Chia sẻ với chúng tôi, bà Phạm Thị Lai, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 10 phường Liễu Giai tự hào nói: “Chi hội chúng tôi được các chị em trong phường Liễu Giai gọi là chi hội của những mô hình, sáng kiến. Từ năm 2019 đến nay, năm nào chúng tôi cũng xây dựng được từ một đến hai ngõ xanh, sạch, đẹp, xóa được một số điểm đổ rác tự phát. Mới đây, ngõ số 34 và 65 Vạn Bảo đoạt giải nhất cuộc thi ngõ phố xanh, sạch, đẹp của quận Ba Đình”.

Nói đến các hoạt động của phụ nữ phường Liễu Giai là nhắc đến các mô hình, sáng kiến về bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh. Trong đó, mô hình “Ngày thứ bảy xanh” được các cấp hội phụ nữ phường triển khai sâu rộng, gắn với thực hiện tiêu chí “3 sạch”-sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp. Theo đó vào ngày thứ bảy hằng tuần, hội viên phụ nữ phường Liễu Giai tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang, thay thế và trồng mới các tuyến công trình cây xanh, các đoạn đường tự quản. Nhiều năm nay, các tuyến phố Vạn Phúc, Vạn Bảo, Quần Ngựa rợp bóng cây xanh có công sức chăm sóc không nhỏ của các chị em phụ nữ phường Liễu Giai.

leftcenterrightdel

 Phụ nữ Liễu Giai giới thiệu về ngõ xanh, sạch, đẹp tại ngõ 27 phố Vạn Bảo.

Nhằm nâng cao trách nhiệm với môi trường, các chi hội phụ nữ phường Liễu Giai đã ra mắt thực hiện mô hình “Chi hội văn minh-Hội viên thân thiện”, gắn với mô hình “Thùng rác thông minh-Người dùng thông thái” tới các tổ phụ nữ và nhân dân. Các hội viên phụ nữ trong phường đã duy trì đi chợ bằng làn nhựa, hạn chế dùng túi ni lông; nâng cấp, xây dựng mới các mô hình “Xóa bỏ chân rác”, “Hoa trong phố, ngõ phố không rác”. Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Liễu Giai đã vận động mỗi gia đình trồng thêm ít nhất một cây xanh trong nhà và ngoài ban công. Tiêu biểu trong đó là hai mô hình đang được phụ nữ phường Liễu Giai thí nghiệm và duy trì hiệu quả: "Phân loại rác uế thành vi sinh" và "Phân loại, tái chế rác tại nguồn để làm chất tẩy rửa".

Cầm trên tay chai tẩy rửa bát được chị em phụ nữ trong phường tái chế từ vỏ trái cây, chị Nghiêm Thúy Trang, Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ phường Liễu Giai bày tỏ: “Từ vỏ trái cây và trái cây hỏng, sáng kiến thí nghiệm làm nước rửa bát, nước tẩy rửa đã được hội viên phụ nữ phường Liễu Giai tiến hành và bước đầu có những sản phẩm để rửa bát không hại da tay, rất sạch, tiết kiệm chi phí và giảm rất nhiều rác thải ra môi trường. Đây là một sáng kiến hay nhằm chung tay xây dựng “Thủ đô xanh từ những hành động nhỏ”.

Bài và ảnh: HOA LƯ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.