Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về gia đình, nhưng chung quy lại thì đây là một nơi mà những con người liên kết với nhau, sinh sống với nhau tạo nên mối quan hệ mật thiết, gia đình là hình ảnh phản ánh của một xã hội thu nhỏ. Đúng vậy, gia đình chính là nơi bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn và tình cảm cho con người, nơi đó có những người thương yêu, quý giá như cha, mẹ, anh chị em, cô dì, chú bác, ông bà,…

Tình cảm gia đình là một thứ mộc mạc, đơn sơ nhưng nó lại rất quý giá và thiêng liêng đối với chúng ta, giống như một câu nói rất hay nói về gia đình: “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc”. Cũng chính vì vậy mà trong cuộc đời của mỗi con người, gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng, lớn lao và đặc biệt ý nghĩa, đó cũng là nơi nuôi dưỡng nên tâm hồn và hình thành nên tính cách của chúng ta. Chẳng ai có thể khẳng định người ấy có thể sống tốt, vui vẻ, hạnh phúc mà không có gia đình.

Theo chuyên gia tâm lý Vera Hà Anh, có thể khái quát một số ảnh hưởng của gia đình đến con người như sau. Gia đình là bến đỗ tinh thần cho mỗi tâm hồn con người, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ, là nơi làm êm dịu những vất vả mà cuộc sống hối hả gây ra cho người lớn, là nơi tiếng cười và những giọt nước mắt được phép cất lên mà chẳng phải e dè bất kỳ ai.

leftcenterrightdel

Hạnh phúc gia đình. Ảnh minh họa. Nguồn: tuoitrethudo.com.vn 

Có thể thấy, gia đình là nơi thiêng liêng giúp tâm hồn con người bình yên và vui sướng, là vòng tay ôm ấp, là tình yêu chân thành, là nơi mà con người không cần tính toán thiệt hơn. Gia đình là giá thể cho mọi “mầm sống”, đây là một cách ví von về vai trò giáo dục của gia đình. Thật vậy, gia đình là nguồn gốc, là cội rễ, là kho tàng bài học cuộc sống để các thành viên trong gia đình học hỏi lẫn nhau, nuôi dưỡng nguồn tri thức nhân loại, từ những điều nhỏ nhặt như lời ăn tiếng nói, cách làm việc đến những đạo lý làm người. Nơi đây không chỉ là nơi để các thành viên nhỏ tuổi tích lũy vốn sống mà còn là nguồn tài liệu tự nhiên, hoàn toàn miễn phí cho những thành viên mới gia nhập như nàng con dâu chẳng hạn.

Và gia đình không chỉ đóng góp vai trò quan trọng đối với những người nhỏ tuổi mà đối với những người ở lứa trung niên hoặc người già, vai trò của nó cũng quan trọng không kém. Đối với lứa nhỏ chúng ta thì gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách, là nơi cho ta có thêm nhiều bài học giá trị đối với “trường đời”. Còn đối với người lớn thì gia đình là nơi để họ an tâm nghỉ ngơi sau quãng thời gian dài phấn đấu, lao động mệt nhọc. Là nơi đem lại niềm vui, ý nghĩa và hạnh phúc ở tuổi xế chiều, còn là nơi họ răn dạy, truyền thụ những kinh nghiệm sống quý báu của cả một đời họ cho con cháu. Và gia đình còn góp phần quan trọng trong việc phát triển về mọi mặt của xã hội, một gia đình tốt sẽ nuôi dạy ra được một thế hệ trẻ tốt, và lan tỏa những điều tốt đẹp, ý thức trách nhiệm ấy đến những gia đình khác. Một gia đình tốt, một khu phố tốt và dần dần là một xã hội tốt và văn minh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải ai cũng được sinh ra và sống trong một gia đình tốt đẹp, hạnh phúc, bởi vậy nên mỗi người mới có khái niệm khác nhau về gia đình. Qua những vai trò và cũng như câu chuyện thực tế của các gia đình mà chúng ta có thể đưa ra những biện pháp giúp cho cuộc sống và hạnh phúc của gia đình ngày càng đi lên. Đầu tiên chính là ý thức cá nhân của mỗi người, chúng ta không tự tách rời bản thân ra khỏi tình cảm của gia đình vì những chuyện nhỏ nhặt được. Bởi vì mỗi người có một cá tính, quan điểm sống khác nhau cho nên thay vì đàn áp lẫn nhau, chúng ta hãy biết tôn trọng quan điểm của người thân để cân bằng hạnh phúc gia đình.

Cố gắng xây dựng, vun đắp cho tình cảm gia đình đi lên bằng cách quan tâm, chia sẻ về những vấn đề xảy ra xung quanh cuộc sống, lắng nghe ý kiến của mọi người, trao đi yêu thương nhiều hơn, tạo bầu không khí gần gũi, ấm áp như cùng ăn tối, cùng xem tivi, cùng đi sinh hoạt ngoài trời và tổ chức nhiều hoạt động gia đình khác nữa như leo núi, đạp xe, đi du lịch. Và mỗi gia đình cũng hãy dành thêm thời gian để chăm sóc, quan tâm đến con trẻ, dạy dỗ con mình đúng cách, hay là trở thành một người bạn thân với con mình để lắng nghe tâm sự tuổi mới lớn của con, hướng dẫn và ủng hộ con trên mọi nẻo đường hợp lý, đúng đắn, chứ đừng vội ngăn cấm ước mơ hay dập tắt hy vọng của con mình về một vấn đề nào đó.

Chúng ta hãy cảm thấy may mắn vì có rất nhiều người ngoài kia không có gia đình, hay họ còn chưa cảm nhận được tình cảm gia đình là như thế nào. Chúng ta may mắn vì chúng ta còn có gia đình, còn có cơ hội để khiến gia đình trở nên hạnh phúc. Gia đình chính là chỗ dựa vững chắc cho mỗi con người. Tình cảm gia đình có thể khiến cho một người luôn tươi vui, rực rỡ và lạc quan hơn trong cuộc sống. Muốn gia đình hạnh phúc thì đòi hỏi mỗi cá nhân phải có tình cảm, biết vun đắp, sẻ chia và đức hy sinh. Không những vậy, vai trò của mỗi gia đình còn giúp sức tạo nên một xã hội văn minh, phát triển hơn nữa trong tương lai.

NGUYỄN THỊ HẰNG -Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị quân sự