Đây là phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của Đen trên con đường âm nhạc năm qua, bởi dấu ấn “Nấu ăn cho em” đã truyền đi cảm hứng sống và tinh thần cống hiến cho cộng đồng. Chỉ với ca khúc này, Đen đã thu về hàng trăm triệu đồng, góp vào dự án “Nuôi em” để nuôi cơm, xây trường cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa.

leftcenterrightdel

Đen (Nguyễn Đức Cường) nhận giải Cống hiến Nam ca sĩ của năm. 

Lễ trao giải Cống hiến lần 18, năm 2024 được Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức tối 27-3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa thứ hai được Ban tổ chức mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.

Thể thao ghi nhận cống hiến của những gương mặt trẻ, mới

Những gương mặt góp phần cống hiến cho sự phát triển của thể thao Việt Nam bước lên bục nhận sự tôn vinh trong Lễ trao giải Cống hiến 2024 đúng vào Ngày Thể thao Việt Nam 27-3 và mang ý nghĩa đặc biệt hơn. Bên cạnh đó, kết quả hạng mục Giải Thể thao Cống hiến không chỉ tôn vinh thành tích và gương mặt xuất sắc sau hành trình của Thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao châu Á ASIAD 19, mà còn là nguồn động viên, khích lệ tất cả sẵn sàng chinh phục Thế vận hội mùa Hè Olympic Paris - sân chơi lớn nhất trong năm 2024 mà thể thao nước nhà sẽ tham dự.

leftcenterrightdel
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận giải Chiến tích thể thao của năm. 

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam với thành tích lịch sử lần đầu tiên lọt vào Top 4 châu Á đã giành chiến thắng ở hạng mục Chiến tích thể thao của năm. Dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt, quy tụ được toàn bộ những tay đập xuất sắc nhất thời điểm hiện tại, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có sự vươn lên mạnh mẽ khi vào tới vòng bán kết tại ASIAD 19 và giải vô địch châu Á, khẳng định vị trí nhóm 4 đội mạnh nhất của bóng chuyền nữ châu lục trong năm 2023.

Ở hạng mục Gương mặt thể thao của năm, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng. Thành tích giành vé dự Olympic 2024, giành 2 HCĐ ASIAD 19 và 3 HCV, 1 HCĐ SEA Games 32, cùng với sự ủng hộ của người hâm mộ và bình chọn từ Hội đồng chuyên môn đã giúp Nguyễn Huy Hoàng lần đầu tiên giành chiến thắng ở Giải thưởng Cống hiến.

leftcenterrightdel
 Tuyển thủ Nguyễn Huy Hoàng giành Gương mặt thể thao của năm.

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, tuyển thủ cầu mây Trần Thị Ngọc Yến đã giành chiến thắng ở hạng mục Gương mặt Trẻ thể thao của năm.

leftcenterrightdel
Tuyển thủ cầu mây Trần Thị Ngọc Yến giành chiến thắng ở hạng mục Gương mặt Trẻ thể thao của năm. 

Với  giải Khát vọng Cống hiến - hạng mục lần đầu có mặt trong Giải Thể thao Cống hiến 2024 nhằm tôn vinh cá nhân hoặc tập thể có việc làm, hành động, đóng góp nổi bật trong công tác xã hội hóa thể thao, khơi gợi niềm đam mê, truyền cảm hứng và lan tỏa giá trị tích cực trong cộng đồng. Chiến thắng đã thuộc về Trung tâm bóng đá trẻ em VietGoal do ông Nguyễn Hoài Nam sáng lập và điều hành.

Nhạc Việt truyền cảm hứng

Giải Âm nhạc Cống hiến lần 18, năm 2024 ghi thêm những cái tên mới, ngoài nhạc sĩ Đỗ Bảo là gương mặt kỳ cựu nhận giải Cống hiến Chương trình của năm “Đỗ Bảo & Friends: Một mình bao la”, còn lại hầu hết là những nhân tố trẻ.

Với ca khúc “À lôi” hai hạng mục giải thưởng Nghệ sĩ mới của năm và Bài hát của năm thuộc về Double2T (Bùi Xuân Trường). Đây là ca khúc mà ngay khi được phát hành đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt nhờ nắm bắt được tâm lý của người nghe, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ vậy, “À lôi” còn là xu hướng phủ sóng mạng xã hội TikTok. Thành công của “À lôi” một lần nữa minh chứng cho sức hút của việc kết hợp giữa yếu tố dân gian và âm nhạc đương đại không phải là hướng đi mới nhưng nó vẫn là mảnh đất màu mỡ để các nhạc sĩ, nhà sản xuất khai thác.

leftcenterrightdel
 Double2T (Bùi Xuân Trường) nhận giải Nghệ sĩ mới của năm.

Trong khi đó, hạng mục Nhạc sĩ của năm mùa Cống hiến lần 18 đã gọi tên Hứa Kim Tuyền. Anh là nhà sản xuất âm nhạc cho album “Minh tinh” của Văn Mai Hương và gần như dành hết thời gian năm 2023 để sáng tác cho nữ ca sĩ. Niềm vui nhân đôi khi Hứa Kim Tuyền đã góp công lớn vào thành công của Văn Mai Hương. Cụ thể, album “Minh tinh” của Văn Mai Hương đoạt giải ở hạng mục Album của năm.

Trở lại sau 7 năm, Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol 2023 đã có diện mạo mới - hướng đến thế hệ Gen Z, tạo ra một sân chơi mà ở đó, không chỉ những thành viên trong ban giám khảo mà cả khán giả có cái nhìn công tâm nhất về những ngôi sao tiềm năng, có thể đóng góp cho sự phát triển của nhạc Việt trong tương lai. Vietnam Idol 2023 được vinh danh ở hạng mục Chuỗi chương trình của năm.

leftcenterrightdel
Nữ ca sĩ của năm thuộc về Hòa Minzy.

Nữ ca sĩ của năm xướng tên Hòa Minzy (Nguyễn Thị Hòa). Tại Top 5 đề cử chính thức của Giải Âm nhạc Cống hiến 2024, Hòa Minzy xuất hiện trong 2 hạng mục: Nữ ca sĩ của năm và Music Video của năm (với MV “Thị Mầu”). Đây được xem là một bước tiến nghề nghiệp sau 10 năm vào nghề của nữ ca sĩ này. Chờ đợi 10 năm để được khán giả đón nhận và yêu thương, Hòa Minzy hạnh phúc hơn nữa khi được giới chuyên môn đánh giá cao. Điều này tiếp thêm động lực để giọng ca sinh năm 1995 nỗ lực hơn nữa.

Giải Ấn tượng Cống hiến - giải thưởng mới trong hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến 2024 trao cho Ban tổ chức chương trình "Đàn chim Việt" kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao. 

HÀ VƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.