Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, Hà Nội và đông đảo các thế hệ nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên của Học viện qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã có những bước phát triển cả về lượng và chất, trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu âm nhạc không chỉ là hàng đầu của Việt Nam và rất có uy tín trong khu vực. Đây là điều mà không một viện nghiên cứu nào, trường đại học nào của Việt Nam khác có thể làm được. Học viện đã thực sự là cái nôi mà từ đây, rất nhiều nhà giáo, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà phê bình, nhiều thế hệ đã trưởng thành, có những cống hiến cho nền âm nhạc mà tên tuổi và sự nghiệp cũng như cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước còn mãi với thời gian. Học viện là điểm sáng về đào tạo tài năng, đào tạo chất lượng cao của nền giáo dục nước nhà.

leftcenterrightdel
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao  Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Học viện.
Trong thư chức mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam có đoạn: Tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc của tập thể các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ công chức, viên chức và các em học sinh, sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trong suốt 60 năm qua. Tôi mong muốn và tin tưởng Học viện tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được; quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và trở thành trường trọng điểm quốc gia về âm nhạc, một trong những trung tâm đào tạo âm nhạc có uy tín trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao đời sống âm nhạc, đời sống tinh thần của nhân dân, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại buổi lễ, ôn lại lịch sử 60 năm phát triển và trưởng thành, đồng chí Lê Anh Tuấn Phó giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: 60 năm trước đây, Trường Âm nhạc Việt Nam được thành lập ở số nhà 32 Nguyễn Thái Học-Hà Nội, cái nôi của nền âm nhạc chuyên nghiệp, nền âm nhạc Cách mạng đầu tiên được xây dựng và hình thành với một số ít nhà hoạt động âm nhạc, nhà giáo,các nhạc sĩ mà cho đến ngày nay tên tuổi của họ đã đi vào lịch sử vinh quang của nền âm nhạc Việt Nam như: Tạ Phước, Tô Vũ, Lê Yên, Nguyễn Xuân Khoát, Thái Thị Liên, Phạm Văn Chừng, Đặng Đình Hưng, Doãn Mẫn, Vũ Thuận,Phạm Ngữ...

leftcenterrightdel
 3 cá nhân của Học viện nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Vào tháng 10-1946, Cách mạng Tháng Tám thành công, trường Âm nhạc Việt Nam chính thức được Bộ Giáo dục công bố thành lập nhưng do chiến tranh, trường đã không thể khai giảng mà tới tận 10-1956, sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, trường mới thực sự được khai giảng và đi vào hoạt động.

60 năm qua, đã có biết bao thế hệ thầy và trò, các cán bộ viên chức đã cống hiến và gắn bó cả cuộc đời mình, họ đã phấn đấu không mệt mỏi vì sự phát triển của nhà trường. Từ chỗ ban đầu chỉ là một trường Trung cấp âm nhạc với cơ sở vật chất nghèo nàn, đội ngũ giáo viên ít ỏi, chương trình-giáo trình chưa hoàn thiện đến khi có được sự đầu tư của Nhà nước, trường được chuyển đến 77 Hào Nam, Ô chợ dừa, Hà Nội. Năm 1981 được đổi tên thành Nhạc viện Hà Nội, từ năm 2008 đến nay được  chính thức mang tên gọi Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Đã có hàng vạn học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đã được đào tạo từ cái nôi âm nhạc này để trở thành những nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà giáo, nhà nghiên cứu-lý luận âm nhạc, các cán bộ quản lý... Rất nhiều người trong số đó đã trở nên nổi tiếng ở trong nước và quốc tế, có những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam, cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. NSND Đặng Thái Sơn, người Việt Nam và cũng là người châu Á đầu tiên lớn lên từ "cái nôi" Trường Âm nhạc Việt Nam đã đạt giải Nhất Cuộc thi Piano Quốc tế mang tên Chopin tổ chức năm 1980. NSND Đặng Thái Sơn đã làm rạng danh không chỉ cho Học viện mà còn cho nền âm nhạc và đất nước Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Tiết mục biểu diễn trong chương trình gala nghệ thuật đặc biệt tại lễ kỷ niệm.
Đại diện các cựu học sinh của Học viện, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bày tỏ: Tâm trạng của tôi lúc này thật vô cùng xúc động. Đặc biệt đối với thế hệ chúng tôi, những học sinh của trường Âm nhạc Việt Nam được sinh ra đúng vào năm thành lập Nhà trường (năm Bính Thân 1956). Một vòng hoa giáp đã đơm hoa kết trái rực rỡ. Hôm nay chúng ta hội tụ về đây dưới mái trường thân yêu - một trung đào tạo âm nhạc hàng đầu của cả nước, để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc không phai mờ qua năm tháng, cùng nhau nhớ lại những bước đi chập chững trên con đường nghệ thuật, ngón tay non nớt bấm trên phím đàn những nốt nhạc đầu tiên. Từ mái trường này, như đàn chim tung cánh, các thế hệ học sinh, sinh viên đã đi khắp 4 phương trời với ý chí khát khao chinh phục đỉnh cao nghệ thuật, đã làm rạng danh cho Tổ quốc, tô đẹp những trang sử vàng của Trường Âm nhạc Việt Nam, Nhạc Viện Hà Nội, và nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Thay mặt các thầy, cô giáo, sinh viên của Học viện, đồng chí Lê Anh Tuấn Phó giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã bày tỏ lòng biết ơn, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển của Học viện trong những năm qua và xin hứa sẽ tiếp tục cùng các thế hệ nhà giáo, học sinh xây dựng ngôi trường này ngày càng phát triển hơn nữa.

Với những thành tích đã đạt được, Học viện đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng như: Huân chương Hồ Chí Minh năm 2014; Huân chương Độc lập hạng I năm 2001 và 2006; Huân chương Độc lập hạng II năm 1996 và 1991; Huân chương Lao động hạng II năm 1981....

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Thế Vinh, nguyên Phó giám đốc Học viện; truy tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho cố nhạc sĩ Tạ Phước, nguyên Hiệu trưởng Trường Âm nhạc Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 cá nhân. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho 37 tập thể, cá nhân của Học viên.

Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Học viện.

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN