“Sao anh lại ngỏ lời vào một đêm trăng khuyết/ Bởi tình yêu tha thiết biết chọn trước đêm rằm...”. Từ một người không ai biết, Tân Nhàn đột ngột xuất hiện trong Sao Mai 2005 và “rinh” luôn về giải Nhất ở một thể loại không dễ đối với ca sĩ trẻ-dòng nhạc mang âm hưởng dân gian. Kế đó, im lặng liền một mạch 3 năm trời, để rồi lại đột ngột xuất hiện trong những ngày đầu năm 2008 này, với một bộ ba album hoàn chỉnh, công phu “Trăng khuyết” và “Mưa xuân”... Tân Nhàn đã xui khiến bước chân tôi phải tò mò tìm tới trong một chiều thứ bảy lây phây mưa phùn.
Căn phòng nhỏ ở khu tập thể Nhạc viện Hà Nội là tổ ấm của Tân Nhàn, được bố trí một cách giản dị và ấm áp với gam màu vàng. Không quá nhiều đồ đạc, chỉ một bộ bàn ghế trơn, một chiếc đàn pi-a-nô, một chiếc máy nghe nhạc, phòng khách khoảng 20m
2 của Nhàn gọn gàng và ấm cúng… đến nỗi tôi dường như đã tưởng rằng vì thế mà những giai điệu trong căn phòng này cũng trọn vẹn ở đây, không có một thanh âm nào lọt ra ngoài khe cửa, những giai điệu của ca trù Hồng hồng tuyết tuyết… trong bài hát “Trăng khuyết” mà tôi đang nghe.
Khi tôi bảo với Tân Nhàn: Lạ với cách mà Nhàn đang đến với công chúng và âm nhạc nên phải tìm đến thì Nhàn cười. Nhàn bảo lại tôi, chị thích những ý tứ trong ca từ “Trăng khuyết” (bài hát đã đưa Tân Nhàn thành quán quân Sao Mai 2005) và vận vào mình. Bởi tình yêu tha thiết mà chị đến với âm nhạc và ở lại dòng nhạc này; cũng bởi thế mà chị có gia đình nhỏ bé này… và vì sợ một lúc phải thầm tiếc một vầng trăng không tròn nên chị cố gắng đợi đến lúc “trăng tròn” để đến với công chúng. Đó cũng là cách sống của Nhàn trong đời thường.
Tân Nhàn mà tôi đã gặp hãy còn rất trẻ, sinh năm 1982, quê Hà Nam. Có một khuôn mặt đậm chất Á Đông, đôi mắt sắc như dao cau nhưng lại rất mơ màng, nụ cười nhẹ nhàng dường như lúc nào cũng thường trực. Chất giọng cao, trong, nhẹ nhàng, truyền cảm đầy âm tính lại được rèn giũa qua quá trình khổ luyện, học hành bài bản nên có cái khỏe khoắn mênh mang. Nhàn có một giọng hát đẹp mà không cần “son phấn”! Tất cả những yếu tố ấy cùng với cái sự “biết chọn lúc trăng tròn” của Nhàn khiến chị có dấu ấn trong làng nhạc một cách chắc chắn, yên bình và được đánh giá cao.
Bởi biết chọn… nên từ năm 2003 khi đang còn là cô sinh viên hệ trung cấp Nhạc viện Hà Nội, Nhàn đã nghĩ đến việc tham gia thi Sao Mai. Nhưng chị phải đợi, đợi đến khi dòng nhạc dân gian nổi dậy với sự thành công của Ngọc Khuê, Ploong Thiết… đợi đến khi cảm thấy giọng hát của mình đủ chín mới tham gia và gặt hái ngay hai giải thưởng quý nhất: Giải Nhất dòng nhạc dân gian và ca sĩ được yêu thích nhất.
Ra bộ ba CD, VDC, DVD lần này cũng là thêm một lần chị cho rằng mình đã chọn được lúc giọng hát vào độ viên mãn. Các album đã thành công ở chỗ chị đã đánh dấu được một Tân Nhàn hát nhạc âm hưởng dân gian khác với Thu Hiền, khác với Thanh Hoa, khác với Anh Thơ, Hương Mơ… Một Tân Nhàn mượt mà, đằm thắm, rất trữ tình nhưng cũng rất trẻ trung, tươi mới; Một Tân Nhàn hát ca khúc đậm chất ả đào vừa ngọt vừa say, vừa lúng liếng đa tình.
3 năm qua, Tân Nhàn đã đi được một chặng đường dài bình yên. Ngôi Sao Mai dân gian đã hoàn thành chương trình trung cấp và đang học tiếp chương trình đại học tại Nhạc viện Hà Nội; đã được mời về làm giảng viên Trường cao đẳng Nghệ thuật Quảng Ninh; đã được nhắc tới trong nhiều chương trình… Nhưng chị đã biết cách “giữ mình” lùi xa những phòng trà, những bài hát “dễ nhớ, dễ nghe, dễ thuộc… dễ quên”.
Đối với chị, bình yên trong tâm hồn, trong cuộc sống gia đình là ưu tiên số một. Và chị đợi chờ, cố gắng, chăm chút cho cái bình yên ấy.
HUYỀN THANH