Chú trọng tái thiết đô thị, phát triển không gian sáng tạo
Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22-2-2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” ngay sau khi ban hành đã tạo nên một hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong nhiều địa phương, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân.
Đến nay, sau nửa năm ban hành, khái niệm về “công nghiệp văn hóa” đã trở nên quen thuộc với nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân. Tiềm năng, thế mạnh cũng đã được các địa phương nhận diện và cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể.
Là quận lõi trung tâm của thành phố, với nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, quận Hoàn Kiếm đã xác định tái thiết đô thị và phát triển không gian văn hóa sáng tạo để phát triển du lịch và góp phần phát triển công nghiệp hóa trên địa bàn.
 |
Hoàn Kiếm là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp văn hóa. Ảnh internet |
Theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Đăng Định, trong 12 lĩnh vực được Chính phủ xác định để phát triển công nghiệp văn hóa, lĩnh vực “Kiến trúc” đã được quận Hoàn Kiếm đặc biệt quan tâm và đầu tư mạnh mẽ.
“Chúng tôi cho rằng “tái thiết đô thị” là điểm tựa cho văn hóa và công nghiệp sáng tạo, kích thích du lịch, tạo danh tiếng mới cho đô thị; góp phần tạo ra cơ sở hạ tầng cho nền công nghiệp văn hóa của Thủ đô nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng”, ông Nguyễn Đăng Định cho biết.
Bí thư quận Hoàn Kiếm cũng cho biết thêm, để phát huy tiềm năng, thế mạnh của quận với lợi thế của các không gian kiến trúc, giá trị văn hóa khu phố cổ, khu phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, quận đã chủ động xây dựng nhiều chương trình, đề án, kế hoạch để triển khai và tổ chức thực hiện; tập trung đầu tư nguồn lực cho các dự án cải tạo, chỉnh trang hạ tầng đô thị; xây dựng các không gian văn hóa; tu bổ tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa… Nhờ đó, diện mạo đô thị quận ngày càng khang trang, sạch đẹp, là sự kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.
Cùng với việc tái thiết đô thị, Hoàn Kiếm cũng là quận đầu tiên của Thủ đô và cả nước triển khai các không gian đi bộ trên địa bàn, tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm Hà Nội, đồng thời tạo không gian vui chơi, tổ chức sự kiện cho cộng đồng dân cư giao lưu giữa du khách trong và ngoài nước. Các không gian đi bộ trong thời gian qua tại quận Hoàn Kiếm đã thực sự làm gia tăng cơ hội phát triển thương mại và du lịch, kinh tế dân sinh và tăng thu ngân sách, có thêm nguồn lực để quận đầu tư phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.
Xây dựng các điểm đến du lịch từ tiềm năng sẵn có
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy giá trị di sản văn hóa trong quá trình phát triển đô thị, Thị xã Sơn Tây đã có nhiều nỗ lực để góp phần lưu giữ, trao truyền các giá trị văn hóa, đồng thời từng bước khai thác hiệu quả phương diện kinh tế của di sản, đóng góp tích cực vào phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn.
 |
Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng không gian sáng tạo. Ảnh Trương Tuấn |
Đặc biệt, thị xã đã chú trọng đến việc xây dựng các tour, tuyến tham quan tại các di tích nổi tiếng của thị xã như: Thành cổ - đền Và - Làng cổ ở Đường Lâm - chùa Khai Nguyên - đền Măng - Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam - khu du lịch Đồng Mô gắn với các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng; kết nối với các khu du lịch thuộc huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất và tỉnh Vĩnh Phúc. Qua đó, đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến địa bàn.
Năm 2022, Thị xã Sơn Tây đã tổ chức khai mạc “Năm du lịch Sơn Tây - Xứ Đoài” và khai trương phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. Sau gần 3 tháng triển khai, hoạt động của Tuyến phố đi bộ đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng không gian sáng tạo, trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các huyện, thị xã xứ Đoài xưa.
Trong khi đó, huyện Gia Lâm lại chú trọng phát triển du lịch văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái và trải nghiệm nông nghiệp. Huyện xác định xây dựng 3 vùng du lịch trọng điểm, xây dựng các tour du lịch gắn với các di tích lịch sử, di tích văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến; tham quan các làng nghề truyền thống (Gốm Bát Tràng, Kim Lan; dát vàng quỳ Kiêu Kỵ; thuốc Nam, thuốc Bắc Ninh Hiệp…). Để làm được điều này, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết, huyện sẽ tiếp tục triển khai tu bổ tôn tạo 38 di tích lịch sử văn hóa bị xuống cấp trên nguyên tắc, thứ tự ưu tiên, triển khai 42 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng văn hóa với kinh phí gần 1.200 tỷ đồng.
Để tạo tiền đề, nền tảng cho phát triển công nghiệp văn hóa, huyện Đan Phượng đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tập trung phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh phát triển các vườn trại, trang trại nông nghiệp như: rau sạch, nho hạ đen, lan hồ điệp, “con đường bích họa”, “tuyến đê kiểu mẫu”; thôn, tổ dân phố “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.
 |
Để tạo tiền đề, nền tảng cho phát triển công nghiệp văn hóa, huyện Đan Phượng tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: internet |
Đồng thời, tập trung lưu giữ và phát huy giá trị của các công trình văn hóa, chú trọng tu bổ, tôn tạo 53 di tích (với tổng mức kinh phí đầu tư gần 300 tỷ đồng). Các di vật, cổ vật, tư liệu lịch sử được lập hồ sơ khoa học. Các dữ liệu về di tích được số hóa làm chất liệu kết nối, chia sẻ, quảng bá thông tin rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân, tạo sức hấp dẫn để khách du lịch đến với Đan Phượng tìm hiểu những giá trị văn hóa. Đây là những điểm đến thu hút du khách đến với Đan Phượng gắn kết giữa xây dựng nông thôn mới với phát triển công nghiệp văn hóa.
Lãnh đạo huyện Đan Phượng cho biết: Huyện xác định công nghiệp văn hóa sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu đến năm 2025 ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5%, đến năm 2030 đóng góp khoảng 10% vào giá trị sản xuất trên địa bàn và đến năm 2045 ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Từ nhận thức tới hành động phát huy tiềm năng thế mạnh tuy đã được các địa phương của Hà Nội triển khai với quyết tâm cao. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới nhưng với sự quyết tâm, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, Hà Nội sẽ tạo bước phát triển toàn diện ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao… như Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội đã đề ra.
HUY DƯƠNG