Dù đường khó, dấu chân không mỏi

Năm 2017, sau biến cố trong cuộc sống, Khánh Phan bén duyên với nhiếp ảnh như một cách để chữa lành vết thương lòng. Từ đấy, chị đã gắn bó với chiếc máy ảnh dường như không dứt ra được. Trong nhiều năm tiếp theo, chị vừa làm việc tại ngân hàng, vừa nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật.

Ngoài công việc hằng ngày ở cơ quan, mỗi cuối tuần chị Khánh tìm đến các vùng đất mới để chụp những tấm ảnh mê đắm lòng người. Nhiều khi chị chỉ ngủ 3 đến 4 giờ/ngày, thời gian còn lại dành trau dồi các kỹ năng nhiếp ảnh… Đến tháng 9-2022, chị quyết định nghỉ hẳn việc tại ngân hàng để chuyên tâm theo đuổi nhiếp ảnh-công việc được chị coi là “phao cứu sinh để bám vào trong hoàn cảnh chới với nhất”.

leftcenterrightdel

 Nhiếp ảnh gia Khánh Phan. Ảnh nhân vật cung cấp

Nhớ lại những ngày rong ruổi trên mọi cung đường đất nước để thỏa mãn đam mê, chị Khánh kể: Một lần ở Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), chị phải mất 45 phút tìm vị trí an toàn trên mỏm đá để chụp cảnh biển động. Vậy mà một con sóng lớn ập đến, cuốn phăng hai đồng nghiệp của chị xuống biển khiến họ bị thương nặng. May mắn hơn hai đồng nghiệp trên, chị đã thoát hiểm. Một lần khác khi đang tác nghiệp ở Ireland trong nhiệt độ -10 độ C, bất ngờ một con sóng khổng lồ ập đến cuốn chị ra biển. Khi ấy chị cứ nghĩ mình vĩnh viễn nằm lại đáy đại dương nơi đất khách quê người. Nhưng rồi ý chí của sự sống trỗi dậy mạnh mẽ, chị vùng dậy, dùng hết sức lực ngoi lên mặt nước và bơi vào bờ an toàn.

Nghề nhiếp ảnh với Khánh Phan còn biết bao câu chuyện vui buồn. Chị có lần đi “săn sương” ở Đà Lạt, để có được tấm ảnh ưng ý phải đợi nhiều đêm ở trong nghĩa trang suốt 3 tháng liền. Hay như chị trực canh bên bờ sông Sài Gòn liên tục trong hai tháng, từ 20 giờ hôm trước tới 8 giờ sáng hôm sau để hoàn thành bộ ảnh Landmark 81. Chị tâm tư, hầu hết các nhiếp ảnh gia đều bị thoái hóa đốt sống cổ do quá trình đeo trang thiết bị tác nghiệp lâu, ví như vai phải của chị hiện cao hơn vai trái 1,5 cm.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm "Phơi hương" do nhiếp ảnh gia Khánh Phan thực hiện. 

Vất vả là vậy nhưng không ít lần Khánh Phan phải hụt hẫng ra về tay trắng khi chưa chụp được một tấm ảnh ưng ý. “Suốt 7 năm nay, tôi luôn đau đáu chụp ảnh về văn hóa cồng chiêng ở Tây Nguyên, nhưng chưa có bức ảnh nào làm tôi mãn nguyện. Hay khi đến hang Rái, vịnh Vĩnh Hy tới 5 lần, tôi mong muốn chụp được bức ảnh có nước biển cạn nhưng sóng phải cao; thế nhưng, tôi vẫn chưa có được bức hình như ý muốn”, chị chia sẻ. Kỹ tính trong nghề nghiệp chính là quan điểm nghệ thuật xuyên suốt hành trình làm nghề của Khánh Phan.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt ra thế giới

Với tình yêu nghề cháy bỏng và nỗ lực không ngừng, Khánh Phan đã gặt hái nhiều giải thưởng danh giá trong các cuộc thi ảnh quốc tế. Bức ảnh “Flower on the water” chiến thắng hạng mục People giải Drone Siena Awards 2019, tác phẩm “Váy hoa” đạt giải Grand Prize của cuộc thi Skypixel 2023... Trong đó, giải Nhất hạng mục ảnh quốc gia (National Awards) tại cuộc thi ảnh quốc tế thường niên Sony World Photography Awards 2019 đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của chị, khiến chị vững tin hơn vào con đường nghệ thuật của mình và giúp chị sống với nghề nhiếp ảnh.

leftcenterrightdel
“Muốn có được sự nhanh nhạy của một nhiếp ảnh gia, phải thực sự yêu và hiểu về nơi bạn đặt chân đến. Qua đó bạn sẽ nhìn ra nét đẹp của chúng” - Khánh Phan chia sẻ. 

Trong suốt chặng đường sáng tác, Khánh Phan luôn hướng ống kính của mình đến phong cảnh thiên nhiên và con người Việt Nam. Bởi những hình ảnh về người nông dân hay nghệ nhân làng nghề nơi miền quê Thái Bình đã ngự trong ký ức thuở ấu thơ luôn thường trực trong tâm hồn nhiếp ảnh gia trẻ. Đặc biệt, những người phụ nữ duyên dáng nơi miền Tây sông nước để lại trong Khánh Phan một tình cảm rất riêng. Chị tâm sự: “Nhân vật truyền cảm hứng nhất cho tôi là những người phụ nữ trong bức ảnh “Thu hoạch hoa súng”, bởi đức tính nồng hậu, hiền hòa của con người miền Tây. Cũng qua tác phẩm “Váy hoa”, tôi mong muốn tôn vinh và tri ân những người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó trong lao động”.

leftcenterrightdel
Điều đặc biệt ở bức ảnh "Váy hoa", người xem có thể xoay ảnh và chiêm ngưỡng bức ảnh trên cả 4 chiều. 

Tuy nghiệp nhiếp ảnh luôn tiềm ẩn những nhọc nhằn vất vả nhưng chị Khánh vẫn giản dị và bình thản, bước đi vững chắc trên con đường nghệ thuật. “Cuộc sống rất ngắn ngủi nên tôi luôn hướng tới những điều tốt đẹp và suy nghĩ tích cực. Chính đam mê và quyết tâm đã tiếp thêm sức mạnh, giúp tôi vượt qua mọi khó khăn”, nhiếp ảnh gia Khánh Phan cho biết. 

THÁI PHƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.