phim tại rạp với 86 suất chiếu cùng với việc ra mắt các đoàn làm phim tại rạp; chương trình chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm tại Công viên APEC; giao lưu nghệ sĩ nổi tiếng với khán giả; hội thảo “Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng”; hội thảo “Điện ảnh Nhật Bản - Kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam; chương trình “Ươm mầm tài năng” với hai lớp học diễn xuất cơ bản và nâng cao; chương trình tham quan danh thắng Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu và khách mời tham dự họp báo. Ảnh: TUẤN HUY

DANAFF I tổ chức hai hạng mục, gồm: Hạng mục phim châu Á dự thi và hạng mục phim Việt Nam dự thi. Ban giám khảo liên hoan là những chuyên gia, nhà làm phim hàng đầu châu Á và Việt Nam. Liên hoan có 12 giải thưởng chính thức cùng “Giải NETPAC” cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban giám khảo Mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á quyết định và “Giải Khán giả” cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”. Tham dự DANAFF I có 26 bộ phim đến từ Việt Nam; 10 bộ phim đến từ châu Á - Thái Bình Dương.  

Đêm khai mạc DANAFF I với chủ đề “Mang Đà Nẵng đến châu Á & mang châu Á đến Đà Nẵng” với các tiết mục sẽ tập trung giới thiệu về văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân Đà Nẵng cũng như những nét đặc trưng của điện ảnh.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: TUẤN HUY

Phát biểu tại họp báo, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Thông qua Liên hoan phim, chúng tôi mong muốn tiếp tục tạo dựng thêm một thương hiệu, sự kiện mang tầm quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, góp phần thúc đẩy sự hội nhập và phát triển điện ảnh Đà Nẵng, khẳng định điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á.

Hy vọng Liên hoan sẽ là cầu nối, cơ hội quý báu để những người làm nghệ thuật nói chung, điện ảnh nói riêng có cơ hội trao đổi nghề nghiệp, ý tưởng mới, cách làm hay cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Đây là ngày hội điện ảnh đặc sắc cho công chúng yêu mến nghệ thuật”.

leftcenterrightdel
 Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại họp báo. Ảnh: TUẤN HUY

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cho biết: “Không giống như bất kỳ các cuộc liên hoan phim nào được tổ chức tại Việt Nam, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng có hai hạng mục dự thi riêng biệt. Cuộc chơi tương đối rộng khắp, mang tính chất mở cửa cho các nền điện ảnh trong nước và châu lục. Đây là cuộc chơi công bằng. Phim dự thi sẽ được soi từ nhiều lăng kính từ chúng ta và từ các đồng nghiệp người nước ngoài”.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức cung cấp thông tin tới báo chí. Ảnh: TUẤN HUY

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Quân đội nhân dân rằng "Vì sao Liên hoan không tổ chức khai mạc và các sự kiện chính vào dịp cuối tuần để thu hút du khách?", TS Ngô Phương Lan cho biết: "Theo thông lệ, một liên hoan quốc tế diễn ra trong hai tuần với lễ khai mạc vào cuối tuần này và lễ bế mạc sẽ tổ chức vào cuối tuần sau. Nhưng vì điều kiện chúng tôi chỉ tổ chức trong 5 ngày và lựa chọn ngày bế mạc vào ngày cuối tuần. Tôi rất tiếc vì không thể mang hết "của ngon vật lạ" phục vụ tất cả mọi người cùng thưởng thức. Hy vọng vào dịp liên hoan sau sẽ tổ chức trong 7 ngày để cho mọi người được thưởng thức nhiều hơn".

TS Ngô Phương Lan cho biết thêm: "Cứ nói đến Liên hoan thì nhiều người sẽ nghĩ đến giải thưởng. Giá trị quan trọng nhất của Liên hoan phim là những hoạt động xúc tiến phát triển điện ảnh và tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất 2023, chúng tôi có hoạt động "Ươm mầm tài năng". Thông qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn xây dựng đội ngũ làm phim trẻ, chuyên nghiệp cho điện ảnh Việt Nam".

Hạng mục Giải thưởng Phim châu Á:

- Giải thưởng “Phim hay nhất” trị giá 5.000USD (tương đương 115 triệu đồng).

- Giải "Đặc biệt" của Ban Giám khảo trị giá 3.000 USD (69,6 triệu đồng).

- Giải "Đạo diễn xuất sắc" trị giá 2.000 USD (46,4 triệu đồng).

- Giải "Diễn viên nam xuất sắc" trị giá 2.000 USD (46,4 triệu đồng).

- Giải "Diễn viên nữ xuất sắc" trị giá 2.000 USD (46,4 triệu đồng).

- Giải "Biên kịch xuất sắc" trị giá 2.000 USD (46,4 triệu đồng).

Hạng mục Giải thưởng Phim Việt Nam:

- Giải thưởng “Phim hay nhất” trị giá 70 triệu đồng.

- Giải "Đặc biệt" của Ban Giám khảo trị giá 40 triệu đồng.

- Giải "Đạo diễn xuất sắc" trị giá 20 triệu đồng.

- Giải "Diễn viên nam xuất sắc" trị giá 20 triệu đồng.

- Giải "Diễn viên nữ xuất sắc" trị giá 20 triệu đồng.

- Giải "Biên kịch xuất sắc" trị giá trị giá 20 triệu đồng.

HỮU TRƯỞNG