Binh nhất Phan Xuân Phong, Khẩu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 7, Lữ đoàn 283 (Quân khu 4):

Thấy ngại vì “nổi bật” từ hình xăm

Trước khi nhập ngũ, tôi có xăm một hình nhỏ trên cơ thể. Hình xăm này đối với tôi không chỉ là sở thích mà còn mang một ý nghĩa, một kỷ niệm. Sau khi nhập ngũ, chỉ huy đơn vị cũng như đồng đội biết tôi có hình xăm song họ đều tôn trọng quyền cá nhân và cũng không vì thế mà họ đánh giá hay phán xét về tính cách của tôi. Nhưng trong môi trường quân đội, ít thấy cán bộ, chiến sĩ có hình xăm nên nhiều khi tôi thấy ngại vì hơi… “nổi bật”.

Binh nhất Phan Xuân Phong.

Tôi cho rằng, quân đội là một môi trường kỷ luật, nghiêm túc và người chiến sĩ trong tiềm thức mọi người luôn là một hình ảnh đẹp. Vì thế, hình xăm nói chung và hình xăm có ý nghĩa nhạy cảm nói riêng là không phù hợp. Ai cũng có thể lựa chọn cho mình những sở thích riêng nhưng nếu có ý định phục vụ trong quân đội thì không nên có hình xăm trên cơ thể.

HOA LÊ (ghi)

--------------------

Binh nhì Nguyễn Minh Nhựt, Tiểu đội Cảnh vệ, Phòng Tham mưu, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 959 (Quân khu 9):

Hình xăm không mang lại điều gì

Hiện nay, việc xăm hình không còn là chuyện lạ, không chỉ nam giới mà ngay cả nhiều cô gái trẻ cũng xăm hình và coi là một thứ mốt để thể hiện. Trước đây, khi chưa nhập ngũ tôi cũng như nhiều thanh niên đều nghĩ rằng, xăm hình là cách thể hiện bản lĩnh, cá tính và một phần khẳng định mình cũng thuộc hàng có “số má” trong đám bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, từ ngày tham gia nghĩa vụ quân sự, dù anh em đồng chí, đồng đội không kỳ thị nhưng tôi cảm thấy hối hận và nhiều lúc tự hỏi: Trước đây tại sao mình có thể chịu đựng đau đớn và dại dột xăm lên mình những hình này?

 Binh nhì Nguyễn Minh Nhựt.

Giờ đây, khi đã trưởng thành hơn, tôi nhận thấy, hình xăm không có tác dụng mà ngược lại còn gây phản cảm và ảnh hưởng rất nhiều. Không chỉ đau đớn mà mực xăm về lâu dài còn gây tổn thương da, sức đề kháng của da kém đi nên dễ dẫn đến nhiều bệnh về da. Đặc biệt, hình xăm cũng khiến nhiều người đánh giá không đúng về nhân phẩm của mình. Hiện tại đã có dịch vụ xóa hình xăm nhưng khi tìm hiểu tôi được biết, việc xóa những hình xăm cũng vô cùng phức tạp và đem lại không ít phiền phức. Chi phí xóa hình xăm cao gấp gần 10 lần chi phí xăm và phải làm đi làm lại nhiều lần.  

Bởi vậy, đối với những bạn trẻ đang có ý định xăm hình thì nên dừng lại. Bởi những hình xăm đó sẽ theo mình suốt cuộc đời và nó không nói lên được điều gì ngoài sự phản cảm.

THÚY AN (ghi)

​--------------------

Thượng tá Vũ Văn Đông, Chính ủy Trung đoàn 50 (Bộ CHQS TP Hải Phòng):

Ứng xử phù hợp với chiến sĩ có hình xăm

Hiện chiến sĩ có hình xăm nhập ngũ vào Trung đoàn 50 chiếm tỷ lệ rất ít, chỉ có khoảng gần 2% trong số chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2019. Quan điểm của trung đoàn trong giáo dục nhận thức với bộ đội là không phân biệt, kỳ thị chiến sĩ có hình xăm. Với chiến sĩ xăm hình, đơn vị phân công cán bộ gặp gỡ anh em, tìm hiểu rõ nguyên nhân để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục.

