Vào ngày nghỉ, lễ, tết, các đơn vị thuộc Trường Sĩ quan Lục quân 1 lại sôi nổi với các hoạt động: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, bịt mắt đập niêu, bắt vịt... Những trò chơi mang lại giây phút thư giãn, ngập tràn tiếng cười sau những giờ học tập, rèn luyện căng thẳng ngoài thao trường, bãi tập, qua đó tạo không khí đầm ấm, sum vầy, nhất là các học viên, chiến sĩ mới lần đầu ăn Tết xa nhà cảm thấy vui hơn và yên tâm công tác, xác định rõ trách nhiệm, vinh dự được trực trong dịp Tết.

Mỗi trò chơi đều có luật riêng và mang những sắc thái khác nhau, vừa rèn luyện thể lực, sự nhanh nhẹn, khéo léo, phát huy tinh thần đoàn kết, tôn trọng kỷ luật, vừa thể hiện tinh thần thượng võ, được xem là “chất keo” gắn kết đồng đội. Người chơi cũng đồng thời hiểu và yêu hơn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Học viên Nguyễn Hữu Quý, Đại đội 46, Tiểu đoàn 13, chia sẻ: “Đây là những trò chúng tôi chơi khi còn nhỏ. Lâu lắm chúng tôi mới được trở về với những ký ức hồn nhiên, vô tư của tuổi thơ. Tham gia các trò chơi dân gian ở môi trường quân sự, dù hơi bất ngờ, nhưng điều đó giúp những học viên năm thứ nhất như tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân”.

leftcenterrightdel
Học viên Tiểu đoàn 13, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tham gia các trò chơi dân gian trong ngày nghỉ. 

Với học viên Trần Văn Trường, Đại đội 47, đây không chỉ là khoảng thời gian tạm gác lại những bài học ngoài thao trường nắng gió mà việc hòa mình vào không gian văn hóa cổ truyền, có những trải nghiệm ý nghĩa khiến Trường thêm tự hào về nét đẹp văn hóa của quê hương, dân tộc mình. Trường cho rằng: “Việc đơn vị đa dạng hóa các hoạt động, trò chơi trong ngày nghỉ, giờ nghỉ không chỉ giúp học viên được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí mà còn giúp chúng tôi biết cách tổ chức các hoạt động cho bộ đội khi ra trường công tác. Qua các hoạt động này, tôi và đồng đội càng thêm yêu mến, gắn bó với môi trường quân ngũ mình đã lựa chọn”.

Các đơn vị cơ sở luôn chú trọng việc tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho bộ đội trong những ngày nghỉ, ngày lễ. Để đa dạng hóa các hoạt động vui chơi giải trí, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bộ đội, Tiểu đoàn 13 đã kết hợp các loại hình để bộ đội vừa rèn sức khỏe, vừa được tìm hiểu nét đẹp văn hóa của dân tộc. Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 13 cho hay: “Khi lựa chọn các hoạt động, ngoài việc tổ chức hội thi, hội thao vẫn được duy trì nền nếp theo quý, chúng tôi hướng bộ đội tham gia vào những trò chơi dân gian. Các trò chơi này không chỉ giúp bộ đội giải trí mà còn là cách để chúng tôi phát huy, tiếp nối và bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc trong môi trường hoạt động đặc thù quân sự. Sự kết hợp đan xen giữa truyền thống và hiện đại trong hoạt động thể thao còn giúp học viên sau này ra trường sẽ biết cách đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động khi ở cương vị trung đội trưởng”.

Bài và ảnh: LÊ THỊ QUYẾT