Sự có mặt của Chủ tịch Nhà đấu giá Millon, ông Alexandre Millon, trong dịp nhà đấu giá nổi danh này chính thức ký kết hợp tác toàn diện với đối tác tại Việt Nam, chuẩn bị cho sự ra mắt của Millon Việt Nam đã mở ra nhiều tín hiệu tích cực và kỳ vọng khởi sắc, chuyên nghiệp hơn cho thị trường nghệ thuật trong nước. Đây cũng là sự kiện mang đến nhiều cảm xúc cho giới chuyên gia, các nhà sưu tầm nghệ thuật. Việc một hãng đấu giá nghệ thuật nổi tiếng, có lịch sử lâu đời của Pháp đặt chi nhánh tại Việt Nam sẽ mang đến ảnh hưởng tích cực tới thị trường nghệ thuật trong nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Nhà đấu giá Millon, ông Alexandre Millon, muốn quảng bá các tác phẩm và nghệ thuật của Việt Nam. 

Tại lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Nhà đấu giá Millon với đối tác tại Việt Nam trong tuần qua, Chủ tịch Alexandre Millon cho biết, Nhà đấu giá Millon thời gian qua đã dành nhiều sự quan tâm tới thị trường nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt sau sự kiện Millon Pháp phối hợp chặt chẽ cùng phía Việt Nam đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” hồi hương.

Bà Bùi Hoàng Anh, Giám đốc Nghệ thuật Viet Art View, đối tác tư vấn giám tuyển tác phẩm nghệ thuật sau khi Millon Việt Nam chính thức hoạt động, cho biết, đã hơn 50 năm kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp, có rất nhiều hoạt động hợp tác trong khuôn khổ song phương và đa phương được thiết lập và phát triển như: Kinh tế, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, tư pháp và quản trị, văn hóa và du lịch... Tại Việt Nam, dấu ấn văn hóa, kiến trúc Pháp vẫn hiện diện trên nhiều công trình, di tích. Rất nhiều tác phẩm nghệ thuật bản địa của Việt Nam được người Pháp sưu tầm và lưu giữ. Ví dụ như tác phẩm nghệ thuật của Vua Hàm Nghi, các hiện vật nghệ thuật cũng như đồ ngự dụng của Vua Bảo Đại đã được trưng bày, giới thiệu và bán đấu giá tại Pháp bởi các nhà đấu giá như Aguttes, Lynda Trouvé, Millon...

“Trong đó, Nhà đấu giá Millon đã bán đấu giá nhiều hiện vật và tác phẩm quý của Việt Nam. Rất nhiều hiện vật sau đó đã quay về cố hương, đặc biệt nhất phải kể đến ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” hồi hương trong sự thiện chí hợp tác giữa Nhà đấu giá Millon với cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân của Việt Nam...”, bà Bùi Hoàng Anh chia sẻ.

Nhà đấu giá Millon được thành lập năm 1928, có trụ sở chính tại Trung tâm đấu giá Drouot, thuộc quận 9, Paris. Ngoài thế mạnh về cổ vật, đồ tạo tác quý hiếm, Millon cũng tìm kiếm, nghiên cứu đưa ra thị trường những tác phẩm quý của các họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, của những giáo sư người Pháp sáng tác chủ đề về Việt Nam từ năm 1925. Năm 2021, Millon bán đấu giá thành công tác phẩm sơn mài “Phong cảnh Phnom Penh Campuchia” của họa sĩ Lê Quốc Lộc với giá hơn 1,2 triệu euro. Ngoài ra, còn nhiều tác phẩm quý của Phạm Hậu, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ... cũng đã được đấu giá thành công ở mức giá cao.

Trong gần 7 năm Millon tổ chức đấu giá dành riêng cho nghệ thuật Việt Nam tại Paris, khoảng 80% người mua là nhà sưu tập Việt Nam, trong khi hầu hết bên bán là người châu Âu. Phần lớn đồ vật và tác phẩm đã quay trở lại làm phong phú thêm các bộ sưu tập của Việt Nam, đặc biệt nhờ các cuộc đấu giá công khai.

“Sau nhiều lần tìm hiểu, tiếp cận thực tế ở Việt Nam, ông Alexandre Millon nhận thấy tiềm năng, sự phát triển tại đây nên đã có những kế hoạch mở ra quan hệ đối tác địa phương để quảng bá các tác phẩm và đồ vật nghệ thuật của Việt Nam, qua đó thúc đẩy hợp tác văn hóa Pháp-Việt và phát triển thị trường nghệ thuật Việt Nam như một phần của mối quan hệ hợp tác này...”, bà Bùi Hoàng Anh bày tỏ.

Chia sẻ về cơ duyên với thị trường nghệ thuật Việt Nam, ông Alexandre Millon cho biết: “Việc tổ chức đấu giá hiện vật lịch sử-ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” và kết quả của nó đã thuyết phục tôi rằng, chúng tôi cần tiến xa hơn nữa đối với thị trường nghệ thuật Việt Nam”.

Là người ấp ủ dẫn dắt thị trường nghệ thuật Việt Nam vào việc hợp tác, làm việc với một nhà đấu giá uy tín chuẩn quốc tế của châu Âu (như Millon) để thực hiện các phiên đấu giá (trực tuyến) tác phẩm nghệ thuật và cổ vật Việt Nam ngay tại Việt Nam, ông Hoàng Duy Cương, Giám đốc Công ty Cổ phần Blue Indochine cho biết: “Trong quá trình làm việc tại Pháp, tôi nhận thấy thế giới còn lưu lạc nhiều tác phẩm nghệ thuật của châu Á và đặc biệt là của Việt Nam nên ấp ủ tạo mô hình để người Việt Nam tham gia mua tác phẩm nghệ thuật đó dễ dàng hơn”. Những nỗ lực này nhằm đưa cổ vật hồi hương và cùng các đối tác khác đưa ngành đấu giá hội nhập thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện nay, Nhà đấu giá Millon là đơn vị duy nhất tổ chức phiên đấu giá quốc tế tác phẩm nghệ thuật Việt Nam dưới hình thức “Duplex-song song hai đầu”. Theo bà Bùi Hoàng Anh, việc ký kết mở ra nhiều cơ hội, tín hiệu đáng mừng, tạo điều kiện trong tương lai cho người bán tìm đến một đại diện Millon tại Việt Nam nhằm tin tưởng để ủy thác hiện vật quý; người mua có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện sưu tầm. Đặc biệt, các hiện vật quý sẽ tìm được người sở hữu và giảm bớt rủi ro hay việc mua bảo hiểm đắt đỏ khi phải di chuyển giữa các quốc gia.

MỘC THANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.