Nuôi dưỡng văn hóa đọc trong nhà trường
UBND TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 với nhiều hoạt động thiết thực như: Hội thảo, chuyên đề thực hành, cuộc thi kỹ năng số nhằm phổ cập kiến thức công nghệ; các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm và sử dụng thông tin an toàn, hiệu quả trên internet cho học sinh, sinh viên và toàn thể người dân. Tham gia Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025, các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động phong phú, góp phần rèn luyện và xây dựng cho học sinh thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng tự học và tiếp nhận thông tin.
Theo ông Phan Văn Quang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đống Đa (phường Tân Hòa), trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay, nhà trường đã phát động phong trào quyên góp sách trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường để xây dựng tủ sách dùng chung ở các lớp học; đồng thời, tổ chức các hoạt động khác như viết cảm nhận, vẽ tranh, kể chuyện, thu thập phiếu đọc sách... nhằm kích thích khả năng sáng tạo, duy trì thói quen đọc sách cho học sinh.
 |
| Các bạn trẻ tìm hiểu tài liệu tại Triển lãm “Ươm mầm tri thức” trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời. |
Bồi dưỡng cho thế hệ trẻ có thói quen đọc sách, biết yêu quý và trân trọng sách từ khi còn nhỏ là nền tảng quan trọng để định hình thói quen, sở thích và phương pháp đọc sách của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay, sự phát triển công nghệ mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn làm suy giảm nhu cầu đọc sách. Giới trẻ có thể lựa chọn các hình thức giải trí khác trong thời gian rảnh rỗi như tham gia cộng đồng mạng, mua sắm, xem phim, nghe nhạc... thay vì đọc sách.
Trong khi đó, tại các nhà trường còn có nhiều hạn chế như thư viện thiếu nguồn sách mới, hoạt động đọc sách chưa được tích hợp vào chương trình giảng dạy. Ngoài ra, việc lồng ghép văn hóa đọc vào các hoạt động ngoại khóa còn hạn chế, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành trong việc phát triển văn hóa đọc.
Thúc đẩy văn hóa đọc cho giới trẻ
Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cùng nhiều đơn vị thường xuyên triển khai các hoạt động khuyến đọc tại trường học như: Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Hội sách thiếu nhi, Tuần lễ sách và chuyển đổi số quốc gia, Hội thi “Lớn lên cùng sách”... nhằm lan tỏa văn hóa đọc tới học sinh. Những năm qua, các cơ quan chức năng đã trang bị danh mục sách hỗ trợ giảng dạy cho 60 thư viện trường tiểu học ở các huyện ngoại thành với hơn 8.000 đầu sách (tổng cộng hơn 72.000 quyển).
Cùng với đó, các trường học đang tích cực xây dựng thư viện trở thành không gian học tập mở-thân thiện, hiện đại. Một số mô hình tiêu biểu có thể kể đến là thư viện điện tử Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (phường Sài Gòn), thư viện thân thiện Trường THCS Hà Huy Tập (phường Gia Định), thư viện xanh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (phường Trung Mỹ Tây) hay thư viện thông minh Trường THCS Trần Huy Liệu (phường Đức Nhuận)...
Theo các chuyên gia, để đạt được hiệu quả cao hơn trong việc phát triển văn hóa đọc cho giới trẻ, cần ứng dụng công nghệ nhằm nhận diện, cập nhật xu hướng đọc của giới trẻ về thể loại sách yêu thích, tác giả được yêu thích, định dạng sách và mức giá phù hợp; đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, phát triển loại sách có nội dung tóm tắt, ngắn gọn, đáp ứng nhu cầu đọc nhanh, đọc tìm kiếm thông tin của nhiều bạn trẻ; đẩy mạnh các chương trình truyền thông về ấn phẩm xuất bản trên môi trường trực tuyến, nơi giới trẻ thường tương tác; phát triển các không gian hiện đại, ứng dụng công nghệ để gia tăng trải nghiệm sáng tạo nhằm thúc đẩy một cách mạnh mẽ nhu cầu đọc của giới trẻ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động phát triển văn hóa đọc tại các trường học.
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.