Chúng tôi có dịp thưởng thức màn trình diễn của CLB tại Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023. Mở đầu là một không gian diễn xướng với những làn điệu ví, giặm cổ mang tên “Đêm trăng phường nón”. Các chàng trai phường nón vừa lao động sản xuất, vừa hát đối đáp, hát ghẹo các cô gái phường vải.

Những ca từ tươi vui, lời hát dí dỏm, giàu hình ảnh tái hiện một không gian lao động vui tươi, thanh bình. Màn hát giao duyên “Sông Lam chiều nắng đỏ” đưa khán giả đến với cuộc sống cư dân miền sông nước dọc dòng sông Lam...

Anh Nguyễn Xuân Hải, Phó chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm Nguyễn Công Trứ, chia sẻ: “Trong thời gian trình diễn 25 phút, ngoài tập trung vào các làn điệu ví, giặm cổ, chúng tôi còn xen kẽ các đoạn nói đế, nói xô, hò bơi thuyền, cù lươn nhằm thay đổi tiết tấu, đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc để phần trình diễn trở nên sôi động, tươi mới hơn”.

leftcenterrightdel

 CBL Dân ca ví, giặm Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trình diễn tiết mục “Đêm trăng phường nón”.

Được biết, CLB Dân ca ví, giặm Nguyễn Công Trứ mới thành lập từ đầu năm 2023 nhưng đã quy tụ được 30 thành viên. Thường ngày họ là những công chức, viên chức, người dân lao động thuộc nhiều lứa tuổi, người lớn nhất 67 tuổi, người trẻ nhất mới 11 tuổi nhưng ở họ đều có chung một tình yêu dung dị với dân ca ví, giặm.

Mỗi tuần, CLB tổ chức một buổi sinh hoạt, tập luyện tại nhà văn hóa và truyền dạy dân ca ví, giặm miễn phí cho các thế hệ trẻ. Sắp tới, vào năm học mới, CLB sẽ kết nối với các trường học trên địa bàn cùng tổ chức những giờ học ngoại khóa, dạy hát dân ca ví, giặm cho các em học sinh.

 Mỗi buổi sinh hoạt, CLB đều đưa ra một chủ đề để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là về xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa huyện Nghi Xuân sớm hoàn thành mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới gắn phát triển văn hóa với du lịch.

Trong hoàn cảnh mới thành lập, thiếu thốn về mọi thứ nhưng bù lại, CLB có Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Trọng Tuấn vừa là đạo diễn, vừa là người viết kịch bản cho nhiều hội diễn, liên hoan. Anh có nhiều kinh nghiệm biểu diễn, cùng với tài hoa sáng tác đã góp phần đưa CLB vượt tầm địa phương, vươn tới các hội diễn, để được những thành tích như giải nhất của tỉnh và liên tỉnh về Liên hoan dân ca ví, giặm năm 2023. CLB cũng quy tụ những nghệ sĩ có chuyên môn về thanh nhạc như anh Nguyễn Xuân Hải và các anh, chị có giọng dân ca ngọt ngào trời phú như anh Hùng, anh Đạt, chị Hà, chị Giang, chị Mơ...

 Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Trọng Tuấn, Chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm Nguyễn Công Trứ, tâm sự: “Địa phương cũng có sự quan tâm đến hoạt động của CLB nhưng đa phần là anh chị em tự xoay xở. Chúng tôi tự biên, tự diễn, mang theo cây đàn, cây sáo của mình tập luyện; ăn cơm nhà đi dự hội thi, liên hoan. Mọi người đến với dân ca ví, giặm như một duyên nợ, là một niềm đam mê, như tình yêu cho đi mà chẳng màng lời hồi đáp”.

 CLB Dân ca ví, giặm Nguyễn Công Trứ cũng như hàng trăm đơn vị quần chúng, không chuyên khác đang từng ngày gìn giữ và nuôi dưỡng di sản văn hóa, để ví, giặm còn mãi với thời gian.

Bài và ảnh: HOA LÊ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.