leftcenterrightdel

Nghệ sĩ nhân dân Tường Vi (1986-2024). Ảnh: Fanpage nghệ sĩ nhân dân Tường Vi 

NSND Tường Vi là một trong những giọng ca hàng đầu của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Bà được biết đến với loạt ca khúc nổi tiếng trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam một thời.

Có thể kể tới như Tiếng đàn Ta Lư (nhạc sĩ Huy Thục), Em là hoa Pơ Lang (Đức Minh), Người con gái sông La (Doãn Nho), Cánh chim báo tin vui (Đàm Thanh), Người lái đò trên sông Pô Cô (Cẩm Phong, thơ Mai Trang), Bóng cây Kơ-nia (Phan Thanh Nam, thơ Ngọc Anh)… Trong sự nghiệp của mình, bà hát nhiều ca khúc nhưng khán giả nhớ nhiều nhất vẫn là Cô gái vót chông (Hoàng Hiệp, thơ Lô Mô Y Choi).

NSND Tường Vi sinh năm 1938 tại Quảng Nam, trong một gia đình không ai làm nghệ thuật nhưng có năng khiếu ca hát. Năm bà 16 tuổi, bà ngoại của bà mất do trúng bom của Pháp. Bà xin nhập ngũ rồi thành y tá tại Viện Quân y 108 rồi chuyển sang Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị và bắt đầu học thanh nhạc.

Trong những năm tháng bom đạn chiến tranh, bà đã theo đoàn văn công đi biểu diễn nhiều nơi trên các chiến trường. Bà có chất giọng nữ cao, hát được nhiều thể loại như dân ca, nhạc đỏ, nhạc thính phòng.

Ngoài ca hát, Tường Vi còn là tác giả của nhiều ca khúc như: Phi đội ta xuất kích, Quê hương anh là biển cả, Em lắng nghe tiếng đời...; các ca khúc thiếu nhi như Đời cho em những nốt nhạc vui, Trái tim ơi đừng buồn, Ước mơ của bé là hòa bình...

Với những đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc, bà đã được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1984, danh hiệu NSND vào năm 1993.

Theo Tuổi trẻ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.