Qua bao biến thiên lịch sử, Văn Miếu Sơn Tây hiện nay được phục dựng khang trang tôn thờ các bậc tiên hiền, khoa bảng. Vào dịp đầu xuân, tại Văn Miếu, địa phương tổ chức lễ khai bút nhận được sự hưởng ứng của nhân dân.

Khai bút là nét đẹp văn hóa dân tộc, có ý nghĩa đề cao sự học, vì thế những nét bút đầu tiên của năm mới cũng tượng trưng cho khởi đầu một sự nghiệp, sự học, sự viết trong năm. Sau các nghi thức lễ khai bút, Hội thi “Khai bút đầu xuân” được tổ chức để học sinh đến từ các trường tiểu học trên địa bàn thị xã thể hiện những nét bút đầu tiên nhân dịp xuân mới. Vinh dự đoạt giải đặc biệt, em Phạm Bảo Ngọc, học sinh Trường Tiểu học Trung Sơn Trầm chia sẻ: “Lễ khai bút giúp em và các bạn hiểu được truyền thống hiếu học của quê hương. Đến đây em có cơ hội tham gia thi viết chữ đẹp. Thầy cô vẫn thường dạy “nét chữ, nết người”, vì thế em luôn cố gắng luyện viết thật đẹp, phấn đấu học tập tốt”.

leftcenterrightdel
Ban tổ chức trao thưởng cho học sinh trong Hội thi “Khai bút đầu xuân”. 

Gửi gắm trong những nét chữ đầu xuân, người dân xứ Đoài mong muốn con em mình học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, sự nghiệp như ý. Bà Nguyễn Thị Thục ở xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) bày tỏ: “Tục lệ khai bút đầu năm có ý nghĩa sâu sắc để giáo dục lòng yêu nước, nhắc nhở con cháu nhớ về cội nguồn, khơi dậy niềm đam mê học tập, sáng tạo”.

Lễ khai bút đầu xuân là việc làm thiết thực của thị xã dược duy trì đều đặn hằng năm. Đây là hoạt động khởi đầu trong lĩnh vực giáo dục nhằm khuyến khích giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt, động viên các cấp, các ngành và nhân dân chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài. Ông Ngô Đình Ngũ, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết: “Với nhiều ý nghĩa giáo dục, giá trị nhân văn sâu sắc, khai bút đầu xuân là dịp tôn vinh truyền thống hiếu học của người dân Sơn Tây. Hoạt động được tổ chức trang trọng, trở thành ngày hội của nhân dân địa phương, qua đó góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử, nét đẹp văn hóa khai bút trên miền địa linh nhân kiệt xứ Đoài”.

Bài và ảnh: ÁNH DƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.