Thượng tá Vũ Văn Đông

Để quản lý, nắm bắt tư tưởng bộ đội, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hầu hết chiến sĩ có hình xăm cho rằng, khi còn ở nhà, thấy bạn bè xăm thì cũng xăm theo phong trào, với mục đích thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên, sau một thời gian, hình xăm đã gây ra những hệ lụy, phiền phức không nhỏ khi không ít bạn bè, người thân chưa thiện cảm đối với hình xăm trên cơ thể. Mặt khác, do điều kiện một số cơ sở xăm hình chưa được cấp phép nên nguy cơ dẫn đến mắc các bệnh về da rất lớn, gây ngứa ngáy, cản trở quá trình làm việc, lao động và rèn luyện của bản thân. Đối với số ít trường hợp khi về trung đoàn, biết anh em chỉ dùng mực vẽ chứ chưa phải xăm lên người, hoặc hình nhỏ, nơi dễ nhìn thấy trên cơ thể thì đơn vị kết hợp cùng người nhà khi lên thăm chiến sĩ vận động, làm công tác tư tưởng, động viên bộ đội xóa đi. Cùng với đó, trong sinh hoạt hằng ngày, đơn vị quán triệt cán bộ phải tăng cường công tác quản lý anh em, nhất là mang mặc trang phục, không để chiến sĩ có hình xăm ảnh hưởng đến hoạt động, nhận thức của chiến sĩ khác. Một biện pháp nữa đơn vị đang thực hiện là đẩy mạnh tuyên truyền để chiến sĩ nhận thấy hình xăm sẽ là trở ngại không nhỏ trong quá trình học tập, công tác sau này.

Từ thực tế hiện tượng xăm trổ như hiện nay, tôi cho rằng, chúng ta cần tìm cách giải quyết để thanh niên trong độ tuổi tuyển quân không lấy việc xăm trổ lên cơ thể trên diện rộng nhằm tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây cũng là vấn đề cơ quan quân sự địa phương cần đặt ra và tìm biện pháp tháo gỡ trong công tác tuyển quân.

VŨ QUANG THÁI (ghi)

​--------------------

Trung úy Đào Công Luận, Chính trị viên Đại đội 10, Trung đoàn Tên lửa 274, Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không-Không quân):

Ứng xử đúng với những quân nhân có hình xăm, chữ xăm tại đơn vị

Ở đơn vị tôi hiện nay, một số chiến sĩ có hình xăm trên cơ thể, lộ diện ra bên ngoài khi mang mặc quân phục. Các hình xăm, chữ xăm này đều được chiến sĩ xăm trước khi nhập ngũ, dù vậy chỉ huy đơn vị không dựa vào những biểu hiện bề ngoài để đánh giá, phân biệt đối xử hoặc đánh đồng với cái xấu đối với chiến sĩ có hình xăm, chữ xăm này. Thậm chí có những đồng chí mang hình xăm, chữ xăm trên cơ thể nhưng bản chất lại rất tốt, tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội và các quy định của đơn vị.

Trung úy Đào Công Luận.

Tuy nhiên, việc đơn vị có chiến sĩ mang hình xăm, chữ xăm trên cơ thể ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng xây dựng chính quy, tính thống nhất và phong cách quân nhân, đặc biệt là đối với chiến sĩ có hình xăm, chữ xăm lộ diện ra bên ngoài, hình thù kỳ dị dễ dẫn tới phản cảm. Bên cạnh đó, các chiến sĩ có hình xăm, chữ xăm khi tiến hành công tác dân vận gặp rất nhiều khó khăn, tạo ra ấn tượng ban đầu không tốt khi quan hệ với nhân dân.

Từ thực trạng đơn vị có chiến sĩ mang hình xăm, tôi luôn xác định và tiến hành các biện pháp công tác Đảng, công tác chính trị phù hợp để giáo dục, tuyên truyền cho bộ đội có nhận thức đầy đủ về cái “chưa được” khi xăm hình; đồng thời tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, giúp chiến sĩ có hình xăm không mặc cảm, tự ti để hòa nhập với tập thể, một mặt động viên, khích lệ họ thấy được ảnh hưởng xấu của hình xăm, chữ xăm mang lại và tự giác xóa các hình xăm, chữ xăm trên cơ thể.

