Mùa lễ hội chùa Thầy năm 2018 được diễn ra từ ngày 01 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên, chính hội được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 20-4 đến ngày 22-4 (tức ngày 5-3 đến 7-3 âm lịch) với nhiều hoạt động đặc sắc. Trong ngày đầu khai hội thu hút đông đảo du khách thập phương tham dự.

leftcenterrightdel
Màn múa hát khai hội.

Nhằm phát huy những giá trị văn hóa của lễ hội chùa Thầy, Ban tổ chức chú trọng phục dựng nguyên bản theo sử sách, dân gian các nghi lễ, rước trong lễ Mục dục (mồng 5 tháng 3 âm lịch) và lễ Tạ thánh (mồng 7 tháng 3 âm lịch). Bên cạnh phần lễ, các yếu tố truyền thống trong hoạt động vui chơi, lao động sản xuất của người dân bản xứ được thể hiện trong các trò chơi dân gian cổ như: cờ tướng, cờ người, chọi gà, đánh đu,… cũng được khôi phục theo đúng chuẩn mực.

leftcenterrightdel
Ao làng trước đình và chùa Thầy được làm từ thời nhà Lý. Ở giữa ao làng có một mái đình được dựng lên, là nơi thường được tổ chức múa rối nước nghệ thuật. 

Ông Nguyễn Vũ Hán, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quốc Oai, Trưởng Ban quản lý di tích nhấn mạnh lễ hội chùa Thầy sẽ không tổ chức lai căng, không hành chính hóa lễ hội, nhằm giữ đúng giá trị của văn hóa xứ Đoài.

Việc đảm bảo an ninh trật tự cũng được Ban tổ chức đặt lên hàng đầu, tình trạng chèo kéo khách mua hàng, trông giữ xe trái phép được ngăn chặn và xử lý. Đồng thời việc điều tiết giao thông, lắp đặt các bảng thông báo nội quy của khu du lịch để thuận lợi cho khách tham quan và nhân dân đến lễ Phật cũng được chú trọng.

leftcenterrightdel
Nghi thức rước kiệu trong lễ hội Chùa Thầy.

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, du khách sẽ được miễn vé thắng cảnh. UBND huyện Quốc Oai cũng đang xem xét bỏ hoàn toàn việc thu vé tham quan để thu hút hơn nữa du khách đến chùa Thầy.

Tin, ảnh: PHƯƠNG NGÂN – TÀO PHƯỢNG