Mỗi mẫu thiết kế lụa độc đáo lấy cảm hứng từ 9 tác phẩm mỹ thuật nổi tiếng - là Bảo vật Quốc gia như: “Cánh cửa chạm rồng chùa Keo” (Thái Bình); Pho tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc; “Bình phong” (Nguyễn Gia Trí); “Hai thiếu nữ và em bé” (Tô Ngọc Vân); “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” (Nguyễn Sáng); “Gióng” (Nguyễn Tư Nghiêm); Pho tượng Phật Bà Quan Âm chùa Hội Hạ; “Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc” (Dương Bích Liên) và Em Thúy (Trần Văn Cẩn).
 |
Bộ sưu tập thời trang “Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản” lấy cảm hứng từ các Bảo vật Quốc gia mỹ thuật Việt Nam. |
Giám đốc nghệ thuật bộ sưu tập, NTK Minh Phạm chia sẻ: “Mỗi tác phẩm trong bộ sưu tập là sự tôn vinh đối với những kiệt tác nghệ thuật vô giá của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi đã chuyển hóa tinh thần của các bảo vật thành những thiết kế đương đại trên nền lụa, tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ giữa nghệ thuật trong quá khứ và ngôn ngữ thị giác hiện đại”.
 |
Thiết kế lấy cảm hứng từ Bảo vật Quốc gia Pho tượng Phật Bà Quan Âm chùa Hội Hạ.
|
Chẳng hạn mẫu thiết kế “Song long chầu nhật”, lấy cảm hứng từ “Cánh cửa chạm rồng chùa Keo”, lại mang đến một hình ảnh tinh tế của hai con rồng đối xứng, với thân hình uốn lượn chầu về phía mặt trời. Hình ảnh này không chỉ gợi lên sự sống, năng lượng và sự sinh sôi, mà còn thể hiện sự kết nối sâu sắc giữa nghệ thuật truyền thống và đương đại. Những đường nét sống động, các họa tiết xoáy tròn và tia sáng của mặt trời trên nền lụa làm nổi bật kỹ nghệ điêu khắc gỗ tinh xảo của nghệ nhân xưa, đồng thời tạo ra chiều sâu và sự phong phú trong thiết kế.
 |
Thiết kế lấy cảm hứng từ “Bình phong” của họa sĩ Nguyễn Gia Trí. |
Trong mẫu thiết kế “Huyền thoại”, lấy cảm hứng từ tác phẩm “Gióng” của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, tái hiện hình ảnh Thánh Gióng, một trong những vị anh hùng nổi tiếng trong truyền thuyết Việt Nam. Thiết kế này sử dụng các mảng màu đỏ, cam và xám bạc để tạo nên hình ảnh mạnh mẽ và đầy sinh động của vị anh hùng dân tộc, qua đó mang đến một tác phẩm thời trang mạnh mẽ và đầy cảm hứng.
 |
Mẫu thiết kế “Huyền thoại” lấy cảm hứng từ tác phẩm “Gióng” của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm. |
Với mẫu “Tuổi xuân”, lấy cảm hứng từ tác phẩm “Hai thiếu nữ và em bé” của danh họa Tô Ngọc Vân, đã mang đến một cái nhìn mới mẻ về vẻ đẹp thiên nhiên và sự hòa hợp trong cuộc sống với màu sắc tươi sáng như vàng, đỏ, trắng và xanh, tạo nên một không gian kỳ ảo.
Trong khi đó, tác phẩm “Đoàn kết” lấy cảm hứng từ bức tranh “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” của họa sĩ Nguyễn Sáng lại là một hành trình nghệ thuật độc đáo, không chỉ biến đổi về mặt thị giác mà còn là chuyến du hành từ hiện thực lịch sử đến sự trừu tượng biểu tượng. Từ một khoảnh khắc hào hùng trong lịch sử Việt Nam, tác phẩm đã chuyển hóa thành một biểu tượng vượt thời gian của sự đoàn kết, kiên cường và tinh thần cách mạng.
 |
Thiết kế lấy cảm hứng từ "Em Thúy" của họa sĩ Trần Văn Cẩn. |
Trên sân khấu ngoài trời của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, khán giả được trải nghiệm một không gian tràn ngập cảm hứng sáng tạo, với những màn trình diễn áo dài và khăn lụa độc đáo. Công chúng có cơ hội trải nghiệm hiểu hơn về mối quan hệ giữa di sản văn hóa và sự sáng tạo trong thời trang, cũng như tôn vinh những giá trị truyền thống qua mỗi thiết kế lụa.
Nhà sáng tạo Văn Hằng nhiều năm nay luôn trăn trở làm thế nào có thể tạo dựng thương hiệu lụa cho biết: “Với bộ sưu tập “Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản”, chúng tôi mong muốn đưa nghệ thuật truyền thống vào cuộc sống đương đại, giúp công chúng hiểu và trân trọng hơn những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc. Mỗi mẫu lụa là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp bất tận của di sản văn hóa Việt Nam, được truyền tải qua sự sáng tạo và tinh hoa của nghệ thuật đương đại”.
 |
Thiết kế lấy cảm hứng từ Pho tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc. |
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, lúc mới nghe ý tưởng, ông rất băn khoăn, bởi việc đưa một tác phẩm nghệ thuật là Bảo vật Quốc gia của Bảo tàng lên một sản phẩm lụa trong mỹ thuật ứng dụng rất khó để hình dung. Tuy nhiên, trong bộ sưu tập này đã có một sự khác biệt rõ rệt. Bởi nhà thiết kế không đưa tác phẩm vào ứng dụng một cách thụ động, đơn thuần, mà các ý tưởng, màu sắc và câu chuyện được nhà thiết kế kể chuyện trong sản phẩm rất khác biệt và đặc biệt ấn tượng.
 |
Nhà sáng tạo Văn Hằng (bên trái) và NTK Minh Phạm (bên phải) trong buổi giới thiệu bộ sưu tập. |
“Việc kết hợp giữa Bảo vật Quốc gia cùng với lụa là sự kết hợp mang giá trị mới, đưa di sản văn hóa đến gần hơn với công chúng. Đây cũng là mục tiêu của Bảo tàng trong việc truyền thông, đẩy mạnh quảng bá, lan tỏa tình yêu nghệ thuật đối với công chúng và đưa các Bảo vật Quốc gia đến gần hơn với công chúng qua các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng”, ông Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.
THÚY VÂN-CHÂU XUYÊN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.