Sự kiện là chương trình trải nghiệm hai nghề truyền thống gồm nón lá làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội) và mặt nạ giấy bồi Ông Hảo (Hưng Yên), dưới sự dẫn dắt trải nghiệm của hai mẹ con nghệ nhân Lê Thị Phương và Lê Thị Hoa thuộc làng nghề làm nón Chuông và bà Vũ Thị Thoàn, nghệ nhân làm mặt nạ giấy bồi Ông Hảo.

leftcenterrightdel

Không gian sự kiện “Một trường Trăng trong” tại đình Kim Ngân, Hà Nội.

Tại sự kiện, người tham gia được sáng tạo trong không gian lớp học xưa do Ban tổ chức thiết kế, lấy cảm hứng từ không gian trường làng vùng quê Bắc Bộ truyền thống qua 2 phần chính:

Phần 1 mang tên “Làng kể chuyện làng”. Lấy chất liệu từ chính làng nghề và câu chuyện nghề của mình, nghệ nhân sẽ truyền tải tới khách tham dự bức tranh về các làng nghề thủ công truyền thống đã từng rực rỡ thế nào ở thế kỷ trước, nguồn gốc và ông tổ nghề của làng.

leftcenterrightdel
Các bạn trẻ trải nghiệm làm mặt nạ giấy bồi.

Phần 2 mang tên “Trường làng trong phố”, nghệ nhân thực hiện thao diễn nghề. Tại đây, nghệ nhân sẽ hướng dẫn khách tham dự cách để tạo ra một chiếc nón hay một chiếc mặt nạ thế nào. Song song với việc thực hành, khách tham dự sẽ lắng nghe nghệ nhân giải thích ý nghĩa của từng công đoạn, đồng thời chia sẻ kỷ niệm cá nhân trong những ngày làm nghề.

Theo bạn Lê Phương Linh - Trưởng Ban tổ chức sự kiện chia sẻ: “Chúng mình có hai mong muốn chính khi tổ chức sự kiện này, điều thứ nhất là lan tỏa những giá trị văn hóa dân gian đến các bạn trẻ. Điều thứ hai, chúng mình muốn hình ảnh những nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề được nhiều người biết đến”.

leftcenterrightdel
Các bạn trẻ trải nghiệm làm nón. 

Với vai trò là người hướng dẫn trải nghiệm, nghệ nhân Vũ Thị Thoàn, 62 tuổi (Hưng Yên) bày tỏ: “Tôi rất vui và vinh dự vì hôm nay được mang kinh nghiệm hơn 40 năm làm mặt nạ giấy bồi của mình đến đây để chia sẻ và hướng dẫn các bạn trẻ trải nghiệm. Qua sự kiện này, tôi mong muốn những món đồ chơi Trung thu thủ công sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu cho những cháu thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu”.

Tin, ảnh: DIỆU HUYỀN - THU HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.