Nhờ được bao bọc bởi dòng sông Đuống nên đất đai ở xã Phù Đổng quanh năm tươi tốt. Tuy mới được hình thành cách đây hơn 30 năm, nhưng làng nghề cây cảnh, hoa giấy Phù Đổng đã phát triển rất nhanh và là làng duy nhất trên địa bàn Thủ đô có nghề trồng loại hoa này. Đây cũng là một trong những làng nghề có diện tích trồng hoa giấy lớn nhất ở các tỉnh phía Bắc.

leftcenterrightdel

Người dân làng nghề cây cảnh, hoa giấy Phù Đổng chăm sóc vườn hoa giấy. 

Vào thập niên 1990, ở Phù Đổng chỉ có vài hộ mày mò trồng hoa, cây cảnh trên đất vườn như một nghề phụ để cải thiện nguồn thu nhập. Sau vài năm, nhờ sự sáng tạo trong tư duy, cách làm cùng đôi bàn tay khéo léo của chính những người nông dân, sản phẩm hoa giấy của xã Phù Đổng ngày càng được người trồng hoa ở Hà Nội và các vùng lân cận biết tới. Chủ tịch UBND xã Phù Đổng Trần Xuân Tĩnh cho biết: “Tính đến hết năm 2020, tổng số hộ làm nghề trồng hoa, cây cảnh tại 3 thôn của Phù Đổng là 441 hộ (chiếm 26,8% số hộ trong thôn). Hằng năm, làng nghề trồng hoa, cây cảnh Phù Đổng tạo ra hàng nghìn sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và được thị trường đón nhận. Nhờ đó, thu nhập của người dân cũng được cải thiện. Năm 2020, thu nhập bình quân của người làm nghề đạt 9,75 triệu đồng/người/tháng, cao hơn khoảng 2 lần so với thu nhập bình quân của người làm nông nghiệp hoặc dịch vụ khác”.

Đến với làng nghề cây cảnh, hoa giấy Phù Đổng hiện nay, du khách không khỏi ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến những cánh đồng hoa giấy rộng vài héc-ta rực rỡ sắc màu cùng đa dạng kiểu dáng, thế cây được tạo bởi bàn tay khéo léo, cần cù của người nông dân; được chuyện trò với những con người thân thiện, hồn hậu và tìm hiểu cách trồng hoa, hay cùng bạn bè chụp ảnh check-in bên những giàn hoa giấy khổng lồ. Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt (quận Hoàn Kiếm) vui vẻ cho biết: “Khi được nghe một người bạn kể về làng nghề cây cảnh, hoa giấy Phù Đổng, tôi rất ngạc nhiên vì không nghĩ loài hoa này có thể được trồng với diện tích lớn như vậy. Nhưng khi tới đây, được hòa mình vào không gian rực rỡ sắc màu này và trò chuyện cùng người dân, tôi cảm thấy chuyến đi của mình thực sự thú vị. Khung cảnh nơi đây rất khác biệt, cùng với điều kiện giao thông thuận lợi nên nếu được đầu tư, quảng bá sẽ trở thành một điểm đến thu hút đông đảo người dân Thủ đô đến tham quan, mua bán”.

Để biến tiềm năng thành sản phẩm hấp dẫn và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xã Phù Đổng đã xây dựng "Đề án phát triển du lịch Phù Đổng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030". Trong đó, làng nghề trồng cây cảnh, hoa giấy Phù Đổng thuộc dòng sản phẩm du lịch sinh thái. Cùng với dòng sản phẩm du lịch văn hóa mà trọng tâm là Di tích Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng cùng Lễ hội Gióng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đây sẽ là những sản phẩm du lịch đặc trưng, giúp Phù Đổng thu hút khách du lịch trong thời gian tới.

Bài và ảnh: TRÚC LINH