Có thể thấy, ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân và xuất khẩu; góp phần quảng bá hình ảnh về TP Hồ Chí Minh và phát triển du lịch.

leftcenterrightdel
Đại tá, Nghệ sĩ ưu tú Lê Thị Thu Giang. 

TP Hồ Chí Minh cũng đã xác định ngành công nghiệp điện ảnh và công nghiệp âm nhạc là những ngành mũi nhọn tiềm năng, lợi thế để phát triển CNVH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Là người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, tôi thấy loại hình này ở TP Hồ Chí Minh có rất nhiều tiềm năng và thế mạnh. Đội ngũ người làm văn hóa trong lĩnh vực âm nhạc ở TP Hồ Chí Minh có chuyên môn cao, đa dạng hình thức, phong cách, thể loại và tiếp cận với các nền văn hóa tiên tiến. Vì vậy, sản phẩm âm nhạc của TP Hồ Chí Minh rất đa dạng, chất lượng ngày càng nâng cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhiều tầng lớp công chúng.

TP Hồ Chí Minh vừa là không gian sáng tạo, vừa là thị trường giàu tiềm năng nhất cả nước thu hút các hoạt động biểu diễn nghệ thuật; giao lưu văn hóa quốc tế. Theo đó, để phát huy thế mạnh về âm nhạc, thành phố cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ người làm văn hóa trong lĩnh vực âm nhạc; tập trung xây dựng những chương trình, dự án âm nhạc có nội dung, chất lượng nghệ thuật cao, giàu bản sắc. CNVH không chỉ có hoạt động nghệ thuật mà nó là chuỗi liên kết các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch với nhiều mô hình đa dạng, vì vậy phải quan tâm chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa đồng bộ. Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn nữa đến thu nhập, đời sống của đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa; tiếp tục đầu tư hiện đại hóa hạ tầng cơ sở cho CNVH.

MINH NGÂN (ghi)