Và trong những ký ức xưa cũ ấy, có một thứ luôn khiến trái tim ta thêm phần mềm ngọt, dịu dàng, đó chính là hương mùi già ngày Tết. Trong muôn vàn thức hương ngày Tết, có lẽ, hương mùi già là vẫn là thức hương khiến người ta cảm thấy chộn rộn nhất trong những ngày Tết.

leftcenterrightdel

Hương hoa mùi già - mùi hương của Tết.

Mùi già, loài cây và mùi hương gây thương nhớ cho biết bao nhiêu con người thế hệ 7x, 8x trở về trước. Hương mùi già đã bồi đắp cảm xúc yêu thương của biết bao người. Loài cây ấy gói ghém vô vàn ký ức về những người bà, người mẹ, người chị với những cái Tết đoàn viên quây quần, ấm cúng. Đến nay, nhiều gia đình vẫn lưu giữ nét đẹp nấu nước mùi già ngày Tết như muốn lưu giữ vùng ký ức đậm đà hương thơm lưu luyến ấy.

Hương mùi già làm ngày Tết như trọn vẹn hơn. Ngày 29, 30 Tết mà chưa có nồi nước thơm mùi già thì dường như vẫn đang thiếu một điều gì đó. Hương mùi già chính là hương của Tết, hương của sum vầy và đoàn tụ. Thế nên, trong bao nhiêu thứ mua sắm ngày Tết, nhiều người vẫn không quên mua thêm mấy bó mùi già.

leftcenterrightdel
 Bên cạnh sắc đào báo xuân, hương hoa mùi già đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngày Tết của nhiều gia đình Việt.

Mùi già có vị thanh sạch và hương thơm đặc trưng của những ngày Tết. Những nồi nước mùi già được nấu lên thơm nức, những bát nước đầu tiên được dùng để vệ sinh ban thờ, di ảnh, mùi hương tinh khiết lẩn khuất trong nhà suốt mấy ngày Tết. Các bà, các mẹ đun thật nhiều nước mùi già, đôi lúc còn cho thêm một ít vỏ bưởi và lá sả vào để tắm gội cho con cháu với hy vọng gột rửa những điều chưa may mắn trong năm cũ, mong một năm mới thật nhiều bình an.

Hương mùi già cứ bình dị len lỏi vào tâm hồn những người con xa xứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, để mỗi lần đi qua chợ Tết, bắt gặp những bó mùi già, bắt gặp thứ hương tuyệt vời ấy, lòng người lại nao nao nhớ về không khí gia đình ngày Tết đầy ấm cúng.

Nhiều người còn tìm mua những bó mùi già về, cẩn thận cắt tỉa để cắm thành những bình hoa trang trí cho căn phòng ngày Tết, mong níu giữ lại một vùng ký ức trong trẻo ngày xưa, vùng ký ức mà trong cuộc sống bận rộn đôi khi ta đã vô tình lãng quên.

Tết về, nhớ những khóm mùi già trổ bông trắng li ti, nhụy lại như những bông hoa nhỏ xíu, phơn phớt tím hồng, nhớ bóng dáng bà ngồi bên bếp củi với nồi nước hương mùi tỏa lan quyện lẫn với hương bánh chưng, kết nên mùi của Tết đoàn viên ấm cúng. Nhớ bóng dáng mẹ đang múc từng cốc nước mùi già gội đầu cho các con với bao tình thương yêu hòa cùng tiếng cười khanh khách của con trẻ.

Những khóm mùi già cứ thế tỏa hương mang theo bao nhớ nhung về ngày Tết quê của những người con xa xứ. Mùi hương ấy khiến người ta cứ muốn hít hà mãi không thôi. Trong nhiều thứ hương vị của ngày Tết, người ta không thôi nhớ đến những cọng mùi già, ở đó có hương quê xưa cũ, có những hương vị đầm ấm ngày Tết, có những tiếng cười giòn tan lẩn trong hương mùi thơm nức.

leftcenterrightdel

Hương mùi già ngày Tết luôn khiến trái tim ta thêm phần mềm ngọt, dịu dàng.

Có lẽ, hương mùi già ngày 30 Tết, thứ hương của ngày tất niên với biết bao sự thơm tho, tinh khiết vẫn luôn chiếm trọn tâm hồn những ai lưu luyến với những điều giản dị mà ấm áp. Chẳng thế mà, để lưu giữ “mùi Tết”, nhiều người bận rộn hay những người đi xa quê còn thường mua cho mình những lọ tinh dầu mùi già như để “mua về” mảng ký ức xa xưa, để thấy hương Tết, hương xuân vẫn kề bên với đầy yêu thương rộn rã.

Xuân về bên nếp nhà thôn quê và phố thị, hương mùi vẫn bay phảng phất trong gió xuân, gọi những yêu thương tìm về trong nỗi nhớ. Những gánh hàng rong, những góc chợ quê vẫn còn đó với những chùm quất vàng, những chùm ớt đỏ, những nải chuối xanh và vẫn đầy ắp những bó mùi già tỏa hương dịu dàng thanh khiết.

Tết về rồi, bên những cánh đào xuân hồng phơn phớt, bên hoa lá mùa xuân xôn xao, người ta lại tìm thấy hương Tết quê ấm áp trong hương thơm nước mùi già, thứ hương gắn liền với kỷ niệm ấm áp con trẻ, thứ hương của tình yêu thương gia đình đầm ấm…

Tản văn của TƯỜNG VY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.