Sự hoang sơ, kỳ vĩ của cảnh quan thiên nhiên cùng với sự thuần hậu, chân chất của con người nơi đây đã làm nên vẻ đẹp riêng có của Phú Yên và luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, khiến ai đã từng đặt chân đến nơi này đều muốn được “trùng phùng” với vùng đất ấy.

Là một vùng đất mới bởi xung quanh là những điểm du lịch rất phát triển như Quy Nhơn, Nha Trang… Phú Yên lựa chọn cho mình cách thu hút du khách du lịch bằng nét đẹp hoang sơ của những điểm đến, sự thân thiện của người dân gắn với ẩm thực vô cùng tuyệt vời nơi đây.

Ai đã một lần đến với Phú Yên đều muốn được tìm đến điểm tham quan du lịch Bãi Xép, nơi được chọn đóng phân cảnh trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Nơi đây có rất nhiều thảm cỏ xanh và những cây xương rồng “đội nắng gió” vươn lên. Đứng trên Bãi Xép hướng ánh nhìn ra xa là bãi biển hoang sơ một màu xanh mướt mát.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Phú Yên được biết đến với những bờ biển xanh mát. 

leftcenterrightdel
 Bãi Xép, nơi được chọn đóng phân cảnh trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nay trở thành điểm du lịch thu hút du khách.

Sau khi ngắm nhìn cảnh đẹp Bãi Xép, du khách đừng quên dừng chân ghé thăm Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn. Đây là điểm đến mà bất kỳ du khách nào cũng muốn khám phá khi đến với Phú Yên. Nằm trên đỉnh núi Nhạn, Tháp Nhạn vẫn giữ trong mình dáng vẻ cổ kính, quay mặt về hướng biển. Nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo, đặc biệt là tín ngưỡng.

Tháp Nhạn là di tích kiến trúc đền tháp Chămpa cổ, được xây dựng ở độ cao 64 mét so với mặt nước biển, niên đại khoảng thế kỷ XI. Tháp có mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh khoảng 10 mét, chiều cao 23,5 mét, tỷ lệ cân đối với ba phần đế, thân và mái. Trên đỉnh mái là hình tượng Linga bằng đá được điêu khắc công phu. Cửa và mặt chính của tháp quay về hướng đông. Ba mặt còn lại đều có trang trí hoa văn và tạo hình các cửa giả. Vật liệu xây dựng tháp chủ yếu bằng gạch có kích thước trung bình dài 40cm, rộng 20cm, dày 8cm được xếp liền khít nhau. Sự kết hợp hài hòa giữa vật liệu xây dựng, đường nét kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc đã tạo nên cho Tháp Nhạn một dáng vẻ vừa vững chãi, vừa thanh thoát, lại vô cùng tinh tế và mang tính thẩm mỹ cao.

leftcenterrightdel
Lối vào Tháp Nhạn. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Tháp Nhạn là di tích kiến trúc đền tháp Chămpa cổ với đường nét kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc mang tính thẩm mỹ cao.

Công trình kiến trúc Tháp Nhạn chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử và nghệ thuật, góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Khách du lịch đến đây sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp huyền bí của ngọn tháp này.

Một điểm đến khác nổi tiếng của Phú Yên níu chân du khách nữa đó là Di tích thắng cảnh cấp quốc gia Gành Đá Đĩa thuộc xã Anh Ninh Đông, huyện Tuy An. Với vẻ đẹp tự nhiên và cấu trúc độc đáo, thắng cảnh quốc gia Gành Đá Đĩa là kiệt tác của đá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Phú Yên, được đánh giá là một trong những danh thắng quốc gia đẹp nhất và gành đá độc đáo bậc nhất thế giới. Từ những khối đá đen huyền của Gành Đá Đĩa nhìn ra là nước biển xanh bao la với những con thuyền bồng bềnh trên sóng nước, tạo nên bức tranh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp.

Sau khi ghé thăm Gành Đá Đĩa, du khách có thể tham quan Đầm Ô Loan, vốn được biết đến như một cảnh đẹp yên bình của Phú Yên với nhiều những món hải sản mang hương vị đặc trưng như sò huyết đầm Ô Loan. Ngoài ra, Phú Yên còn lưu luyến du khách bởi ẩm thực phong phú với rất nhiều món ăn đặc sản đặc trưng cho miền Trung như bò một nắng ăn với muối kiến vàng, mắt cá ngừ đại dương, cơm gà xé Phú Yên, bánh canh hẹ, bánh hỏi lòng heo, cháo hàu, bánh xèo hải sản, bún mực…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Di tích thắng cảnh cấp quốc gia Gành Đá Đĩa là kiệt tác của đá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Phú Yên.

Một điểm đến không thể thiếu khi đến với Phú Yên đó là Hải đăng Mũi Điện hay còn gọi là mũi Đại Lãnh. Đây là điểm cực Đông trên đất liền của tổ quốc, nơi đón ánh sáng mặt trời đầu tiên. Trong không gian hùng vĩ của núi non biển trời, đứng trên Mũi Điện, phóng tầm mắt về phía biển để cảm nhận từng giây mặt trời nhô lên từ phía chân trời là điều mà nhiều du khách khi đến Phú Yên muốn được trải nghiệm.

Không chỉ có vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, Phú Yên còn có những công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo, một trong số đó là nhà thờ Mằng Lăng. Nằm giữa vùng quê yên bình, nhà thờ Mằng Lăng với kiến trúc cổ, là nơi sinh hoạt của hàng trăm giáo dân theo đạo Thiên Chúa. Nơi đây còn trưng bày quyển sách bằng chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hải đăng Mũi Điện, điểm cực Đông trên đất liền của Tổ quốc, nơi đón ánh sáng mặt trời đầu tiên. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo nhà thờ Mằng Lăng.

Đi trên cầu Hùng Vương hay cầu Đà Rằng mới, được xây dựng song song với cầu Đà Rằng cũ, biểu tượng văn hóa của xứ sở núi Nhạn sông Ba, du khách có thể thảnh thơi ngắm nhìn dòng sông Ba hiền hòa, thơ mộng bên núi Nhạn hữu tình, để cảm nhận diện mạo ngày càng đổi khác của vùng đất Phú Yên hiền hòa, mến khách.

Đến với Phú Yên, đến với những bãi cát trắng trải dài bên bờ biển màu xanh ngọc bích, để thả hồn mình theo những rặng phi lao với cành lá mảnh mai nhưng có thể bền bỉ chắn gió biển, chắn cát bay. Trải nghiệm những điểm đến đẹp và gặp gỡ những con người Phú Yên nồng hậu sẽ mang lại cảm giác vô cùng thư thái cho du khách.

Bài, ảnh: TƯỜNG VY