Trong khuôn khổ chương trình hội xuân đầu năm, từ tối 19 đến 21-2 (tức từ ngày 10 đến 12-1 Âm lịch) diễn ra Ngày hội Văn hóa các dân tộc lần thứ II, năm 2024 huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên).

Ngay trong đêm khai mạc, người dân và du khách được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật với các tiết mục đặc sắc mang đậm phong cách và nét văn hóa riêng của các dân tộc sinh sống trên địa bàn. Những ngày sau đó là chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, như: Trưng bày và bán sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, trải nghiệm chế biến và thưởng thức ẩm thực của các dân tộc trên địa bàn; thi đấu các môn thể thao truyền thống các dân tộc, trò chơi dân gian...

leftcenterrightdel
Một trong các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc lần thứ II, năm 2024 huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Trước đó, từ mồng 2 đến mồng 5 âm lịch (từ ngày 12 đến 14-2), tại các huyện trên địa bàn tỉnh Điện Biên, như: Điện Biên Đông, Mường Chà, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Nhé…, đã diễn ra các hoạt động khai hội xuân. Mặc dù các hoạt động chỉ diễn ra trong vòng 3 đến 5 ngày, nhưng hội xuân đã thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh tham dự với nhiều nội dung thi đấu, giao lưu hấp dẫn, như: Giã bánh giầy, gói bánh chưng, thi đấu các môn thể thao, các trò chơi truyền thống, giao lưu dân ca dân vũ, tham quan, mua sắm.

Đặc biệt, những năm gần đây, các địa phương đã chủ động đưa vào hoạt động hội xuân một số nội dung mới, như: Chọi bò, trình diễn trang phục dân tộc..., thu hút lượng lớn người dân địa phương và du khách tham gia.  

leftcenterrightdel
Đông đảo người dân và du khách theo dõi, cổ vũ cho cặp “bò chọi” tỉnh Điện Biên và Sơn La tại Hội xuân Điện Biên Đông. 
leftcenterrightdel
Người dân và du khách thích thú với trò chơi đánh tù lu. 
leftcenterrightdel
 Ném pao.
leftcenterrightdel
Thi bắn nỏ. 
leftcenterrightdel
Thi gói bánh chưng. 
leftcenterrightdel
Thi giã bánh giầy. 
leftcenterrightdel
Thi trình diễn trang phục dân tộc. 

Tại các điểm diễn ra những trò chơi dân gian, như: Đánh tù lu, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co…, đều thu hút rất đông người tham gia. Tiếng cười nói râm ran, tiếng huýt sáo, vỗ tay rộn rã…, tạo nên sự rộn ràng, vui vẻ trong những ngày đầu xuân.

leftcenterrightdel
Mua sắm các sản phẩm thủ công dân tộc. 
leftcenterrightdel
Du khách thích thú lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngày đầu xuân.
leftcenterrightdel
Các thiếu nữ lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại hội xuân. 

Khi đã thấm mệt, những người đi du xuân ngồi nghỉ trên các mỏm đá dưới gốc cây đào, cây mận nở hoa, hay bên những vạt đồi hoa cải vàng óng. Ở đó những chàng trai, cô gái Mông lại trò chuyện, tỏ tình với nhau bằng tiếng kèn lá chứa chan tình cảm. Bên ngoài bãi, những chiếc ô che nắng cứ lấp ló, xoay tròn ngại ngùng… Tiếng khèn cùng tiếng cười nói vang rộn cả bản làng. 

leftcenterrightdel
Du khách lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại hội xuân. 
leftcenterrightdel
Khi vui chơi đã thấm mệt, người dân và du khách có thể ngồi nghỉ ngay trên các mỏm đá. 
leftcenterrightdel
Hay ngồi tâm sự dưới tán rừng hoa mận, hoa mai. 

Hội xuân là hoạt động mang nhiều ý nghĩa trong dịp đầu năm mới nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân bước vào lao động sản xuất trong năm mới; đồng thời, góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc địa phương.

Bài, ảnh: HÀ KHÁNH – DŨNG PHÚC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.