Triển lãm “Bò tót Pucará” bao gồm 18 bức tượng bò tót bằng gốm, mang nét thiết kế độc đáo, có giá trị thẩm mỹ cao, phản ánh khả năng sáng tạo và tay nghề tài hoa của các nghệ nhân nghề gốm Peru.

Các tác phẩm được trưng bày lần này nằm trong dự án quảng bá văn hóa mang tên "Bò tót Pucará vòng quanh thế giới - vị sứ giả của cao nguyên Peru" do Bộ Ngoại giao Peru kết hợp với chính quyền thành phố Leal Villa de Pucará (vùng Puno - phía Nam Peru) và 10 hiệp hội nghệ nhân Pucará tương đương hơn 500 nghệ nhân gốm đã và đang duy trì, phát triển di sản nghệ thuật này của Peru.

leftcenterrightdel
 Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm.  

Trong triển lãm lần này có sự tham gia sáng tạo của hai họa sĩ Việt Nam là Trần Anh Tuấn và Lê Huy. Cùng với nguồn cảm hứng cho một số tác phẩm trong triển lãm ở đây là những họa tiết trên trống đồng Đông Sơn và hình tượng hoa sen trong mỹ thuật cổ Việt Nam để vẽ lên những chú bò tót Pucará.

Theo nghệ sĩ Lê Huy, người sáng lập Lamphong Studio: “Mỗi quốc gia trên thế giới đều có những văn hóa tín ngưỡng đáng tự hào riêng và khi thế giới trở nên phẳng hơn, sự hội nhập và giao thoa của các nền văn hóa nở rộ hơn bao giờ hết. Là những nghệ sĩ có niềm đam mê đặc biệt với văn hóa dân gian, tôi cùng các cộng sự của mình ở Lamphong Studio vinh dự được đồng hành cùng dự án giao lưu văn hóa bò tót Pucará đầy ý nghĩa cùng Đại sứ quán Peru tại Việt Nam”.

leftcenterrightdel

Không gian triển lãm.

Từ năm 2022, chuỗi triển lãm đã được nối dài qua nhiều quốc gia trên thế giới, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về di sản văn hóa truyền thống của vùng cao nguyên phía Nam Peru. Tại khu vực châu Á, bộ sưu tập tượng này đã được trưng bày tại các nước như Nhật Bản, Singapor, Thái Lan và Indonesia. Sau khi dừng chân tại Việt Nam, bộ sưu tập tượng bò tót Pucará sẽ tiếp tục hành trình của mình tới Ấn Độ.

Triển lãm tượng gốm Peru “Bò tót Pucará” sẽ kéo dài đến hết ngày 24-9 tại Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hà Nội).

Tin, ảnh: DIỆU HUYỀN - THU HOÀI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.