Trong chuyến  thăm và làm việc với tỉnh Thái Nguyên ngày 10-1-2023, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành tặng cho xứ sở ấy vần thơ xao xuyến:

“Thái Nguyên đệ nhất danh trà

Nước xanh như cốm đậm đà tình quê

Dẫu xa ngàn dặm sơn khê

Hương thơm quấn quýt lối về đường đi”.

Thật vậy! Những nương chè xanh mướt trải dài trên đồi núi, những con đường uốn lượn uyển chuyển, những nhà máy chế biến chè hiện đại, cùng những nếp nhà của người Tày, Nùng, Dao… đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo và đặc sắc của xứ sở này.

leftcenterrightdel
Những người nông dân đang thu hoạch chè. 

Vì địa hình của Thái Nguyên chủ yếu là đồi núi thấp, thấp dần từ bắc xuống nam, do đó, chè thường trồng ở độ cao khoảng 300 - 1000 mét so với nước biển, kết hợp cùng khí hậu ôn đới, nhiệt độ trung bình 18 - 23 độ C, độ ẩm khá cao và mưa phùn kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cây chè.

Chúng tôi lang thang thưởng ngoạn bức tranh huyền ảo non xanh nước biếc trên những nương chè. Nhìn từ trên cao, nương chè giống như nàng tiên nữ vừa thức giấc với những đường nét mềm mại, nhẹ nhàng. Cho dù bất luận ở địa hình núi dốc hay bằng phẳng, bà con nông dân đều tận dụng trồng chè.

leftcenterrightdel
Mỗi buổi sớm, những đồi chè bập bềnh trong sương.

“Đệ nhất danh trà” có màu sắc riêng của mình, không thể trộn lẫn với bất kỳ vùng nào khác: Có đồi chè xanh trùng điệp, mặt nước sông, suối tuôn bập bềnh sương khói… Mỗi sớm mai, màu nắng vàng lan nhè nhẹ vươn lên những nương chè mơn mởn óng ánh, tạo cho ta cảm giác đi giữa miền lá vàng, búp ngọc.

Những nương chè bao la, rực rỡ sắc xuân ánh lên những ánh nắng ngọc quý, không chỉ một mùa mà cả bốn mùa đều tuyệt sắc. Đó chính là khát vọng làm giàu trên mảnh đất truyền thống hàng trăm năm đang ngày càng phát triển của nền nông nghiệp xanh.

Ngồi bên tách trà thơm, ta suy ngẫm về muôn đời sự ấm áp về tình người và tình đời, nhìn lại sự thanh tịnh và an yên cho tâm hồn. Thưởng thức một ngụm trà, vị đắng ban đầu sẽ nhanh chóng tan đi, thay vào đó là hương vị ngọt thanh tao, nhẹ nhàng và lắng sâu trong vị giác. Thưởng thức cuộc sống giống như thưởng thức trà, với vị đắng nồng nàn hương thơm và vị ngọt tuyệt vời của chúng khiến chén trà đậm hay nhạt đều có hương vị riêng biệt.

leftcenterrightdel
Nương chè mỗi ngày một thêm đẹp, bởi để có sản phẩm trà ngon, người làm chè đã dày công cải tạo đất, lựa chọn địa thế đồi, khe, ruộng vườn đánh luống, tạo dáng cho chè đón nắng mai, giữ ẩm và sinh trưởng tốt nhất. 

Thưởng thức trà, chiêm ngưỡng những cánh đồng chè, chụp ảnh và trải nghiệm thu hoạch, chế biến chè truyền thống… tất cả tạo cho nên sự lãng mạn của tạo hóa. Những tiền nhân thuở xưa đã từng đưa giống cây chè quý về Thái Nguyên, trồng nó trên đất phù sa của núi non, từ đó danh hiệu đặc biệt “đệ nhất danh trà” nức tiếng 3 miền cho đến tận ngày hôm nay. 

Những nương chè tuyệt đẹp đang làm nên một Thái Nguyên đầy sắc màu và sức sống, đọng lại trong lòng vị khách phương xa mỗi lần ghé thăm. Tôi tin rằng, với nét văn hóa đặc trưng và hướng đi hiện đại, các sản phẩm trà kết tinh từ hương thơm đặc trưng của vùng đất, từ sự nỗ lực và tình yêu của người Thái Nguyên, sẽ tạo nên "đệ nhất danh trà" trở nên phổ biến hơn, vươn xa hơn.

Bài và ảnh: HỒNG PHÚC-PHƯƠNG THẢO