Quay sang cậu bạn, Gia Hưng bảo: “Ôi trời ơi, tớ nín thở mãi, vì cứ lo cả dao và kiếm không may rơi vào mặt cô nghệ sĩ ấy thì không biết thế nào. Cô nghệ sĩ tài thật. Tớ rất thích xiếc! Tớ phải xin mẹ cho đi xem lại mới được!”.

Hình ảnh nữ nghệ sĩ trình diễn tiết mục đu dây đế kiếm được Liên đoàn Xiếc Việt Nam đưa vào dàn dựng trong vở “Giấc mơ tuổi thần tiên” chào đón khán giả nhí mùa hè 2024. Vở diễn gồm 3 phân cảnh: “Ký ức tuổi thơ”, “Cuộc chiến cam go” và “Ánh sáng tương lai”. Câu chuyện “Giấc mơ tuổi thần tiên” bắt đầu từ giờ học ngoại khóa của câu lạc bộ năng khiếu, cô giáo Diệp cùng hai bạn Tôm và Tép được vào tham quan tại Rạp Xiếc Trung ương ở Hà Nội.

Các bạn đã gặp những nhân vật, câu chuyện từng mơ tới, là người nhện đang đu lơ lửng trên cao, người dơi, siêu nhân... đều là các nhân vật mà Tôm và Tép rất yêu thích. Hai bạn được tương tác với các nhân vật trong mơ của mình. Mọi người đang vui vẻ thì quỷ bóng đêm xuất hiện, gây nguy hiểm cho cuộc sống của con người. Hai bạn nhỏ đã dùng tài năng của mình cùng sự giúp đỡ của người nhện, người dơi, siêu nhân đánh bại lũ quỷ bóng đêm, đem lại không khí vui vẻ cho tất cả mọi người. Vở diễn truyền đi thông điệp ngợi ca lòng dũng cảm, đề cao tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh để vượt qua khó khăn, chống lại cái ác, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ con người. 

leftcenterrightdel
Tiết mục xiếc đu dây đế kiếm trong vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên”. 

Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ, trải qua chặng đường kế thừa và phát triển của Liên đoàn trong gần 70 năm qua, nghệ thuật xiếc đã được rất nhiều thế hệ khán giả yêu thích, đặc biệt là thiếu nhi. Chính vì vậy, việc xây dựng các chương trình xiếc có nội dung phù hợp cho lứa tuổi thiếu nhi đã được Liên đoàn đặc biệt quan tâm và luôn coi đó là nhiệm vụ trọng tâm dịp Tết Thiếu nhi 1-6, nghỉ hè, Tết Trung thu, hay chương trình nghệ thuật đầu năm mới... Các nghệ sĩ luôn lắng nghe các cháu thích gì, chờ đợi những gì và mong muốn mang đến cho thiếu nhi những chương trình nghệ thuật hấp dẫn, có tính giáo dục, giúp các em có trải nghiệm, tương tác thú vị và ấn tượng trên sân khấu xiếc.

Theo NSND Tống Toàn Thắng, trước đây xiếc thường xây dựng màn biểu diễn truyền thống, nhưng 5 năm trở lại đây, Liên đoàn chủ động tìm kiếm thị trường, tổ chức hội nghị khách hàng thường niên với sự tham gia của các đối tác chiến lược là những đơn vị tổ chức biểu diễn, công ty du lịch, lữ hành, truyền thông để nghiên cứu thị hiếu khán giả, phù hợp với xu hướng giới trẻ. Do vậy, khán giả đều bất ngờ về sự xuất hiện của các chương trình xiếc mới, xiếc kết hợp với rap, cải lương, ảo thuật...

Năm nay, Liên đoàn xây dựng khoảng 20 chương trình xiếc đặc sắc, diễn ra quanh năm. Các chương trình đều được đầu tư làm mới theo hướng chuyên nghiệp hơn về cả quy mô và chất lượng nội dung, nghệ thuật, như: “Những cánh hồng bay-Công chúa xiếc Việt Nam” tôn vinh những nữ nghệ sĩ xiếc nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam; kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn mang đến Chương trình “Sống mãi với Điện Biên” tái hiện chiến công “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” bằng ngôn ngữ xiếc; Chương trình “Đi cùng năm tháng” mang đến nhiều tiết mục ấn tượng, cảm động trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ...

Ngoài những chương trình thực hiện theo đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, còn có nhiều chương trình được Liên đoàn tổ chức theo hình thức xã hội hóa, như vở diễn “Tấm Cám-bống bống bang bang”, “Câu chuyện nàng tiên cá”; dịp hè 2024, phối hợp với các nghệ sĩ Nhật Bản dàn dựng chương trình xiếc và ảo thuật “Ninja Magic Show”...

NSND Tạ Duy Ánh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nhận xét, đây là động thái rất đáng ghi nhận đối với một đơn vị nghệ thuật công lập, nhất là trong bối cảnh sân khấu đang đối diện thực trạng thưa vắng khán giả. “Trước đây, nghệ sĩ chỉ biết diễn mà ít quảng bá, tiếp cận khách hàng, cho nên thường “ép” khách hàng xem những gì mình có.

Nhưng giờ đã khác, trong cơ chế thị trường, cần lắng nghe những phản hồi cần thiết từ khách hàng mới có thể tiêu thụ những “hàng hóa đặc biệt” là sản phẩm nghệ thuật. Nghệ thuật xiếc đã làm khá tốt và đáng để các đơn vị nghệ thuật sân khấu học hỏi”, NSND Tạ Duy Ánh cho hay.

Bài và ảnh: BẢO NGỌC - QUỲNH ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.