leftcenterrightdel
Ngay từ 19 giờ, con phố Hàng Mã đã tấp nập nhộn nhịp. 

Dù còn 11 ngày nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng không khí đông vui, nhộn nhịp đã về trên phố Hàng Mã. Dưới ánh đèn, những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân… cứ thế hiện ra như một phim trường cổ tích sinh động. Đây cũng được coi là địa điểm mang đậm Tết Trung thu nhất Thủ đô suốt nhiều năm qua.   

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, năm nay, các chủ cửa hàng đều tập trung vào các loại đèn lồng truyền thống đa dạng về mẫu mã, màu sắc cũng như hình thù. Ngoài chiếc đèn ông sao quen thuộc, các loại đèn cá chép, bươm bướm cũng rất phổ biến. Đặc biệt, mẫu đèn lồng con thỏ nhỏ gọn có giá từ 25.000 - 30.000 đồng được rất nhiều bạn trẻ săn lùng.

Điểm mới tại phố Hàng Mã năm nay chính là tiểu cảnh do các chủ cửa hàng tạo nên với chủ đề Trung thu phục vụ khách tham quan chụp ảnh. Giá một lần chụp từ 30.000 - 60.000 đồng/lần khoảng 15 phút. Thời gian thích hợp tới Hàng Mã là lúc bắt đầu chiều tối, khi các cửa hàng thắp sáng toàn bộ đèn lồng. Khoảng từ 19 giờ đến 22 giờ, phố Hàng Mã đều kẹt cứng bởi các phương tiện cũng như lượng người ùn ùn đổ về tận hưởng không khí Tết Trung thu sớm.  

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Sinh Thành và cậu con trai nhỏ. 

Năm nào cũng vậy, cứ gần tới Tết Trung thu là anh Nguyễn Sinh Thành (quận Nam Từ Liêm) lại đưa 3 con nhỏ tới phố Hàng Mã để có những phút giây đầm ấm gia đình trong dịp này. Anh chia sẻ, gia đình tôi luôn hướng con đến những giá trị truyền thống của dân tộc, đặc biệt là những ngày lễ, Tết quan trọng. Khi đưa các con tới đây, tôi cũng có thể giới thiệu cho con biết về các loại đồ chơi dân gian truyền thống, dù được cải tiến hơn trước rất nhiều nhưng không đáng kể. 

leftcenterrightdel

Bà Tưởng rất phấn khởi trong không khí Tết Trung thu với rực rỡ sắc màu của đèn lồng, đồ chơi. 

Cũng như anh Thành, bà Lê Thị Tưởng cùng gia đình con trai và các cháu có mặt trên phố Hàng Mã từ rất sớm. Bà Tưởng cho biết, không khí Tết Trung thu ở phố Hàng Mã thật tuyệt vời mà không đâu có được. Trong tiết trời mát mẻ của mùa Thu đón Tết thiếu nhi, tôi như thấy mình được trẻ ra. 

Là tân sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, đây là lần đầu tiên bạn Nguyễn Thanh Xuân được đón Tết Trung thu sớm tại phố Hàng Mã. Thanh Xuân bị hoa mắt bởi các loại đèn lồng và đồ trang trí Tết Trung thu và rất mãn nhãn với màn múa lân, đánh trống của các chủ cửa hàng. 

Nhằm bảo đảm phân luồng, bố trí các điểm giao thông tĩnh phục vụ Lễ hội Trung thu phố cổ 2023 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ cấm các phương tiện giao thông đường bộ đi vào các tuyến đường như phố Hàng Mã (đoạn từ Hàng Cót - Hàng Gà đến ngã tư Hàng Đường - Đồng Xuân), Hàng Lược, Hàng Rươi, Hàng Chai, Hàng Khoai (đoạn từ ngã tư Đồng Xuân - Hàng Giấy đến ngã ba Hàng Khoai - Hàng Lược) và phố Phùng Hưng (từ ngã ba Lê Văn Linh - Phùng Hưng đến Hàng Cót - Phùng Hưng. 

Thời gian thực hiện, từ 7 giờ đến 22 giờ bắt đầu từ ngày 15 đến 29-9-2023 (tức ngày 1 đến 15-8 Âm lịch). Các phương tiện theo đó sẽ đi từ phía Đông sang phía Tây và ngược lại theo các đường phố Phan Đình Phùng, Hàng Đậu, Lò Rèn, Hàng Cá, Ngõ Gạch, Hàng Vải, Lãn Ông. Các phương tiện giao thông đường bộ đi từ phía Bắc sang phía Nam và ngược lại theo các đường Lý Nam Đế, Phùng Hưng, Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Giấy, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử ghi nhận tại phố Hàng Mã:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Các em nhỏ được bố cõng trên vai “ngắm” trọn không khí Tết Trung thu phố Hàng Mã.  

leftcenterrightdel

Du khách Hàn Quốc ghé qua phố Hàng Mã chụp ảnh lưu niệm. 


leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
Các gia đình tranh thủ chụp ảnh lưu niệm.  

leftcenterrightdel
Các bạn trẻ thích thú với không gian trang trí của các cửa hàng cho thuê chụp ảnh.  

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các sản phẩm truyền thống được sản xuất tại Việt Nam chiếm khoảng 90% trên các gian hàng đồ chơi do hàng nhập khẩu bị hạn chế từ ảnh hưởng của dịch bệnh tại các cửa khẩu. Đồ chơi truyền thống vẫn là lựa chọn của nhiều gia đình.  
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các bạn trẻ rất thích thú việc đón Trung Thu sớm tại phố Hàng Mã.  
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Sản phẩm tò he truyền thống cũng có mặt. 

 Bài, ảnh: QUỲNH ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.