leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

Ban tổ chức và các đội Kéo co ngồi thực hiện các nghi lễ dâng hương, lễ tế trong đền trước khi thực hành nghi thức kéo co.

Nghi thức Kéo co ngồi gắn liền với Lễ hội đền Trấn Vũ (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) diễn ra trong 3 ngày 21, 22 và 23-4 (tức từ mồng 2 đến mồng 4-3 Âm lịch). Nghi thức Kéo co ngồi được người dân thực hành vào ngày chính lễ - mồng 3 tháng 3 Âm lịch.

Kéo co ngồi là một giá trị văn hóa độc đáo của lễ hội truyền thống đền Trấn Vũ và là tập quán xã hội, tín ngưỡng có từ lâu đời trong hội làng Cự Linh - xã Thạch Bàn, huyện Gia Lâm xưa - nay là cụm Ngọc Trì, phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Nghi thức Kéo co ngồi có 3 mạn (đội) tham gia: Mạn Chợ, mạn Đường và mạn Đìa.

leftcenterrightdel
 Thực hiện lễ rước dây kéo co từ đền ra sân thực hành kéo co.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Các nghệ nhân trong làng hướng dẫn cho các đội từng bước vào thực hành nghi thức kéo co. 

Điểm độc đáo của nghi thức này là các đội tham gia ngồi trên nền đất để kéo, người kéo co ngồi chân co chân duỗi và ngồi xen kẽ, người quay mặt bên này, người bên kia của dây. Thông qua trò chơi và nghi lễ kéo co, người dân cầu cho mưa thuận, gió hòa và mùa vụ bội thu.

Kéo co truyền thống châu Á đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại dưới tên “Nghi lễ và trò chơi kéo co”, do bốn quốc gia Campuchia, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam cùng đệ trình. Theo hồ sơ đề nghị của Việt Nam, UNESCO công nhận “Nghi lễ và trò chơi kéo co” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho 4 tỉnh: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội;  trong đó có Kéo co ngồi đền Trấn Vũ.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 Các đội kéo co hào hứng thi tài trong sự phấn khích, hò reo cổ vũ của hàng nghìn người dân và du khách.

Năm nay, Ban quản lý di tích đền Trấn Vũ đã thông tin về lễ hội từ sớm, do đó trong ngày diễn ra lễ hội (3-3 Âm lịch) gắn với thực hành nghi thức Kéo co ngồi đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

leftcenterrightdel
Thông qua trò chơi và nghi lễ kéo co, người dân cầu cho mưa thuận, gió hòa và mùa vụ bội thu. 

Phát biểu khai mạc lễ hội đền Trấn Vũ, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy phường Thạch Bàn nêu rõ, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ phường Thạch Bàn cùng với Tiểu ban quản lý di tích đền Trấn Vũ sẽ tiếp tục thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị di sản, để nghi lễ Kéo co ngồi tiếp tục được lưu truyền, gìn giữ và phát huy được ý nghĩa thiêng liêng vốn có, theo đúng định hướng về phát huy giá trị truyền thống, hướng tới tương lai, xây dựng phường Thạch Bàn phát triển bền vững.

HÀ ANH (thực hiện)