Tấm huy chương vàng dành cho vai diễn Lý Thường Kiệt trong vở “Tình sử ngàn năm” tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 một lần khẳng định con đường nghệ thuật mà người nghệ sĩ, chiến sĩ này đã lựa chọn và theo đuổi. Thiếu tá QNCN Hoàng Thanh Huấn đã chia sẻ về niềm đam mê nghệ thuật truyền thống và dấu ấn của những buổi biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân ở khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc.

Phóng viên (PV): Con đường đến với nghệ thuật chèo của anh được bắt đầu từ khi nào?

Nghệ sĩ Hoàng Thanh Huấn: Có thể nói những bước khởi đầu của tôi với nghệ thuật chèo cũng không được suôn sẻ lắm. Sau khi tốt nghiệp THPT, ban đầu tôi thi vào Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, chọn chuyên ngành Diễn viên kịch - điện ảnh nhưng không đỗ. Sau đó, tôi vẫn quyết tâm thi vào trường và tiếp tục ôn luyện ở lớp nghệ thuật chèo của Nhà văn hóa huyện Đông Anh, Hà Nội. Tôi cảm thấy rất yêu loại hình nghệ thuật truyền thống nên dành nhiều tâm huyết, khổ luyện để quyết tâm tiếp tục thi lại. Sau đó, tôi đăng ký thi vào Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Khoa Kịch hát dân tộc và đã trúng tuyển.

Tôi nghĩ rằng, nghệ thuật chèo đến với tôi là xuất phát từ cảm xúc bên trong chứ gia đình không có ai định hướng cho mình. Tất cả đều do bản thân phải tự học, nghiên cứu, cộng với niềm đam mê với chèo và đến bây giờ, mỗi câu hát, giai điệu chèo đã ngấm sâu vào tâm hồn mình.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Hoàng Thanh Huấn trong vở chèo cổ Trinh Nguyên. 

PV: Nghệ thuật truyền thống luôn kén người thưởng thức, tại sao biết trước khó khăn như thế mà anh vẫn theo đuổi?

Nghệ sĩ Hoàng Thanh Huấn: Chèo là loại hình nghệ thuật dân tộc, khó khăn ngay từ khi tập luyện bởi đòi hỏi mỗi diễn viên phải hát, múa, diễn, hình thể… Khi hội tụ đủ những nhiều yếu tố đó thì mới trở thành một nghệ sĩ chèo. Theo đuổi nghệ thuật truyền thống thì sẽ vất vả bởi đây là loại hình nghệ thuật kén người xem. Mặc dù khó khăn nhưng tôi đã dành tâm huyết và đam mê cho chèo thì sẽ khắc phục được và tôi nghĩ rằng, nghệ thuật truyền thống sẽ chinh phục được khán giả mọi lứa tuổi trong một ngày không xa. 

PV: Vừa là nghệ sĩ, chiến sĩ, những buổi biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân, đặc biệt ở những vùng sâu, nơi biên giới, hải đảo đã để lại dấu ấn gì sâu sắc đối với anh?

Nghệ sĩ Hoàng Thanh Huấn: Với tôi, những khoảnh khắc khi tiếng hát của mình được vang lên trên sân khấu mà khán giả là những đồng bào ít có cơ hội được thưởng thức văn hóa, nghệ thuật đã tạo cho tôi cảm xúc vô cùng đặc biệt. Và đặc biệt hơn nữa là chuyến lưu diễn phục vụ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ. Lúc mới đến đây thì người dân không hào hứng nhưng khi chúng tôi biểu diễn xong, khán giả đã cảm nhận được nét đặc sắc của nghệ thuật chèo và kết thúc buổi diễn, rất nhiều bà con đã lên gặp các nghệ sĩ và chia sẻ rằng, không nghĩ chèo có thể hay như thế.