NGỌC LÂM (ghi)

​--------------------

Sao Mai Nguyễn Thu Hằng:

Giữ gìn hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ

Thu Hằng từng rất muốn có một hình xăm là chiếc lá hoặc bông hoa nhỏ trên vai, sau đó thì băn khoăn, liệu khi mình muốn xóa bỏ thì có dễ dàng không? Khi tìm hiểu thì biết việc xóa bỏ các hình xăm rất đau đớn, để lại sẹo, như thế mặc trang phục sẽ rất khó khăn. Nhưng yếu tố quan trọng hơn, Thu Hằng là một ca sĩ, biểu diễn trên nhiều loại hình sân khấu nên giả dụ có hình xăm chắc chắn rất e ngại bởi không phải khán giả nào cũng có cái nhìn cởi mở, thiện cảm với người có hình xăm; hoặc có thể mình sẽ mất đi cơ hội biểu diễn tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh nghệ sĩ của mình, nên Thu Hằng đã loại bỏ ý nghĩ xăm hình.

Ca sĩ Nguyễn Thu Hằng.

Với người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, việc xăm hình là không nên. Vừa qua, Báo Quân đội nhân dân tổ chức tọa đàm đề cập đến hình xăm chiến sĩ, Thu Hằng cho rằng đây là hoạt động rất hữu ích, tích cực, kịp thời với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, chỉ huy, chiến sĩ nhằm tuyên truyền tới các bạn trẻ cần có nhận thức và ứng xử đúng đắn về hình xăm; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để chiến sĩ tự giác nói không với hình xăm, giữ gìn hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ...

CHÂU XUYÊN (ghi)

​--------------------

Binh nhì Lê Đức Thật, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn Thông tin 18, Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3):

Phiền toái, ái ngại với chính mình 

Trước đây, khi chưa nhập ngũ, tôi thấy bạn bè xăm hình để thể hiện sự trưởng thành của bản thân nên cũng học theo. Do rất thích chim công nên tôi xăm hình này trên một khoảng lưng của mình, vì theo cơ sở thẩm mỹ, chim công là biểu tượng quyền lực, thịnh vượng, hoài bão ước mơ của tuổi trẻ. Trước khi quyết định xăm hình, tôi cũng đắn đo nhưng sau đó do bạn bè lôi kéo nên tôi quyết định làm theo. Lúc mới bắt đầu xăm, thợ sử dụng súng và đầu kim chuyên dụng di chuyển lên xuống rất đau, sau khoảng gần 3 giờ mới hoàn thành.

Binh nhì Lê Đức Thật.

Sau khi nhập ngũ vào quân đội, khi biết tôi có hình xăm trên lưng, cán bộ, chỉ huy đơn vị đã quan tâm và hỏi về lý do tôi xăm hình. Kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới và được biên chế về tiểu đoàn, tham gia học tập, rèn luyện cùng đồng đội, tôi nhận thấy trong đơn vị hầu hết không có ai xăm hình như mình. Mặc dù không ai phàn nàn về hình xăm song tôi cũng thấy rất ngại, phiền toái với chính bản thân mình, nhất là mỗi khi tắm rửa.

CHU HOÀI (ghi)

​--------------------

Hạ sĩ Đinh Hải Dương, Y tá Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 141, Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1): 

Bây giờ đồng đội tôi mới thấy tiếc

Cuối tháng này, tôi bước vào kỳ thi tuyển sinh quân sự năm 2019. Trước đó, để có “tấm vé” bước vào kỳ thi này, tôi được hội đồng giám định sức khỏe các cấp kiểm tra chặt chẽ về tình hình sức khỏe cũng như xem trên cơ thể có hình xăm hay không? Bản thân tôi thì không xăm bất kỳ hình gì trên cơ thể và đủ điều kiện sức khỏe để phục vụ quân đội lâu dài, nhưng một số đồng chí cùng kiểm tra với tôi bị loại vì trên cơ thể có hình xăm, mặc dù chỉ có diện tích ít và bị mờ...

