Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, “Ká mè một lứa” là triển lãm kỷ niệm 11 năm ra trường của các thành viên lớp K11 Sư phạm Mỹ thuật - Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2012 - 2023).

Đây không chỉ là cuộc triển lãm nhằm lan tỏa giá trị nghệ thuật đến từ nhóm họa sĩ đương đại Việt Nam, mà còn là cuộc tụ họp, gặp gỡ của các thành viên cùng chung “một lứa”, được học tập và trưởng thành từ mái trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

leftcenterrightdel

 Quang cảnh buổi khai mạc triển lãm “Ká mè một lứa”.

Triển lãm đánh dấu chặng đường sau một thập kỷ, tuy không dài nhưng đủ để các thành viên: Lê Anh, Nguyễn Chuyên Cần, Đặng Cao Cường, Nguyễn Mạnh Cường, Hùng Rô, Đặng Hiệp, Vũ Mười, Nguyễn Anh Nguyên, Nguyễn Văn Nghĩa, Lê Thư, Vũ Thương tìm cho mình những lối đi riêng. 

leftcenterrightdel
 Ngay trong ngày khai mạc, triển lãm thu hút đông đảo công chúng tham quan triển lãm.

Họa sĩ Đặng Hiệp, thành viên nhóm họa sĩ lớp K11 Sư phạm Mỹ thuật - Đại học Mỹ thuật Việt Nam, chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân: “Trong mười năm qua, chúng tôi như những chú ong cần mẫn làm việc, tìm tòi, thể nghiệm các chất liệu, các phong cách tạo hình khác nhau với mong muốn trả lời câu hỏi: “Tôi là ai trong nghệ thuật?”. Chính những thôi thúc đó là động lực lớn để chúng tôi vượt qua mọi rào cản, thử thách trên con đường mình đã chọn”.

leftcenterrightdel
 Một góc trưng bày tại triển lãm.

Tại triển lãm, công chúng đã được trải nghiệm các tác phẩm đa dạng, phong phú; như tranh của họa sĩ Đặng Hiệp cho thấy sự chắt lọc kỹ lưỡng trong bố cục, sử dụng kỹ thuật tả thực trong tranh sơn dầu vững vàng, thổi được hồn vào những mảng tường, bóng nắng, cành cây và những đồ vật dung dị bằng những chuyển độ đậm nhạt tinh tế, kiệm màu nhưng sâu lắng.

Trong khi đó, lối vẽ tranh phong cảnh theo lối tả thực của họa sĩ Lê Thư lại có cái nhìn phóng khoáng từ cách chọn bố cục cũng như đối tượng vẽ trong tranh, bút pháp hồn hậu cho người xem nhận thấy rõ sự chất phác, chân thành trong tranh.

Còn đối với Hùng Rô, ta lại thấy rõ năng lượng dồi dào, phóng khoáng, có khát khao tìm tòi về kỹ thuật, cách sử dụng màu acrylic độc đáo, chất liệu và cách biểu đạt tạo hình mới trong tranh…

leftcenterrightdel
Nhóm họa sĩ lớp K11 Sư phạm Mỹ thuật - Đại học Mỹ thuật Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng người thân tại triển lãm.

Cùng với những cái tên còn lại trong nhóm K11, khách tham quan tại triển lãm được thưởng thức một bữa tiệc nghệ thuật đúng nghĩa. 38 tác phẩm tranh và điêu khắc trên đa dạng các chất liệu trong triển lãm “Ká mè một lứa" là dấu ấn rõ nét thể hiện điều đó. Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 20-9.

Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.