Theo đó, chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 21 đến 28-4, tại Phú Thọ với 5 hoạt động chính, gồm: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm 2023; Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh; kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; Hội nghị-Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch”; Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam. Lễ khai mạc diễn ra lúc 20 giờ tối 21-4, tại Quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì (Phú Thọ).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh họp báo. 

Phát biểu tại họp báo, bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Ngay sau khi kế hoạch tổ chức các sự kiện trên được thông qua, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị triển khai chuẩn bị các phương án tổ chức. Tính đến hết ngày 12-4, Cục Di sản Văn hóa đã tham mưu, ban hành các văn bản, phối hợp với các đơn vị liên quan và có kịch bản cụ thể đối với từng sự kiện. Tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để các sự kiện được diễn ra thuận lợi. Đây là lần đầu tiên Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh được tổ chức với quy mô quốc gia. Đây là dịp để các tỉnh, thành phố sở hữu di sản có cơ hội thực hành, diễn xướng di sản; là dịp để chúng ta khẳng định vai trò của Việt Nam trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể”.

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: “Tỉnh Phú Thọ đã chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thực hiện kịch bản cho lễ khai mạc và các nghệ nhân, nghệ sĩ đang tiến hành tập luyện. Chúng tôi đang hoàn thiện cơ sở vật chất, không gian, sân khấu để phục vụ cho lễ khai mạc. Phú Thọ cũng chuẩn bị đầy đủ điều kiện để các tỉnh, thành phố sở hữu di sản văn hóa được UNESCO ghi danh đến tham gia trình diễn. Dự kiến năm nay tỉnh Phú Thọ đón 8 triệu lượt khách dịp Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng 2023”.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ phát biểu tại họp báo.  

Một trong những hoạt động trọng tâm của Lễ hội Đền Hùng 2023 là Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Sự kiện nhằm đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể và hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh; thể hiện sự nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003.

Tin, ảnh: HOÀI PHƯƠNG