Mang bản sắc miền núi đến với đồng bằng

Nghệ danh Double2T, nam rapper đến từ Tuyên Quang lý giải, có nghĩa là 22T; trong đó 22 là ký hiệu biển số xe của quê hương ca sĩ, T là chữ cái đầu của “Tuyên Quang” và cái tên “Trường” được cha mẹ đặt tên.

Nhắc đến rapper Double2T, khán giả yêu nhạc trẻ nhớ ngay đến ca khúc “À lôi”-tác phẩm mang thanh âm miền núi Tây Bắc rộn rã khắp làng nhạc Việt Nam trong năm 2023, cũng là bản “hit” lớn nhất giúp Double2T tỏa sáng, chạm vào ngôi vô địch Rap Việt. "À lôi" là một câu nói cảm thán bày tỏ sự bất ngờ, ngạc nhiên của người dân tộc Tày đối với một điều gì đó. Từ này cũng có ý nghĩa tương tự với các câu cảm thán như “hả”, “trời ơi”... Lời bài hát “À lôi” có nhiều câu đậm chất tán tỉnh, nói lên cảm xúc của một chàng trai đang muốn theo đuổi cô gái mình thích.

leftcenterrightdel

Double2T nhận giải Cống hiến Nghệ sĩ mới của năm.

Chính với ý tưởng này mà bài hát được xây dựng trên câu chuyện về một chàng trai muốn tỏ tình với cô gái mình thương. Vì thế, anh gói ghém tình cảm của mình để “gửi vào trong câu rap cho em dính cả thính cả mồi”. Từng câu chữ trong lời bài hát “À lôi” đều tạo nên một bức tranh tình yêu mơ mộng, trẻ trung: “Ừ thì noọng ơi, à lôi/ Hai chúng mình thì cùng đẹp nết, đẹp cả đôi/ Trồng cây kín cả quả đồi, xong dắt em đi về nhà thôi...”.

Double2T cho biết, muốn thông qua ca khúc này mang bản sắc âm thanh của người vùng núi đến gần với khán giả, xóa bỏ khoảng cách giữa miền núi và vùng đồng bằng. “Tôi mong muốn mọi người, nhất là những bạn trẻ như tôi, khi đưa một yếu tố văn hóa vào trong âm nhạc, hay muốn đưa yếu tố ấy lan tỏa hơn thì mọi người nên tìm hiểu thật kỹ, phải hiểu về nó trước đã. Tôi nghĩ, thay vì mọi người chạy theo xu hướng thì nên tạo ra xu hướng bằng những điều rất riêng của bản sắc dân tộc mình”, ca sĩ bày tỏ.

Khi bản audio “À lôi” ra mắt chạm top 1 trending, Double2T ra mắt tiếp MV cho ca khúc; MV được quay ở vùng miền núi quê chàng ca sĩ đậm chất “cây nhà lá vườn” đạt hơn 500 triệu view, đứng vị trí số 1 trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nền tảng xã hội như bảng xếp hạng tuần Làn sóng xanh, TikTok, Nhạc của tui, Zing chart, tab thịnh hành YouTube.

Đưa giá trị nghệ thuật kết nối cộng đồng

Thành công của “À lôi” một lần nữa minh chứng cho sức hút của việc đưa chất liệu văn hóa dân tộc hay yếu tố văn học, lịch sử vào âm nhạc hiện đại. Trước “À lôi”, khán giả từng say mê với loạt tác phẩm như: “Người ơi người ở đừng về” (Đức Phúc); “Thị Mầu” (Hòa Minzy); “Nam quốc sơn hà” (Erik, Phương Mỹ Chi), “Đẩy xe bò” (Phương Mỹ Chi)...

leftcenterrightdel
 Double2T biểu diễn Bài hát của năm "À lôi".

Theo nhạc sĩ Giáng Son, lời bài hát “À lôi” không chỉ dễ nhớ, dễ thuộc mà còn vẽ lên cho khán giả một bức tranh sáng rõ về văn hóa của người dân miền núi, với những cách theo đuổi tình yêu đầy thú vị. “Điều này cho thấy giới trẻ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc đại chúng không thờ ơ với các chất liệu dân tộc. Việc khai thác như thế sẽ tạo ra màu sắc riêng, “chất” Việt Nam cho các ca khúc dành cho giới trẻ hiện nay”, nhạc sĩ Giáng Son cho hay.

Sau khi nhận giải thưởng Âm nhạc Cống hiến, mới đây Double2T ra mắt album “10 năm trước” lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về cuộc sống và tình yêu của chàng trai người miền núi Bùi Xuân Trường - 1 người thợ cắt tóc nhỏ tại Tuyên Quang và nay đã trở thành rapper Double2T- “Người miền núi chất”.

leftcenterrightdel
 Double2T là Đại sứ trong dự án âm nhạc thiện nguyện "Đánh cắp mặt trời" mang ánh sáng cho bà con vùng cao.

Sinh ra ở miền núi nên chàng ca sĩ hiểu và mong mỏi với những đóng góp của mình cho quê hương, xứ sở, khi kết hợp với các nghệ sĩ trong nước thực hiện dự án âm nhạc thiện nguyện mang tên “Đánh cắp mặt trời” - chiến dịch với mục đích mang điện năng lượng mặt trời đến với các xóm nghèo, bản vùng cao, vùng sâu vùng xa chưa có điện tại Việt Nam.

Hành trình đầu tiên của dự án triển khai đầu tháng 4, được thực hiện tại bản vùng cao huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) - quê hương của Double2T. Nơi đây có hơn 10 hộ dân nhiều năm chưa có điện và mỗi hộ dân được lắp đặt một bộ pin năng lượng mặt trời trên mái nhà.

leftcenterrightdel
Các nghệ sĩ tham gia dự án thiện nguyện "Đánh cắp mặt trời". 

“Hãy thật nhanh mang ánh sáng đến cho bà con bạn nhé!” – là lời kêu gọi của Double2T, ca sĩ Hòa Minzy và nhiều gương mặt nghệ sĩ khác trên các trang báo và facebook cá nhân của mình.

HÀ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.