Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh cho biết: "Với truyền thống hiếu học, thiếu nhi TP Hồ Chí Minh đã tự tin, vượt khó, chăm ngoan, học tốt và đạt những thành quả đáng tự hào. Các cháu đã rất cố gắng, cùng giúp đỡ nhau, nỗ lực học tập, rèn luyện trong phong trào Đội và tiếp tục đạt được nhiều thành tích tốt. Trong năm 2023, nhiều cháu đã đoạt huy chương tại các kỳ thi quốc tế, quốc gia, là gương điển hình “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt toàn quốc”, gương “Dũng sĩ nhỏ cần kiệm”... Những kiến nghị, mong muốn của trẻ em là cơ sở quan trọng để thành phố xây dựng chiến lược, các thiết chế về môi trường học tập, văn hóa, giải trí... cho thiếu nhi". Theo kết quả khảo sát của Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND TP Hồ Chí Minh, thiếu nhi hiện rất quan tâm đến nhiều vấn đề tác động tới đời sống, như: An toàn cho trẻ em trên môi trường mạng, tạo kênh tiếp cận sách điện tử, tài liệu học tập cho trẻ em tại các điểm sinh hoạt văn hóa ở khu dân cư; đầu tư trang thiết bị cho nhà thiếu nhi, các điểm văn hóa, thể thao; các giải pháp ngăn ngừa bạo hành gia đình, ngăn chặn tình trạng các đối tượng đưa chất gây nghiện tiếp cận với trẻ em...

leftcenterrightdel

 Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các thiếu nhi trong dịp gặp gỡ đầu tháng 6-2023.

Năm học 2022-2023, trải qua những khó khăn bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Công tác khôi phục hoạt động giáo dục-đào tạo được ngành giáo dục và các cấp chính quyền địa phương ưu tiên hàng đầu, bảo đảm cho việc dạy và học trở lại bình thường sau thời gian dài học trực tuyến. Các đoàn công tác của thành phố trực tiếp thăm và trao học bổng hỗ trợ các em gặp hoàn cảnh khó khăn, mồ côi... Với phương châm “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình chăm lo cho trẻ em, vận động nhiều nguồn lực, duy trì và phát huy những hoạt động bổ ích, lắng nghe ý kiến trẻ em, phát huy quyền tham gia của trẻ em về những vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng trực tiếp đến thăm các mái ấm, nhà mở, gia đình các cháu thiếu nhi khó khăn, mồ côi, các cháu khuyết tật.

Với định hướng đẩy mạnh xã hội hóa, gắn thiết chế văn hóa với các hoạt động kinh doanh, tạo ra nhiều sân chơi cho trẻ, dịp hè năm nay, thiếu nhi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được tham gia nhiều sân chơi mới ở các siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm vui chơi... Tại khu vui chơi giáo dục và hướng nghiệp trẻ em Vietopia (TP Hồ Chí Minh), các em được tham gia vào mô hình vui chơi trong nhà, nơi tạo cảm hứng, nuôi dưỡng ước mơ thông qua các hoạt động trải nghiệm ngành nghề cho trẻ 4-15 tuổi. Trên khuôn viên có diện tích 30.000m2 với đầy đủ các tòa nhà, đường phố, giao thông và kinh tế, giống như một xã hội thực, trẻ em được đóng vai bác sĩ, công nhân, kỹ sư, nhân viên vệ sinh môi trường, cảnh sát giao thông... làm việc, cống hiến cho cộng đồng và được trả lương tương xứng với công sức lao động, được phổ biến ý thức cống hiến vì cộng đồng.

Theo đồng chí Hà Tài Sáu, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh: Các khu vui chơi hiện nay chưa theo kịp nhu cầu trẻ em không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn cả hình thức hoạt động. Sắp tới, TP Hồ Chí Minh triển khai xây dựng cung thiếu nhi ở khu đô thị Thủ Thiêm với kỳ vọng tạo sân chơi cho thiếu nhi thành phố với đa dạng hình thức vui chơi, giải trí hiện đại. Công trình có tổng mức đầu tư 515,7 tỷ đồng, quy mô gần 40.000m2, với các hạng mục: Trung tâm thông tin công cộng, hồ bơi, sân chơi thiếu nhi, triển lãm nghệ thuật, phòng thí nghiệm hồ và thủy học, điểm dừng buýt đường thủy; rạp chiếu phim ngoài trời; cầu điêu khắc và mạo hiểm; vòm thiên văn; triển lãm ánh sáng...

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết: "Thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em dịp hè ở nhiều nơi còn thiếu, nhất là các huyện ngoại thành. Do đó, thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các địa phương, các tổ chức huy động mọi nguồn lực để xây dựng thêm thiết chế văn hóa ở cơ sở, tạo sân chơi bổ ích, sinh động cho trẻ em; mở rộng các hoạt động thể dục-thể thao, tổ chức ngày hội thể thao cấp trường, cấp phường, khu dân cư...".

Bài và ảnh: BẢO MINH