Hiện nay, Hà và bạn thân đã có 3 cơ sở bán đồ bò tái chế ở Hà Nội (tại Hidden Gem Coffee, 3B Hàng Tre; cửa hàng Genviet, 56B Bà Triệu; cửa hàng Genviet, tầng 2 Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên), cùng giấc mơ một ngày không xa sẽ đưa sản phẩm của mình vươn ra thế giới.

Nguyễn Thị Hà sinh năm 1995, tốt nghiệp Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Trước khi trở thành cô chủ xưởng đồ bò tái chế, Hà từng có công việc đúng chuyên ngành đã học với mức lương khá và có ý định đi du học.

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Hà bên những sản phẩm mới. 

Chính người bạn thân Hải Yến đã truyền cảm hứng và dạy Hà cách tái chế sản phẩm. Hà đã biến ước mơ của bạn thành của mình. Bỏ việc, tạm gác lại dự định du học, hai cô gái lập ra xưởng tái chế đồ bò mang tên “Mèo Tôm Handmade”. Ban đầu, xưởng chỉ làm vài sản phẩm tái chế như túi, ví, mũ... mẫu mã cũng chưa được đẹp. Sau đó, mỗi năm, Hà và Yến lại mày mò cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng. Đến nay, “Mèo Tôm Handmade” có khoảng 30 sản phẩm từ đồ bò cũ, ngoài túi, ví còn có nơ buộc tóc, khuyên tai, lót ly, túi đựng bình nước, tạp dề... Hà cho biết, sở dĩ Hà và bạn chọn tái chế đồ bò vì đặc tính của vải bò là rất bền, nếu tận dụng được đồ cũ thì sẽ làm giảm lượng rác thải ra môi trường. 

Hiện nguồn nguyên liệu vải bò dùng để tái chế được Hà và Yến thu mua từ các cửa hàng bán quần áo hàng thùng hay từ chính người tiêu dùng. Quần áo bò sau khi thu gom được giặt sạch, sau đó đem cắt, ghép. Hà cho biết, khó nhất chính là công đoạn cắt, ghép họa tiết, màu sắc sao cho tạo được điểm nhấn và tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Tùy chất liệu của vải bò mà chúng được sử dụng vào các sản phẩm, như vải bò cứng, không giãn có thể may túi xách; với sản phẩm nơ buộc tóc, mũ... có thể sử dụng vải bò co giãn, mềm.

Trung bình một tuần, xưởng “Mèo Tôm Handmade” làm ra 30-40 sản phẩm đồ bò tái chế với giá bán hàng trăm nghìn đồng/sản phẩm. Do được làm hoàn toàn thủ công nên các sản phẩm chỉ có độc bản hoặc phiên bản giới hạn. Nhóm đối tượng mà Hà và Yến hướng tới là các chị em ở lứa tuổi từ 25 đến 45. Sau 3 năm, Hà cùng người bạn thân Hải Yến đã gây dựng được một lượng khách hàng có cùng ý tưởng bảo vệ môi trường và gu thẩm mỹ.

Ngoài 3 điểm bán ở Hà Nội, Hà và Yến đang tích cực đưa sản phẩm tiếp cận thị trường miền Nam với các điểm bán hàng trực tiếp và đang hướng tới người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu. Hiện đã có đối tác ở châu Âu đặt vấn đề hợp tác cùng hai cô gái trẻ để phát triển sản phẩm.

Bài và ảnh: HOÀNG LAN