Nhưng mới đây, khi nhà sản xuất phim “Cua lại vợ bầu” công bố doanh thu 176,5 tỷ đồng sau 13 ngày chiếu trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ Tình nhân (14-2), dễ nhận thấy, mùa Tết vẫn là thị trường lớn để phim Việt gặt hái.
Điểm danh lại, những bộ phim từng năm đạt mốc kỷ lục về doanh thu như “Em chưa 18” (172 tỷ đồng), “Siêu sao siêu ngố” (108 tỷ đồng), “Em là bà nội của anh” (102 tỷ đồng), “Để mai tính” (101 tỷ đồng)… cho thấy phim Việt vẫn có sức hút với công chúng. Theo đạo diễn, NSND Phi Tiến Sơn, sự phát triển về kinh tế và mức sống ổn định khiến cơn khát giải trí của khán giả Việt tăng lên nhanh chóng. Khi đời sống âm nhạc và các loại hình giải trí khác không đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ, điện ảnh trở thành món ăn tinh thần chủ yếu dịp Tết, đặc biệt số lượng rạp chiếu bóng hiện đại ngày càng tăng lên, các nhà làm phim đã nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của khán giả. Vì thế dòng phim lãng mạn-hài (rom-com) lần lượt phá kỷ lục doanh thu, bởi đã “đánh” trúng đối tượng khán giả (lứa tuổi 16-25). Lợi thế của dòng phim này là đánh vào cảm xúc của khán giả, giúp họ được thư giãn, giải trí trong khoảng thời gian 100 phút với những câu chuyện ngôn tình nhẹ nhàng, kết thúc có hậu…
 |
Cảnh phim “Cua lại vợ bầu”. |
Đạo diễn, NSƯT Đức Thịnh cho biết, để có được bộ phim “Siêu sao siêu ngố” đạt doanh thu lớn mùa phim Tết 2018, trước đó và thời gian sau, Hãng phim Thiên Phúc của anh đã phải chấp nhận bù lỗ 4-5 phim. Thừa thắng xông lên, mùa phim Tết 2019 hãng phim của đạo diễn Đức Thịnh tiếp tục đầu tư sản xuất “Trạng Quỳnh”. Sau 17 ngày công chiếu, “Trạng Quỳnh” cũng đã lọt vào danh sách “phim Việt trăm tỷ”, khiến đạo diễn Đức Thịnh cho rằng, đây là con số lạc quan để hãng tiếp tục tìm kiếm kịch bản tốt, có giá trị nhân văn, đáp ứng thị hiếu của khán giả ngày càng khó tính để sản xuất phim góp vào mùa phim Tết 2020, cộng hưởng với tâm lý “người Việt xem phim Việt”, “ngày Tết xem phim Việt” của người hâm mộ.
Khi doanh thu của các bộ phim ra rạp chính Tết hãy còn lịch chiếu dài ở khắp các phòng vé và con số doanh thu chưa kết thúc, khán giả yêu điện ảnh Việt tiếp tục đón “bom tấn” mới là “Hai Phượng” của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Trong buổi công chiếu ra mắt báo chí tại Hà Nội, nữ diễn viên, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết, với “Hai Phượng”, cô có tham vọng thay đổi cách nhìn của khán giả quốc tế về trình độ làm phim của Việt Nam, chính vì thế “Hai Phượng” phát hành đồng thời tại Việt Nam (22-2) và Mỹ (1-3).
“Hai Phượng” là bộ phim hành động, kể về nhân vật Hai Phượng trên chuyến hành trình giải cứu con gái bị bắt cóc. Cô đối mặt với băng đảng chuyên bắt cóc trẻ em để bán nội tạng. Hai Phượng gặp nhiều nguy hiểm, có lúc cận kề cái chết để có thể giải cứu con gái. Phim lồng ghép nhiều nét văn hóa, đất nước, con người Việt Nam thông qua trang phục áo bà ba tím, đến bối cảnh sông nước Cửu Long, lò gạch cũ, hình ảnh TP Hồ Chí Minh năng động...
Trước khi phát hành tại Việt Nam, “Hai Phượng” còn ghi danh vào danh sách tranh giải Liên hoan phim Osaka 2019 với hai hạng mục Phim xuất sắc và Diễn viên chính xuất sắc. Chia sẻ với báo chí, nữ diễn viên cho biết: “Tôi muốn làm phim để đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới nhiều hơn, để con người Việt Nam tự hào hơn. Qua nhiều năm đi ra ngoài, làm việc với Hollywood, tôi học hỏi được nhiều thứ. Thành quả làm ra là tâm huyết của cả ê-kip. Mình phải làm để tự hào cho khán giả quốc tế thấy rằng “phim của chúng tôi đã khác, chất lượng khác rồi”.
CHÂU XUYÊN