Họ cũng luôn là những tấm gương để các thế hệ nghệ sĩ ngày nay tiếp nối. Đầu xuân mới Nhâm Dần 2022, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Nguyễn Hải Linh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.
Phóng viên (PV): Công tác và làm ở vị trí lãnh đạo của một đơn vị nghệ thuật có bề dày truyền thống, anh có nhiều áp lực?
 |
Nghệ sĩ Nguyễn Hải Linh. |
Nghệ sĩ Nguyễn Hải Linh: Tôi sinh ra và lớn lên trong khu tập thể của nhà hát và tính đến nay có gần 50 năm sống trong bầu không khí nghệ thuật lẫn tình yêu thương của các cô, chú, anh, chị, em nghệ sĩ, diễn viên. 32 năm công tác tại nơi này cho tôi thấu hiểu và tự hào về một đơn vị nghệ thuật có bề dày lịch sử vẻ vang, có truyền thống tốt đẹp được hun đúc qua 70 năm xây dựng và phát triển.
Tôi được cấp trên phân công nhiệm vụ lãnh đạo nhà hát vào thời điểm khá khó khăn, bởi đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thêm nữa, cũng là thời điểm cạnh tranh khốc liệt của nghệ thuật biểu diễn chính thống và nghệ thuật giải trí. Tuy nhiên, bản thân tôi luôn nhận thấy mình gặp nhiều thuận lợi nhờ được thừa hưởng tất cả nền tảng của thế hệ đi trước, như: Cơ ngơi bề thế, đội ngũ nghệ sĩ tài năng, cơ sở vật chất tốt nhất, danh tiếng, thành tích; các thế hệ nghệ sĩ đi trước luôn gắn kết và đồng hành với nhà hát trong mọi hoạt động. Vinh dự luôn đi kèm với áp lực, vì thế, anh chị em nghệ sĩ trong nhà hát luôn cổ vũ, động viên nhau phải tiếp tục giữ gìn và phát huy những giá trị và thành quả mà các thế hệ đi trước tin tưởng, gửi gắm.
PV: Điều gì khiến cho một nhà hát công lập khi thực hiện tự chủ lại có thể trụ vững trong cơ chế cạnh tranh hiện nay và khẳng định được uy tín, thương hiệu trên thị trường nghệ thuật?
 |
Các thế hệ nghệ sĩ cắt bánh sinh nhật kỷ niệm 70 năm thành lập nhà hát (tháng 12-2021).Ảnh: ANH GIÁP. |
Nghệ sĩ Nguyễn Hải Linh: Hoạt động theo tiêu chí “lấy sản phẩm là thước đo công việc” dẫn đến sự thành công của nhà hát. Năm 2015, nhà hát được giao quyền tự chủ, không còn nguồn chi trả lương của Nhà nước, nhà hát vừa phải biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa phải xây dựng chương trình có doanh thu; khai thác Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ và lợi thế mặt bằng để có nguồn tiền chi trả lương cho nghệ sĩ. Những thời điểm khó khăn nhất, chúng tôi vận động anh em chỉ hưởng nửa lương với lời hứa “không bỏ lại ai phía sau”. Có thời điểm, lương của ban lãnh đạo tới diễn viên, công nhân viên nhà hát đồng đều nhau 4 triệu đồng. Rất hạnh phúc và cảm động là anh em đều đồng ý, đồng lòng, gắn kết và xác định rõ nhà hát phải tồn tại thì mới thành công.
Muốn tồn tại và phát triển, buộc phải làm mới mình, đổi mới tư duy. Tuy nhiên, những chương trình nghệ thuật nghiêm túc thường kén khán giả, trong khi xã hội ngày càng phát triển với rất nhiều hình thức giải trí hấp dẫn. Chính vì vậy mà chúng tôi phải tìm hiểu, vượt qua chính mình, xây dựng các chương trình mang tính truyền thống, dân gian, dân tộc nhưng cũng phải gần gũi, tiếp cận được với giới trẻ. Một trong những điểm nhấn khẳng định thương hiệu là Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao trọng trách biểu diễn nghệ thuật phục vụ chính trị, ngoại giao trong nước và quốc tế với hàng nghìn chương trình nghệ thuật đặc sắc đã được sáng tác, dàn dựng, biểu diễn có giá trị nghệ thuật cao; tại các hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, nhà hát luôn là đơn vị đoạt nhiều giải cao, huy chương vàng.
PV: Anh có thể cho biết kế hoạch phát triển của nhà hát trong thời gian tới?
Nghệ sĩ Nguyễn Hải Linh: Công việc ưu tiên hàng đầu của nhà hát hiện nay là hoàn thiện và nâng cấp dàn nhạc dân tộc cấp quốc gia với hình thức như dàn nhạc giao hưởng phương Tây. Ngoài ra, hằng năm, chúng tôi đều có kế hoạch phục dựng, lưu giữ những tác phẩm múa, ca có giá trị, đã được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước để lưu giữ cho các thế hệ sau học tập, rèn luyện và phục vụ công chúng yêu nghệ thuật. Dàn dựng các buổi biểu diễn thường xuyên tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ phục vụ khán giả yêu nghệ thuật truyền thống; xây dựng các format chương trình để phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến thăm Hà Nội và nhà hát; giới thiệu và đưa nghệ thuật vào giáo dục học đường với nhiều chương trình phù hợp theo từng lứa tuổi học sinh, sinh viên để giới thiệu về các nhạc cụ, bài hát, điệu múa; thực hiện các dự án hướng tới giới trẻ, xây dựng format với các kênh truyền hình vừa có tính chất giải trí, lại vừa tuyên truyền về nghệ thuật ca múa nhạc truyền thống Việt Nam... Làm gì thì làm, chúng tôi luôn giữ vững thương hiệu của nhà hát là đơn vị hàng đầu của nền nghệ thuật dân tộc cách mạng Việt Nam.
PV: Trân trọng cảm ơn nghệ sĩ!
THANH TÂM (thực hiện)