Nhiều người lần đầu tiên nghe chèo thì có cảm giác không thích nhưng khi đã xem rồi thì khán giả cảm nhận được sự vất vả của người nghệ sĩ, thấm đẫm câu chuyện trong các tác phẩm, từng vai diễn, họ yêu nghệ thuật chèo hơn, đó là thành công của tôi và các nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Quân đội khi mang những vở chèo, những trích đoạn chèo phục vụ bộ đội, cán bộ và chiến sĩ nhân dân miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Hoàng Thanh Huấn vai Thái úy Lý Thường Kiệt trong vở “Tình sử ngàn năm”.

PV: Được biết, tại Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022, anh đã đoạt huy chương vàng với vai diễn Lý Thường Kiệt, anh đã tập luyện và dành tâm huyết như thế nào cho vai diễn?

Nghệ sĩ Hoàng Thanh Huấn: Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tổ chức tại Hà Nam, tôi cùng với các nghệ sĩ của Nhà hát chèo Quân đội tham gia 2 vở diễn. Trong đó có một vở được lãnh đạo Nhà hát giao vai chính là vở “Tình sử ngàn năm” kể về câu chuyện tình yêu của Thái úy Lý Thường Kiệt. Sau khi nhận vai diễn này, tôi đã tìm đọc các sách lịch sử liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Thái úy Lý Thường Kiệt đồng thời tìm đến các thầy giáo là đạo diễn và những nghệ sĩ gạo cội để học hỏi kỹ năng diễn xuất.

Trước đây đã có nhiều tác phẩm viết về Thái úy Lý Thường Kiệt nhưng chỉ ở khía cạnh sự nghiệp, công đức, nhân tài kiệt xuất chứ ở góc độ cá nhân thì ít có tác phẩm nghệ thuật nào đề cập đến chuyện tình cảm riêng của Thái úy Lý Thường Kiệt. Bởi thế, qua vở diễn này, tái hiện một phần câu chuyện tình dang dở nhưng vô cùng đẹp của ông.

Vai diễn góp phần để khán giả hiểu hơn về cuộc đời của một người con tuấn kiệt, uy danh lừng lẫy đã hy sinh tình cảm cá nhân cho những việc lớn lao hơn. Đây là vai diễn thành công, được đồng nghiệp và hội đồng nghệ thuật đánh giá cao.

leftcenterrightdel
Buổi diễn của các nghệ sĩ Nhà hát chèo Quân đội thu hút nhiều người xem. 

PV: Về công tác ở Nhà hát Chèo Quân đội hơn 10 năm, ấn tượng nhất với anh ở ngôi nhà nghệ thuật này là gì?

Nghệ sĩ Hoàng Thanh Huấn: Tôi công tác tại Nhà hát Chèo Quân đội được 13 năm, được thường xuyên làm việc với những nghệ sĩ lớn của Nhà hát, tôi cảm thấy mình may mắn bởi được học tập, truyền cảm hứng từ những người thầy là các nghệ sĩ có bề dày kinh nghiệm trong sáng tác và biểu diễn chèo. Hơn nữa, đây cũng là một môi trường hàng đầu về nghệ thuật truyền thống của quân đội, đã đào tạo, rèn luyện cho rất nhiều nghệ sĩ.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Hoàng Thanh Huấn với Bằng chứng nhận Huy chương vàng tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 (trái).

Đặc biệt hơn, chúng tôi được đi biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ quân đội rất nhiều nơi. Bản thân tôi cũng được đi biểu diễn ở các địa điểm từ Bắc đến Nam. Rất nhiều đợt lưu diễn từ 70 đến 90 ngày đã để lại dấu ấn sâu đậm cho bộ đội và nhân dân.

Nhà hát Chèo Quân đội với về dày thành tích và là nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, là một nghệ sĩ trẻ nhưng được đứng trên sân khấu chung với các nghệ sĩ lớn thì bản thân tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa. Đồng thời đây là niềm vinh dự khi được diễn cùng, hòa chung với các nghệ sĩ gạo cội đã cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm trong diễn xuất.

Thời gian tới, ngoài việc đi phục vụ cán bộ và chiến sĩ trong toàn quân, tôi tham gia vào một số vở mới của Nhà hát để dự Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2023 và các cuộc thi khác.

KHÁNH LINH (thực hiện)