Có thể hiểu, thư pháp là nghệ thuật viết chữ đẹp. Nét chữ trở thành một nét đẹp khi con người ta thả hồn, trao tâm mình ở nét chữ để làm lộ ra tính cách. Từ ngàn đời xưa ông cha ta luôn tôn trọng nhân tài, những người đi thi Hương, thi Hội, thi Đình đều là những người có tài về văn chương, thơ phú và viết những nét chữ “phượng múa rồng bay”.

Hầu hết những người trẻ đam mê thư pháp đều cho rằng, để đến được với thư pháp cần phải có cơ duyên. Nguyễn Tô Tâm An, 19 tuổi, “ông đồ” trẻ nhất Việt Nam, chia sẻ : “Lúc nhỏ, tôi theo bố lên chùa. Lúc bố viết thư pháp thì tôi ngồi nghịch bút, lâu dần thành thói quen và có cảm giác gần gũi với cây bút. Chính bố tôi là người đã truyền cảm hứng, dìu dắt, truyền đạt những kiến thức đầu tiên về thư pháp cho tôi”. Cơ duyên của thư pháp gia Phạm Hà Linh, 27 tuổi, thì lại vì không thuộc bài thơ “Ông đồ” mà bị cô giáo bắt... chép phạt. Vì phải chép phạt rất nhiều nên bỗng nhiên từng câu chữ trong bài thơ đó “ngấm” vào Hà Linh khiến anh có cảm hứng và quyết định đi học thư pháp. Sau 9 năm gắn bó, giờ đây thư pháp đã mang lại cho Hà Linh một số thành công nhất định.


Nguyễn Tô Tâm An trình diễn viết thư pháp trong lễ Khai mạc Hội chữ Xuân Bính Thân 2016.

 

Với tư cách là người yêu thích nghệ thuật của chữ Hán-Nôm, chữ Quốc ngữ, các thư pháp gia đều muốn mang tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình gửi gắm qua từng nét chữ đến với mọi người. Thư pháp gia Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Những “thầy đồ” lớn tuổi như chúng tôi rất muốn gìn giữ nghệ thuật thư pháp, đặc biệt là viết thư pháp bằng chữ Quốc ngữ để tạo nên vẻ đẹp riêng của con người Việt Nam. Tôi mở lớp dạy viết thư pháp ngay tại nhà để có thể truyền đạt những gì mình hiểu, mình học được về nghệ thuật thư pháp cho thế hệ sau”.

Các câu lạc bộ thư pháp vẫn luôn nhận được sự quan tâm của người trẻ đến học hỏi. CLB thư pháp Thảo Đường thường xuyên tuyển sinh và liên tục mở các lớp theo từng cấp độ học. Có những em rất trẻ, chỉ 15 tuổi đã theo học một cách say mê và rất có tiềm năng.

Điều cốt yếu nhất để học thư pháp là phải có đam mê và lòng kiên trì. Nếu như các bạn trẻ tìm thấy được một nét nào đó thân thuộc, gần gũi trong bộ môn này thì chắc chắn các bạn sẽ yêu thích nó. Nhưng nếu chỉ có say mê thì chưa đủ, mà người học phải có đức tính kiên nhẫn. Chẳng có thư pháp gia nào thành công mà lại thiếu đi lòng kiên trì với bộ môn này.

Tuy rằng, chưa có nhiều thư pháp gia trẻ được cho chữ ở Hội chữ Xuân nhưng với tinh thần cầu thị trong học tập, rèn luyện không ngừng, với mong muốn tiếp nối những giá trị tốt đẹp, tinh túy trong thư pháp, họ đã khẳng định một sức sống trẻ vẫn luôn tồn tại trong môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Bài và ảnh: HỒ THỦY TIÊN