Hạ sĩ Đinh Hải Dương. Ảnh: NGỌC LÂM.

Được biết, trước khi nhập ngũ, chỉ vì theo xu thế đám đông, một số ít đồng đội ở đơn vị tôi đã xăm hình, như: Bông hoa, cá chép, tên bạn gái... trên cơ thể. Mặc dù ở đơn vị họ luôn xác định tốt nhiệm vụ được giao, thậm chí những đồng chí có hình xăm còn có tay nghề khéo léo, trở thành “lính thợ” của đơn vị ở nhiều lĩnh vực. Chỉ huy, đồng đội cũng không có kỳ thị gì song mỗi lần để lộ hình xăm, không ít lần họ cũng cảm thấy ngại ngùng. Có đồng chí thấy tiếc vì trót xăm hình lên cơ thể nên không theo đuổi được ước mơ vào học trường sĩ quan.

HƯƠNG THẢO (ghi)

​--------------------

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hương (giáo viên Trường THPT Nguyễn Thái Học, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc):

Gần gũi, nhắc khéo các em cân nhắc khi xăm hình

Nơi tôi đang giảng dạy có một số em học sinh xăm hình. Quan điểm của nhà trường là không khuyến khích việc làm này. Chúng tôi thường gần gũi, trò chuyện, giải thích với các em rằng: Xã hội Việt Nam hiện nay vẫn còn có cái nhìn chưa thiện cảm với chuyện xăm mình, vẫn đánh đồng người có hình xăm là người đạo đức “có vấn đề”, tính cách thất thường, dễ nổi loạn... Sẽ là hạn chế và cả sự khó chịu cho các em nếu sau này ra ngoài xã hội chịu cái nhìn kỳ thị không đáng có của người khác.

 Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hương. 

Với những học sinh xăm hình, nhà trường chỉ nhắc nhở, không xử phạt. Giáo viên chúng tôi nhận ra có nhiều em xăm hình để thể hiện cá tính. Bản thân các em vẫn học giỏi và ngoan ngoãn. Tất nhiên cũng có em xăm hình là học sinh cá biệt. Do vậy, cá nhân tôi hay nhắc khéo học sinh: Xăm hình không nâng tầm giá trị con người các em trong mắt người khác.

Với môi trường quân đội, tôi nghĩ không nên xuất hiện hình xăm vì đây là môi trường đặc thù. Bộ đội Cụ Hồ là hình mẫu chuẩn mực đạo đức, tác phong, lối sống, không nên có hình xăm để người khác dị nghị, đua đòi học theo. Vậy nên, tôi thường khuyên học sinh không nên xăm hình.

HÀM ĐAN (ghi)

​--------------------

Cầu thủ Nguyễn Hoàng Đức, Câu lạc bộ bóng đá Viettel:

Không bồng bột, đua đòi xăm hình

Trong bóng đá, không khó để thấy nhiều cầu thủ có những hình xăm, chữ xăm trên cơ thể. Cầu thủ xăm tay, xăm chân hoặc thậm chí là xăm chi chít trên người. Có quan điểm cho rằng, cầu thủ bóng đá Việt Nam hiện nay đang khá dễ dãi với việc xăm hình. Có người quan niệm xăm hình là nghệ thuật, thể hiện đẳng cấp nhưng cũng có người đua đòi theo kiểu bạn có ta cũng phải có. Theo tôi, xăm hình không phải là xấu nhưng nhiều bạn trẻ chưa có nhận thức đủ về loại hình này và thường nóng vội, bồng bột khi xăm hình. Khi có một hình xăm trên cơ thể cũng đồng nghĩa với việc bạn gần như phải sống chung với nó suốt đời bởi nếu muốn thay đổi hoặc xóa đi rất khó.

Cầu thủ bóng đá Nguyễn Hoàng Đức.

Là cầu thủ đang thi đấu cho đội bóng quân đội Viettel, tôi chưa từng nghĩ đến việc xăm hình. Tôi không thích nhưng cũng không chỉ trích những ai có hình xăm. Tôi rất thích lý do mà siêu sao Ronaldo đưa ra khi không xăm hình là để có thể hiến máu được thường xuyên.

 HOA LƯ (ghi)