Năm 1986, khi mới 22 tuổi, với chiếc lồng bàn được đan công phu, ông Tĩnh đã giành giải thưởng tại Triển lãm Hàng thủ công mỹ nghệ toàn quốc lần thứ nhất và được Trung ương Đoàn, Hội Thủ công Mĩ nghệ Việt Nam tặng Bằng khen. Với ông, cảm xúc về giải thưởng này như ngọn lửa thôi thúc mình gắn bó với nghề, không ngừng sáng tạo để nâng tầm giá trị các sản phẩm mây tre đan truyền thống trở thành những sản phẩm nghệ thuật.

Ông Tĩnh sinh ra tại làng nghề truyền thống mây tre đan, được học hỏi từ bố mẹ, ông bà rồi tình yêu nghề cứ thấm dần. “Chính bố tôi đã truyền cho tôi sự đam mê và lòng kiên trì bám nghề, thôi thúc tôi tham gia nhiều hội thi sản phẩm thủ công mĩ nghệ từ năm 1986 đến nay. Để đạt được đến đỉnh cao trong nghề này, từ nghệ nhân đến những thợ bình thường đều phải mất rất nhiều thời gian để rèn luyện và đặc biệt là sự đam mê cháy bỏng với nghề”, ông chia sẻ.

leftcenterrightdel

 Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh say mê với nghề làm mây tre đan. 

Ông Tĩnh từng tham gia 3 cuộc triển lãm mĩ thuật ứng dụng toàn quốc và đều đoạt giải. Đó là giải nhì với bộ sản phẩm “Gia đình ốc” (năm 2014); giải nhất qua sản phẩm “Bộ đèn đan vẩy rồng” (năm 2019) và năm 2022 đoạt giải nhì nhờ sản phẩm “Bình hoa đan tre”.

Để có được những sản phẩm thủ công mĩ nghệ giàu sức sáng tạo, đoạt giải cao trong mỗi cuộc thi, ông Tĩnh luôn có thái độ cầu thị, lắng nghe sở thích của khách hàng. “Các gợi ý của khách hàng cực kỳ quan trọng bởi nó mang lại cho tôi nhiều ý tưởng mới trong thiết kế. Đặc biệt, những lần đi trình diễn nghề và giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài, tôi thường mang đến cho bạn những sản phẩm có những kiểu đan đặc trưng của làng nghề Phú Vinh. Đó là nét văn hóa mà tôi muốn giới thiệu”, ông Tĩnh bày tỏ.

Mỗi năm, công ty sản xuất mây tre đan của ông cho doanh thu hàng chục tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, với mức lương ổn định từ 4,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, ông Tĩnh còn nhận đào tạo nghề cho những người yêu thích, đam mê và kiên trì với mây tre đan. Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh tâm sự: “Giành được nhiều giải thưởng và danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú, tôi tự nhủ vinh dự phải đi đôi với trách nhiệm”. Vì thế, những năm qua, nghệ nhân luôn trăn trở làm sao để phát triển sản xuất, kinh doanh, bên cạnh việc gìn giữ nghề trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, nhất là giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua. Mong ước của ông là sản phẩm của làng nghề mây tre đan Phú Vinh luôn được ưa chuộng trên thế giới. Ông cũng mong rằng thế hệ trẻ làng Phú Vinh gắn bó, say mê và có tâm huyết giữ gìn, phát triển nghề truyền thống của quê hương.

Bài và ảnh: HƯƠNG SEN